Author's Note:
(medyo mahaba-haba 'tong note na 'to pero kailangang basahin!!!)
First thing's first, 'wag basahin ang comments sa part na 'to kasi baka maguluhan kayo. Comments 'yun about sa dating epilogue so yeah.
Second, unedited 'to kaya maaaring may mga errors and wrong spellings. Tmad ako mga bes haha. >/<
So. Okay. Yes, I've revised the whole ending and epilogue. I even added some chapters na ikinagimbal ng buong diwa niyo. Hahaha. Guys, I have realized something. Life isn't perfect. Love have some imperfections. We need to lie if we need to. Bakit ko na-realize to? Naalala ko lang kasi bigla sa epilogue nito noon kung gaano siya ka-cheesy at ka-ewan. But no. I didn't revise everything just because of its 'cheesy-ness and ka-ewaness' it's because I want you to realize that life is real. And so stories are just thoughts. Sometimes real but mostly fictious. Bakit ko sinasabi to? May kinalaman ba to sa magiging new epilogue ng istorya? Yes. Meron. I revised the story because I want you to face reality. Hindi 'yung puro kilig at kung anu-ano pa ang nababasa natin sa iba'ng istorya. Pero oo, aaminin ko na maganda 'yung ganun but c'mon. We are talking what ifs and reality here. Mga ganung bagay na dapat ay mas pinagtutuunan ng pansin.
Happy endings are satisfying but sad endings tell lessons and we learned. Nalaman ko yan nang matapos ko ng basahin ang The Most Painful Battle ni ate Denny. Sobrang nakakalungkot at nakakaiyak ang ending pero alam niyo what's the best feeling after reading the story? I realized na even we fight, kung alam nating hindi na natin iyon maiipanalo yung kung man ang dapat ipanalo sa simula pa lang, hindi talaga tayo mananalo. Teka lang, ha, naiiyak kasi ako. Lumuha na ako ng isang drum kanina, ayaw ko nang maulit pa but since inopen up ko narin man lang ito. I want you to know. Reality hurts. Alam natin yan. And I want you to realize that right now at this right time. Conflicts, problems... and too many to mention. Mga bagay na kadugtong sa reyalidad at oo, masakit pero may lesson naman di ba?
I rewrote the whole ending and I don't want you to feel bad and disappointed. This realization after reading ate Denny's story just really hit me the most. Kaya naisipan kong baguhin ang buong ending nito. May maaaring magustuhan ito. May maaaring hindi. At sana nga, magustuhan ninyo.
Revising this story might have shocked you or what. Alam nyo kasi. Bigla-bigla lang kasi akong nagdedicide na hindi pa pinag-iisipan at oo, ganyan talaga ako ka-lala. Hahhahaha. Kaya bare with me, maaaring mabago na naman ito sa susunod. Hahaha.
Ayun, sana ma-gets nyo mga pinagsasabi ko dito after reading the epilogue. Haha. Ewan ko ba at bigla ko nalang naisip to. Nasabi ko na kanina. Hahahaa.
Enjoy reading! Tap the star!
- - -
It's nearly five pm but Vince hasn't here yet. Ngayon, napagtanto kong mas mahal mo talaga ang pamilya. Ika nga, blood is thicker than water. Kahit gaano ka-gago 'yung Dandreb na 'yun. Kahit gaano siya ka-manloloko at ako naman, nagpaloko. Siya parin ang pipiliin ng kapatid.
"Anak, saan ka?"
"Ah, ma, alis po muna ako. Balik din ako kaagad. Si Julez umuwi na kasi." nanlaki ang mga mata niya. Sinubukan niyang suminghap and was about to say something but chose to stay quiet instead. I know, ayaw niya dahil d'un sa nangyari pero alam naman nating lahat na walang kasalanan si July. Dandreb's fault. All blame goes to him.
"Anak—"
"Ma. Julez a good friend of mine. Alam mo 'yan. She doesn't know anything, okay? Wala siyang alam. Hindi siya kasali. So please, ma, paalisin niyo nalang ako." napapikit si mama ng mariin.
BINABASA MO ANG
dissemble. | filipino version
Fanfiction❴ kim jennie x lee taeyong ❵『completed❣』nctpink series #1 "you seem a different person to me, vince."