Axel's POV
Damn! Seeing her like this hurts me a lot! Damn that Knight!
I followed her kahit saan pa siya pumunta hanggang napadpad kami sa garden nitong school.
It hurts me a lot seeing her crying. Hanggang sa hindi ko na napigilan yung sarili ko nilapitan ko siya.
"Zai," I called her, she immediately wiped her tears.
"Hey, what are you doing here? You should go on our next class. Hayaan mo na muna ako mapag isa" saad niya na halatang todo ang pag pigil niya sa luha niya.
I sat beside her, "wala si prof ngayon" I paused.
Tumango siya and bit her lips. I hugged her.
"Shhh just let it out Zai. Crying is not a sign of weakness" I said.
"Thank you Axel for not leaving me" sabi niya habang umiiyak. Sana ako nalang Zai. Sana ako nalang
ZAI'S POV
Ang swerte ko dahil naging kaibigan ko itong lalaking to.
"Goon, huwag mo akong iiwan huh?" Sabi ko sakanya.
"Syempre naman. Hindi kita iiwan. Promise yan" sagot naman niya na dahilan ng pagkalas ko ng yakap sakanya.
"E? Darating yung time na magkakapamilya ka na at ganun din ako. What I mean is, huwag mo akong iiwan for now" sabi ko.
"Ikaw naman yun e" sagot niya.
"Huh?" Tanong ko ng nakakunot noo.
"Wala hahaha" sabi niya naman.
"Baliw" sabi ko naman saka tumingin sa malayo.
"Goon, we're already 4th year college in medical technology. I heard that tayo ang pipili ng hospital kung saan tayo mag o- OJT. Ayaw ko naman na sa hospital na pag aari ng kilala ko dito sa pilipinas dahil baka sabihin nila bias. Atsaka ayoko sa hospital kung saan andoon si Knight" I said.
"Yeah, paano kung sa US? May magandang hospital doon. Alam ko naman na supported ng school ang hospital na pwedeng piliin ng mga students nila worldwide" sagot naman niya.
"Pwede din. Itutuloy mo ba ang doctoral mo right after passing the licensure exam?" Tanong ko sakanya.
"Yes, ikaw ba?" Sabi niya
"Ofcourse. It's my dream no!" I said den laughed softly.
Pagkatapos nun hindi na kami nag salita ng biglang tumunog yung cellphone ko.
Si Kate ang nag text.
From: Kate
Where are you Zai? Kailangan kayo dito sa roomI immediately replied her
To: Kate
Okay. We're on our way there."Goon, we need to go back. Kailangan daw tayo sa classroom" saad ko.
Agad kaming tumayo at bumalik doon. Pagdating namin doon buti hindi nagalit si prof sa amin.
"Okay class, you need to fill up this form for your upcoming OJT next month" pag deklara ni Prof.
Okay. This is it.
Kinalabit ko naman si Axel saka nag tanong.
"Anong hospital yun?" Tanong ko.
"Give me your paper. Ako na mag susulat" sabi niya kaya agad ko namang binigay.
Nagulat ako ng biglang magsalita si Knight.
"Pards, saan yung sayo?" Tanong niya.
Ang kapal ng mukha."I don't know" sagot ko naman at saka umiwas ng tingin.
Nakita ko namang bumuntong hininga si Knight.
Hanggang sa sinabihan na kami ni Prof na ipasa ang form hindi na binalik ni Axel yung form ko. Sinabi ni maam sa amin na erasures are not allowed, once you wrote the hospital you want, hindi ka na pwedeng mag palit pa.
Kaya nagulat ako ng biglang tumayo si Knight saka inagaw kay Axel yung papel.
"Deltran's International Hospital" usal niya agad niyang binalik kay Axel yun atsaka naman niya isinulat yun sa papel niya.
What.The.Fuck. Kasasabi ko lang na ayoko siyang kasama sa OJT pero wala!
After he passed his paper, tumingin siya sa akin kaya naman sinamaan ko siya ng tingin.
Pag upo niya saka siya nag salita "balak mo pang umiwas sa akin huh? Hindi ako papayag na mapunta ka sa lalaking yan Zachaira" usal niya
"Bakit mo to ginagawa?" I uttered.
Ang gulo din kasi ng mga galaw niya.
KNIGHT'S POV
Hindi ko alam. Hindi ko alam kung bakit ko ito ginagawa. Basta isa lang ang alam ko ayokong mapunta ka sa lalaking yan.
Gusto kong sabihin yang mga katagang yan pero hindi ko magawa.
Kaya nag kibit-balikat nalang ako.
"Okay class, I hope you already made up your mind. So, goodluck" sabi ni Prof.
"Boss, tara" sabi ni Axel kay Zai.
"No, she'll come with me" sabi ko naman.
"Tsss tapos ano? Aawayin na naman siya ng magaling mong girlfriend?" Hamon ni Axel.
Alam ko gago ako dahil kinampihan ko si Thea noon. Pero nag sisisi na ako.
"Hindi na mangyayari yun" sagot ko saka hinila si Zai palabas.
Mukhang aalma pa si Axel ng pigilan siya ni Zai.
"Where do you want to go?" Tanong ko pag dating namin sa parking lot pero hindi siya sumagot bagkus nanatili lang siyang nakatitig sa akin.
Ayoko ng nagiging ganito si Zai sa akin pero kasalanan ko lang din naman.
"Hayss, fine" sabi ko naman.
Dadalhin ko nalang siya sa dati naming tambayan. Sa gilid ng bangin, kung saan tuwing gabi makikita mo ang city lights.But before we go there, pumunta muna ako sa isang convenient store para bumili ng makakain.
"Wait me here" sabi ko, I was about to go outside ng mag salita siya.
"Baka hindi mo na naman ako balikan" she said in a serious tone.
"I'm sorry. Babalikan kita. Promise yan" makahulugang saad ko naman.
After that, pumasok na ako. Nang makita ko si Thea.
"Boo! Omg! Girls! See? Sinusundo na ako ng boyfriend ko" saad niya sa mga kaibigan niya at saka lumapit sa akin.
"I know, hihingi ka ng sorry. Don't worry boo. Pinapatawad na kita" sabi niya sabay yakap sa akin.
Agad ko namang tinanggal iyon.
"Sorry. Hindi ikaw ang ipinunta ko dito" sabi ko atsaka tumuloy sa pag pili ng mga bibilhin ko.
Shit. Natatagalan ako dahil sunod ng sunod si Thea. Ng nasa cashier na ako agad na namang lumapit si Thea. Alam kong magsasalita siya kaya inunahan ko na.
"Thea, sa ginagawa mo pinipilit mo akong gawin tong nasa isip ko" sabi ko naman sakanya
"Do what?" Tanong niya.
"Wag mo muna akong kausapin" sabi ko atsaka naglakad palabas.
"Dahil ba kay Zai?!" Pagalit na tanong niya kaya napahinto ako.
Hindi ko alam kung bakit ako ganito.
Pero isa lang ang alam ko. Gusto kong bumawi kay Zai.****
A/N: Sorry guys sa napakatagal na ud.
Feel free to correct me kung meron okay? Sorry din sa typos.
BINABASA MO ANG
KISMET [PART 1 AND 2]
RandomIn this story, she dreamed of her best friend to love her back like she does. She is willing to hurt anyone just to be with him. She is wiling to do anything for him. She love him so much but the question is does he feel the same towards her? Does h...