Chapter 2
Hanggang nayon hind pa rin ako makaget-over sa nangyari kahapon.
"Ms. Hamilton! anong tinutunganga mo dyan? It's your turn to jump" sigaw ni Mr. Demonyo ay este Demoyo.
"Yes, sir" tumakbo ako and i jump.
"Wow!"
"Perfect jump?"
Hala! perfect jump pala ito baka magtaka sila. Pero if i twist my body yung foot ko ang maapektuhan. Hayaan ko na nga i need to sacrifice.
BOINK!
"Aray ko po!, Ouch!" ok na yan hindi na sila nagtaka. kahit masakit T_T
"As expected lampa pa rin" sabi ng isa kong kaklase. Makakaganti rin ako sayo balang araw. Anong nangyayari sa akin. Bakit dumidilim at lumalabo ang paningin ko?.
Nang idilat ko ang mata ko. Puti. Kama. Kurtina. Clinic ba ito?
"Ms.? ok ka na ba?" ang baba naman ng boses nito pero ang cool, magandang pakingan sa tenga.
"O-oo ok na ako. Paano ba ako napunta dito?"
"Nahimatay ka pagtapos mong tumalon"
"Ah thanks pala" unti unti kong itanaas ang aking kamay para makipagkilala sa kanya "Ako pala si Eva.." si Mr. winderson ito ah. Hala patay! namumukahan niya ba ako. "Evangeline that's my name"
"I'm Felix Winderson" I know your name. I'm spying you kasi eh :P.
"Ah sige bye.Mauuna na ako sayo" Nagmadali akong bumaba at lumakad ng mabilis ng bigla siyang "Wait!' Napalingon ulit ako sa kanya. "Bakit?'
"Anong section mo?"
"Ah-eh 2-A" kabang sabi ko sa kanya. "The same class pala tayo eh. Sabay na tayo pumasok" Gusto ko ngang lumayo sayo, tapos ikaw itong dikit ng dikit ishh walang hiya -_-.
Wala akong nagawa kaya sabay na kaming pumasok. Tabi pa talaga kami ng sit, kung minamalas ka nga naman.
Lumipas na lang ang mabagal na oras na puro tingin niya ang nakikita ko. Aba malay ko hindi ko naman mapigilang tumingin sa kanya kasi napapansin ko yung stare niya nakakakilabot.
"Hoy! Evangeline"
"Ano ba yan Sidney. Nagulat ako sayo. Ano kailangan mo?" Sidney that's my bestfriend and also a spy kaya alam niya kung sino talaga ako."Bat ba ang lalim ng iniisip mo".
"Eh kasi si Mr. Felix"
"Yung guy na inispy mo?" gulat yang sabi
"Oo siya"
"Eh ano naman"
"Anong eh ano naman. Classmate natin, seatmate ko pa, at kinakausap niya ako. Baka mahalata niya ako"
'Hindi yan" that's Sidney for you laging think positive.
Dumiretso na kami sa spy academy para alamin kung ano yung next mission namin.
"Youre next mission, alamin mo kung saan nakatira si Mr. Winderson at kung may karelasyon ba ito" Sabi sa akin ni Mr. Alterson Ceo of the spy academy. "Ano?!, kailangan ko pa po ba siyang sundan. Hindi ba pwedeng iba na lang gagawa niyan" reklamo ko sa kanya.
"Ikaw lang ang pwedeng gumawa nito. Stop complaining and move on with your job. finish this as soon as possible."
Stop complaining! eh ngayon nga lang ako nagcomplain eh. Kailangan ako ba ang dapat gumawa nito. How annoying.
"Best, ano nanaman nangyari at hindi maitsurahan yang look mo"
"Eh kasi sabi ni Mr. Alterson i need to spy Mr. winderson again"
"Di gawin mo ano ba problema mo"
"Ayaw ko nga eh. Parang nahahalata na niya kasi ako'
"Hindi yan. Think positive lang"
Think positive ayan nanaman tayo."Best si Mr. Winderson yan ah, dali sundan mo siya". Corny ng suot ni Mr. Winderson. Nevermind that. I need to follow him.
Pumasok siya sa isang Hotel. Hotel? dito ba siya naka stay hindi naman ata bahala na susundan ko na lang siya. Pumasok siya sa elevator. Floor 5. Sinundan ko siya, pero bigla siyang nawala. Mission failed ulit ano ba yan. Malapit na akong magive up ng nakita ko siyang pumasok sa isang room na binuksan ng isang girl. Room 375.