Chapter 1

508 13 12
                                    

Chapter 1

Bea's POV

"A quadrilateral is a shape with 4 angles, 4 sides and 4 corners." sabi ni Ma'am Cel.

Haay! ang boring naman ng geom class na to' eh diniscuss na ito nung 2nd year high school pa ako eh.

Anyway, ipapakilala ko nalang muna ang sarili ko sa inyo. Ako nga pala si Bea Ysabell Cojuanco. 1st year college student sa Abelard University. Bachelor of Science in Accounting Technology ang course ko dito. Only child din ako. Average lang sa lahat ng aspects-academics, physical at kung ano-ano pa.

"Bey! Isip ka nanaman ng isip jan eh. haay nako! tara! labas na tayo. Break na oh." sabi sakin ni Dea.

Siya si Candy Andrea de Guzman. Childhood best friend ko to. Parang kapatid ko na nga to eh kasi maliban sa best friends kami, magkasama kami sa lahat-lahat. From what course to take hanggang sa mga clubs na sasalihan namin. Parang separated at birth nga ang drama namin eh kasi magbest friends din mga mommy namin. Magkatunog nga din yung pangalan namin eh. Haha :) Bea and Dea.

Pumunta na kami sa cafeteria para kumain nang...

"Beeeyyyyaaaa!! Deeeeeyyyyyaaa!!!" sigaw ng isang pamilyar na boses. Paglingon ko, si Ralph at si Gab pala.

Una ko munang ipapakilala si Ralph. Tom Ralph Anderson ang full name niya. Childhood best friend din namin siya ni Dea. Actually childhood best friends talaga kaming apat since pre-school palang. Magbestfriends din kasi yung mga mommy namin. Going back, Engineering ang course ni Ralph. Sa totoo lang, dati pa akong may gusto sakanya, mga 7 years na ata eh, since Grade 4 pa kasi. Wala pa nga akong sinasabihan kahit si Dea. On the other hand, si Gab naman, ang fullnam ay Mike Gabriel Enriquez. Engineering din ang course niya. Parang kuya ko na nga siya kasi pagumiiyak ako, siya parati ang anjan.

"Oh, kayo pala. Sabay pala ang mga break natin?" tanong ni Dea.

"Yup. Buti nalang para sabay-sabay tayo ulit katulad ng dati" sabi ni Gab.

"Ano kakainin niyo?"tanong ni Ralph.

"Chicken nalang siguro." sagot ko.

Kumain na kami ng chiken lahat. Naglibre naman ng dessert si Gab.

"Himala ata at nang libre ka?" tukso ni Ralph.

"Wala lang hahaha. Happy lang ako kasi magkakasama ulit tayong apat ^_^" sabi ni Gab.

"Bey, pwede mo ba ako samahan sa c.r?" sabi ni Dea.

"sure"

Pagkarating namin ng c.r. Biglang ngumiti si Dea ng halos abot tenga na.

"Kung makangiti teh! WAGAS! bakit ang saya-saya mo?" tanong ko.

"AHHH! beyyya! ang gwapo na ni Ralph! ^____^ feeling ko magkakacrush na ako sa kanya eh!" sigaw ni Dea.

"HAAA?! ah.. eh.. b-bakit siya p-pa? b-best friend pa natin" WHATDA?! bakit sa lahat pa naman ng lalake eh si Ralph pa TT.TT akin na san yun eh.

"over nman kung makareact teh! Crush lang naman eh :D"

"i-ikaw b-bahala" T.T nman eh. may balak pang agawin sakin si Ralph.

"Gwapo talga ni Ralph ^^"

Hindi na ako nagsalita. Nako naman!. Haaay! Pero ayokong-ayoko na magaaway kami ni Dea ng dahil lang kay Ralph. Tutal hindi pa naman sila at crush lang yun bey kaya chill! Wala din naman akong karapatan magselos eh. haay! :| Bumalik na kami ni Dea sa table. Ngiting-ngiti parin si Dea at panay ang tingin kay Ralph.

"Bey! may question ako ^^" tanong ni Ralph sakin.

"Ano?"

"Sino crush mo?" WHAT?! ano ba namang klaseng tanong yan? IKAW MALAMANG! yan sana ang gusto kong sabihin pero ayoko noh!

"ah.. ehh.. w-wa-wala"

"WEH?! Abnormal ang walang Crush noh!"

"w-wala nga eh. kulit naman nito. eh sino ba sayo?"

"sus! pakipot pa to! hindi mo sinabi sayo eh di hindi ko na rin sasabihiin"

"ano ba yan? gaya-gaya?"

"sige na nga! IKAW IKAW ang crush ko!" ANO RAW?! AKO as-in A-K-O?! "pero joke lang HAHAHA!"

Nagtawanan si Ralph at si Gab. psh! kala ko totoo na haay :(

"psh!"

"oy! wag ka na magalit bey! joke lang nman un eh!"

"ewan ko sayo!"

Umalis na ako sa table. Pagkauwi ko, di ko parin matanggal sa isip ko ang sinabi niya haay :| JOKE LANG YUN BEA!! kainis naman eh T.T With that I fell asleep.

*END OF CHAPTER*

Author's Note:

Si Bea po yung nasa side :))

Sana po nagustuhan niyo ang 1st Chapter. Please support my story :)) I'll update as fast as I can.

Quadrilateral Love(ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon