Chapter 1· Intro

3 0 0
                                    

Ringgggggggg* Ringgggggggg*

Ngulat ako sa tunog ng alarm clock ko. Nagtago sa ilalim ng unan, "ang aga nman, antok pa ku eh". Agad na inabot ang relo sa bedside at pinatay ito. "10 more mins". Mga benteng 10mins yan. Hahaha ^___^ aminin relate ka no?

That's me every morning. Routine kumbaga. By the way, ako nga pala si Fabrina Clark. Im working sa isang company as assistant accountant. Actually trainee plang ako. Khet hndi pa nkakapag take ng board ay hinire nila ako kasi dito din ako nag OJT. Since they saw my capabilities and skill nman daw. Hahahaha. Sipsip lg po ^_____^

"Ateeeee!" ano ba. Antok pa ako eh -____- "hey its almost 10, you're late" habang yakap yakap ko ang unan ko O____O "you should have woke me up early" nagmamadaling bumangon ako. "Eh knina ka pa po ginigising" -__-

I check the time, its 10:07 na. Kaya ko to, 23mins left. "Hurry upppp" bulong ko sa sarili ko. I need to be there in the office by 10:30. Nligo at nagbihis na ako. 10:19 na. Bumaba na ako ng kwarto, "ma byeee, I have to go. Labyou" "kain ka muna anak" pagpumilit ni mama. "No, sa office na po"

Time check. 10:22
I drove my motor bike as fast as I can. Paglate ito gamit ko. Shortcut dito and kun saan saan na. Kabisado ko na nman ang psikot sikot sa daan.

10:28. Nkarating ako sa opisina ng 6 mins, hndi nman kse kalayuan yung apartment nmen sa office. Habang tumatakbo, nagsusuklay ako tpos nag lagay ng lipstick, nagpulbo nrin. 30sec left..... nagsalamin ako sa pinto tpos "Good morning guys" on time akong nkarating.

Hapong hapo pa ako while I started to put my belongings sa table ko. "His here, tam" pbulong kung sabi sa bestfriend ko, si Tamia Alonzo. "Yup..... good morning sir" we all stand and greeted him good morning. He's John Antoine Williams. Reason why i'd have to run as fast as I could knina. Anak sia ng may ari nitong company and very strict when it comes sa absent at lates. "Buti sakto lg dating mo, Fab. Nauna klg sa kanya ng 2mins kundi lagot ka na nman. Hahahah"

Absolutely, peborit ako nyang pagalitan eh. Na warningan na mga ako. Hnd nman tlaga ako pla late, maaga lg syang dumating kesa skin. Hahaha :-D Prehas kse time ng pasok nmen kaya yun.

"Okay meeting's done. You may go" mga ktagang hinihintay ko every Friday afternoon. "Tam, billiard tayo. Gusto mo?" Pagyaya ko.
"Ikaw nlg muna bes, may lakad kme ni papa eh" "sge, ingat haa?" Sabay beso sa isa't isa. Uuwi nlg ako pero while driving I pass by sa isang maliit pero magandang coffee shop.

'THE AVENUE CAFE' basa ko sa karatulang nkasabit. Bababa na muna sguro ako at kakain. Wala lg, I just missed being alone. Pumaba na ako at bumili na mkaain. "Cool! The ambiance is so good." Sambit ko hambang nagpipicture picture . Yan ang trip ko. Magselfie. Hehe ^__^v

Saktong 5:30 na uuwi na ako kasi rush hour I might get stuck sa traffic. "Hi, ma" I kissed mom and sit on the sofa while changing the channel. "Ate, abusado kna haa? Amin na nga yan!!!" Inagaw ni alex yung remote. "Bleeeee" aba, suplada to ah "binibilatan mo ako ngayon haa. Lumapit ako sa kanya then I tickled her hanggang binigay nia sken ang remote. "Ahaha. Ahah. Hahaha. I-ito n.. haha. Ang remote. Ahaha" "Good" kitams ang talitalino ko. Bwahahahaha ;-)

Sunday ngayon at ppunta kmeng simbahan. "Ma, si papa ba kailan uuwi?" My dad is a businessman. Nasa Australia sia ngayon for business matters. "We talked yesterday, he'll be home for Christmas daw Fab" ntuwa nman ako. Minsan lg kasi yun kung umuwi, busy msyado. Hayyy. Though October plang excited na ko. Daddy's girl kasi ako. Hehehe.

*Phone Ringing* bkit kaya npatawag to. "Yes, miss. Good morni..." "I need you to go to **** hotel, I'll text u the address. Im kinda busy now hndi ako mkakapunta, and its very important." Hnd pa ako tapos mag good morning. Atat to lagi eh. "Okay po" "dont be late, sir Antoine will be there" O___O "po? Ok. Pero...." magsasalita pa sana ako kaso *call ended* na.

1 message received
From +639 143 8920 009

My driver will be there. Move fast.

Haaa? Sinong ungoy nman to. Wrong send sguro. Hahahaa.

Reply: hnd ko kailangan ng driver mo. Mayaman ako. I've got my own car!

*message sent* HAHAHA. Mapag tripang nga to.

+639 143 8920 009 calling....

Haa? Bakit tumawag. Nagsusuot ako ngayon ng sandals ko habang tinitignan ang cellphone ko. Hmm, wala nman sguro masama pag sinagot ko.

"hel.." hnd ko ntpos ng sumabat ito "the driver called me, miss Clark knina ka pa daw hinihintay. You're irresponsible! And im not going to hell. Be formal miss clark. This is an important meeting. Tsk" hala hello yun hnd ko lg ntapos e -____-

"Okay sir, im sor..." si Antoine yun.
*call ended* bakit ba hnd ako pinapatapos ng taong to!!!! Tumakbo nlg ako sa labas "manong tara na po." "Sge po. Knina pa po galit si sir" "huwag neu na pong ipaalala" ou na. Ako nnman ang msisermonan nito.


***** Hotel

"You're late again" he whispered.
Tumingin ako sa loob eh iilan plg namn yung mga tao dun. "Wala pa nmang tao ah?" "In business, you have to be early, always! Learn that. Time is important" he never changed. Siya pa din to.

THE NEW OLD YOUWhere stories live. Discover now