The break up queen

76 12 3
                                    


Tristen's PoV

"natapos na ang afternoon class natin, wala pa rin yung lalakeng crush mo na may girlfriend na. Alam mo Tristen, tama na. Hindi ka ba napapagod?"

"hindi at kahit kailan hinding hindi ako mapapagod kasi maha--" tinakpan na naman niya ang bibig ko.

"di ba yan yung guy na sinasabi mo?" sabay nguso niya sa likuran ko.

Lumingon naman ako para makita yung taong nginunguso niya.  "hala!" mahinang sabi ko sabay harap kay Thala "Oo Thala Thimisha, siya nga!"

Napangiwi siya "pwede ba, Thala na lang?"

"ayoko nga. Ang ganda kaya ng name mo" sabi ko.

"o siya. Tara" sabi niya at naglakad kami sa kabilang pwesto na kung saan nandun din yung magjowa na maya maya lang ay magbbreak na.

"anong gagawin natin?" mahinang sabi niya.

"Talaga?! May ibang SIYA?! Oh my gosh! Ba't ngayon ko lang yan nalaman? Eh sa pagkakaalam ko FAITHFUL siya sa GIRLFRIEND niya! Well, alam naman natin na lapitin talaga siya ng mga babae eh. Kaya huwag ka ng magulat pa" pagpaparininig ni Thala sa kabilang poste ng pinagtatambayan namin.

"atsaka alam mo ba? Andami na kaya yang pinaiyak, kaya kung ako kay girl makikipag-break na ako!" ayos din 'tong si Thala. Hindi natatakot kung gyerahin siya ng girlfriend nitong boy. Ibang klase eh.

"oo. Ako rin" sabi ko.

Hanggang sa narinig na nga ni girl ang pinag-uusapan namin. "pinariringgan niyo ba ako?" sabi nito.

''babe" sabi nung boy.

Mukhang maganda 'to...

"oh. May sinabi ba akong pangalan?" sabi naman ni Thala.

"wala pero kanina ka pa parinig ng parinig eh at alam kong ako ang pinariringgan mo!" medyo naiinis na si Ate girl.

"oh. Natamaan ka pala. Alam mo actually, wala naman akong pinariringgan eh, pero alam mo na ikaw nga ang pinariringgan ko nun kaya Oo ikaw nga yun. Masaya ka na?" Hala! Ibang Thala na ang nakikita ko. Para niyang inaasar si Ate girl.

"what the hell?! Why do I waste my time to this bitch?" sabi nito aalis na sana si Ate girl ng hablutin ni Thala ang braso nito.

"what did you just said?"

"bitch. Bitch ka naman talaga dito di ba? Oh, let me rephrase that, the bitch of bitterness" sabay ngiti nitong nakakaasar.

*pak* Hindi ko inaasahan na masasampal siya ni Thala. Well, yang salitang yan ang makakakuha ng malutong na sampal na galing sa naging reyna ng ampalaya. Yes, bitter eh.

"call me that again and this soft hand of mine will land to your face again" sabi ni Thala sabay smirk niya.

"uh! Let's go babe!" sabi nito at aalis na sana ng magsalita ulit si Thala.

"makikipagrelasyon ka pa ba sa kanya kung nakita mo na ang tunay na ugali niya? Paano kung gawin niya yan sa kapatid mo? Papayag ka bang sabihan siya ng girlfriend mo na bitch ang kapatid mo?"

Tumingin sa kanya si boy at sa di inaasahan binitawan niya ang pagkakahawak sa kamay ng babaeng mahal niya.

Teka sandali, maghihiwalay na ba sila?

"Hindi. Ayokong pagsalitaan ng ganoon ang kapatid ko" sabi nito at tumingin siya kay Ate girl "let's end this" sabi nito at umalis na si boy.

Nakita ko namang namuo ang luha ni Ate girl ng sabihin yun ni boy sa kanya.

Tumingin si Ate girl kay Thala ng masama "sana karmahin ka sa ginawa mo!" sabi nito at umalis na habang naiiyak.

Natawa ng konti si Thala ''as if" aniya.

Natawa naman ako. "infairness ah. Napag-break mo sila"

Ngumiti siya "I told you. I can break them up" sabi nito at nauna ng maglakad. Sumunod naman ako.

Hanggang ngayon bilib pa rin ako sa kanya. Walang pinagbago. Sana nga magbago na siya.

-- -- --

To be continued....

That Kind Of Girl (KissWard FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon