Chapter #18 Amethyst

14 1 0
                                    

Natapos na din ang klase. Agad akong sinelyasan ni Maam Mari na sumunod sa kaniya kaya sinundan ko siya. Pumasok si Maam Mari sa Faculty room. Anong gagawin namin dito?

Pagpasok namin may tinaype si Maam Mari sa gilid ng isang pinto. Mukhang password yun. Bumukas naman yun. Pagpasok namin dun puro puti ang nakikita ko at mga lab equipments.

"This is the secret lab for teachers. Hindi to alam ng kahit sinong estudyante dito sa X Dadiangas"sabi ni Maam Mari. Astig ah! "Lets start"sabi niya

Huh? Anong lets start? Anong gagawin namin? "Ano pong ibig niyong sabihin Maam?"tanong ko.

"Napagdesesyunan ko na tayong dalawa ang mag imbistiga tungkol sa Amethyst"sabi niya. Tumango lang ako.

Binuksan niya ang Amethyst at kumuha ng kaunting liquid at binalik kaagad niya yun. Ang maliit na liquid na kinuha niya ay nilagay niya sa isang maliit na glass at inilagay niya ang glass sa microscope tapos tinignan niya yun. Pagkatapos niya ng tignan ay may sinulat siya sa isang maliit na notebook.

Pagkatapos sa microscope ay kinuha niya uli yung glass at inilagay sa......... Ano yun? Oven? Basta! Inilagay niya yun sa isang parang oven.

Naghintay kami ng 10mins tapos nag *thing* na. Kinuha niya na yun. May sinulat na naman siya sa notebook niya. Pagkatapos nun lumapit na siya sa akin.

"So what was that?"tanong ko

"Pwede siya magawan ng antidote"sabi niya

"Ano yung ginagawa mong echos echos kanina?"

"I have alredy the results" tinignan ko lang siya at tumango tango. "Pero kilangan kong ng blood. At dahil tayong dalawa lang dito. Kukuhanan kita"sabi niya. Tumango lang ako.

As if takot ako sa injection?

Ininjectionan niya na ako. Maya maya hinalo niya sa Amethyst na kinuha niya at ang dugo ko. Inilagay niya nanaman sa microscope yun at may sinulat. Lumapit na ito sa akin.

"Your impossible"sabi niya kaagad. Huh? Imposible daw ako? Tinignan ko lang siya na may pagtataka. "The Amethyst strong type is maximum 100% but when I test you it cost 105%. Kung ikaw ang magiging subject ng Dark House ay siguradong tagumpay ang project Amethyst nila" paliwanag niya.

Woah! I cant bilib it. Im strong, strong as hulk.

"Bakit? Ano pala ang kayang gawin ng Amethyst?"tanong ko

"From what I observe kung magiging tagumpay ang project Amethyst nila ay kaya nitong palakasin ang isang tao hanggang 200% parang 2x ang magiging lakas nito. In short parang imortal na. I think gagamitin niya ito sa mga alagad niya para lumakas na at makakalaban na sa Silver Stone agency. At siguradong talo kayo kapagnagkataon. Kung nasa kanila ang Amethyst ay nasa atin naman ang antidote. Wag kang mag alala gagawa ako ng maraming anitode para dito. At para makumpleto ang project Amethyst nila ay ikaw na ang hinahanap nila dahil sobra pa ang lakas mo keysa sa maximum rate ng Amethyst"paliwanag niya.

As if mahuhuli nila ako.

"Bakit kailangan pa ng mga anidote kung pwede naman akong bumalik dun at basagin lahat ng Amethyst" sabi ko

"Hindi yun pwede kahit basagin mo lahat ng yun ay gagawa at gagawa padin sila. Hindi natin alam kung saan nila kinukuha ang mga ingridients na ginagamit nila"sabi niya.

Edi siya na ang magaling!

Tinignan ko ang relo ko at 6:35 na. So one hour kami nandito? Kailangan ko nang umuwi.

"Ah maam. Kailangan ko ng umuwi salamat ng marami sa informations na sinabi niyo. Hindi talaga ako nagkamali na sayo lumapit"

"Walang anuman. Sige na umuwi ka na. Dumidilim na din baka mapahamak ka sa daan. Bye"sabi niya

Girl In Crime (On Process)Where stories live. Discover now