Chapter 1- The Arrival

8 1 0
                                    

RILEY's POV

Kanina pa ako nagaantay! 2 hours flight delayed lang naman. Tapos ang tatagal pa kumuha ng mga bagahe. Nakakainis excited pa naman ako tapos ganto---

"Ate Ri! Ate ayan na sila!" Sigaw ng little brother ko na si Adrian. Ri is my nickname by the way, and only people who are close to me knows that nickname and can call me that. Agad agad naman ako tumakbo at niyakap siya.

"I missed you so much!" sabi ko habang yakap siya.

"I missed you too! Finally hindi na tayo long distance. Sarap sa pakiramdam." Sabi niya

"Ako hindi mo namiss?" Sabi ng katabi niya

"Hindi. Kulit mo e. Dyan ka na nga!" Nagkunwari akong magwawalkout tapos pinisil ko cheeks niya. "Syempre naman miss din kita, kuya Jan!" "Im glad to see you all guys!"

In an hour, nakarating na din kami sa bahay. Tapos nagluto si kuya Jan ng specialty niya na adobo para saamin. Pagkatapos namin kumain ay nagpahinga muna sila. Ako din nagpahinga muna sa kwarto ko. Mga ilang minuto nakalipas ay may kumatok sa pintuan.

"Te Riley" tawag niya sakin. Yup ate. Mas matanda ako one year pero nag aate pa din siya.
"Yes, Lara?"
"Labas tayo mamaya?" Sabi niya ng naka ngisi sakin.
"Alam ko na yang iniisip mo. Sige sige. Pupunta tayo doon mamaya."
"Yes! Sige magpapahinga muna ako at kelangan ko ng beauty sleep tapos pupunta na ako dito mga 4 tayo umalis shucks baka makita ko na forever ko dun! Sana may gwapo!" sabay sara ng pinto.

I sighed. Pininit ko na din mga mata ko hanggang sa nakatulog  ako.

5:00 na kaya kasulukuyan kami naglalakad ng pinsan kong si Lara sa park. Nakabili kami ng ilang ice pops at kinain yun habang nag kwekwentuhan sa swing. Napasarap ang kwentuhan namin hanggang sa biglang may tumakip sa mata ko. Tumayo ako at tinanggal ang mga kamay sa mata ko. At nakita ko siya.

"Lucas! Sup! Long time no see!" Sabay fist bomb kami tas nag parang man hug kami. Yung babangga niyo yung shoulder ng isa't isa.

"Rile! Tagal mo nang di lumabas ah namiss ka na ng may crush sayo dito!" Sabay tawa siya bunatukan ko siya. May mga tao kasing nagkakacrush sakin dito, kahit parang lalaki ako ewan ko ano ba nakikita nila sakin.

Si Lucas nga pala ang isa sa pinaka close kong mga kaibigan dito. Nakalaro ko siya sa basketball once last last year at dun ko siya nakilala. Naging close nalang kami last year nung sumali siya sa laro namin ni Lara at ng kapatid ko ng volleyball. Simula nyan, palagi ko na siya nakakasama dito.

"Yaan mo siya. San na pala mga iba?" May tropa kasi ako, tas kaming dalawa lang ni Lara ang babae. Pero alam ko namang safe sila kasama e.

"Ewan ko nga sa mga yun e. Hinahanap ko sila tapos bigla kita nakita. Ito naman di nagsasabi pupunta!" sabi niya sa akin

"Ah okay okay sige ganun dito nalang ako shadow nalang ako dito noh poste nalang ako." sabi ni Lara.

"Sup Lara!" Sabay offer ng high five si Lucas pero syempre si Lara kunwari ayaw sabay nag high five din naman.

Naglakad lakad kami dahil hinahanap namin mga iba naming kaibigan hanggang sa nakita ko siya sa malayo.

The person who makes my summer special.
The person who makes my heart skip a beat.
The person who looks like a living anime.
The person who gives me butterflies in my stomach.
The person, basta the person ang dami pang sinasabi e. And he's there, and he just looked at me.

"Uuyy! Nakita na niya!" Pabulong na tukso sakin ni Lara sakin. Hindi ko nalang siya pinansin. Palapit ng palapit lakad namin sa isa't isa. Nag dridribble pa siya ng basketball. Yung nagkasabay nag taas siya ng dalawang kilay sakin and I smiled a bit sakanya hanggang sa nalampasan na namin isa't isa.

Magkaibigan sila Lucas and Jack pero hindi ata nakita ni Lucas si Jack kaya hindi sila nagkapansinan. Magkaibigan din kami syempre pero err... ang awkward kasi.

"Ate Riley!" Sigaw ng mga kaibigan kong kanina pa namin hinahanap

"Yo ate Riley!" Sabay high five sakin ang isa kong pinaka malapit na kaibigan dito, si CJ. Isang taon lang tanda ko sakanya hindi ko alam bat ate siya ng ate.

"Si Lara nandito din pala!" sigas ni CJ.

"Ay hindi wala ako dito kaya nakikita mo ako." sarcastic na sabi ni Lara.

"Itim mo eh, hindi tuloy kita nakita." asar ni CJ kay Lara.

"Aba nasalita ang maputi!" Kaya ayun. LQ nanaman sila, what's new?

"Hoy Jay! Tigilan mo nga yan!" pagtigil ni Lucas kay CJ.

Naglakad kami sabay sabay papunta uli sa park. Naglaro kami ng usual ball games namin; volleyball at dodgeball.

"HOMAYGAHD! Ate Riley! Ate Lara! AAAHHHH! Namiss ko kayo!" sabay yakap ng bakla samin dalawa. Eto si Alvin, ang bakla at mataba naming kaibigan. So nagyayakapan naming tatlo hanggang sa nahalata namin nakatingin sila Lucas at CJ sa amin halatang naiinip kaya naglaro na uli kami.

Sa kagitnaan ng paglalaro namin, may umepal nanaman.

"Ate Riley! Kanina pa kita hinahanap, ano ba! Nang iiwan eh umaalis ng walang paalam nakakainis porket nandito si ate Lara nakakainis naman oh!" galit na sabi ni Adrian sa akin.

Pinagtawanan lamang nila Lucas si Adrian kasi galit nanaman. OO, NANAMAN. Bipolar kasi etong kapatid ko eh. Si menons Adrian.

"Oh? Among tinatawa tawa niyo dyan?! Akala niyo nakakat---"

"Oh kalma na, sorry na. Hindi kasi kita mahanap kanina e." Sabay inakbayan ko siya tas pinisil ang mataba niyang pisngi.

"Aba may bumabalik! Nananaginip ba ako?!" May dumating nanaman na naka bike.

"Hi Jekjek! Whats up?" Bati ni Paula kay Mike/Jekjek. Si Jekjek ang kapatid ni Lucas, nickname lang naman niya ang jekjek.

Nag laro na kami ng volleyball hanggang umabot ng 7. Hinatid na din nila kami ni Lara sa bahay, palagi naman lalo na pag ginagabi kami. Nandito ako sa room ko at the moment, nagsusulat sa diary ko. Ang saya na buo nanaman ang squad.

Meet the squad:

Lucas, CJ, Jekjek, Alvin, Adrian, Lara, and me.

All I can say is: Day 1 of summer: Well Spent.

Once Upon A SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon