Chapter 4

101 4 2
                                    

Author's Note:

SORRY PO!!!! T^T Sorry po natagalan ng bonggang-bongga ang update. Gumagawa din kasi ako ng isa pang story with a co-author in another account. Check the external link to read our on-going series and our 2 one-shots ;)

2-3 Chapters po ang iuupdate ko ngayon so better watch out for that ^_^

Vote | Comment | Be a fan | Add to R.L <3

-Bea <3

Chapter 4

Bea's POV

\(-_-)/

\\(-_-)

(-_-)//

Haaay! Ayoko pumasok sa school ngayon! Nakakatamad isa pa, i feel something bad is gonna hapen today psh. Ginawa ko na ang mga dapat gawin pagumaga. After, bumaba na ako para kumain. 

"Bey, kain na" mama.

"Opo ma"

"Bey, musta na sa school?" papa

"Okay lang po. Paminsan mahirap yung lessons pero kinakaya naman po ^_^"

"That's good"

"Ma, Pa, alis na po ako ha?"

"O sige" sabay na sagot nila.

Hinatid na ako ni Mang Paul papuntang school. Nakita ko naman agad si Gab na nakaupo.

"Hey Gab!"

"Alam mo na ba?"

"Ang ano?"

"Na si Ralph at Dea na"

WHAAAT?! B-bakit? Nung umalis ako, dun kaya nangyari ang lahat? ANG SAKIT!!! Ako naman tong nagmahal sa kanya ng matagal eh. Bakit si Dea pa? Bakit ang bestfriend ko pa? T^T

"Bey?"

"A-ah g-ganon ba? uhm.. a-alis muna ako" gusto ko nang umiyak. Tumakbo ako papunta sa garden. Umupo ako sa grass at pinatong ang ulo ko sa bench. Ang tagal ko nang minahal si Ralph. Ganon ba siya kamanhid para di ito maramdaman? Talo pa niya ang anesthesia. Umiiyak ako ngayon. Alam kong wala akong karapatan para magselos pero hindi ko to mapigilan mahal ko si Ralph simula pa nung mga bata kami.

"Bey, wag ka nang umiyak" narinig ko ang boses ni Gab. Inangat ko ang ulo ko at nakita ko ang nagaalala niyang mukha.

"*sob* B-bakit ka andito?"

"Kasi alam ko na ganyan ang magiging reaksyon mo."

"A-alam m-mo? *sob*"

"Oo Bea, alam ko dati pa. Napapansin ko lahat ng ginagawa mo para kay Ralph. Kahit labag sa kalooban mo, ginagawa mo parin ito para kay Ralph. Bey, alam ko kung anong nararamdaman mo . Andito lang ako para sayo. Tandaan mo na kahit anong mangyari ako parin ang best friend mong si Gab na handang maging panyo para saluhin ka sa lahat ng problema mo."

Tumayo ako at niyakap ko si Gab.

"Thank you Gab! *sob*"

"It's nothing. Let's go?"

"Yeah"

Hinatid na ako ni Gab sa classroom ko. Nakita ko naman si Dea na tuwang-tuwa at kasama ang iba niyang mga kaibigan. Nang makita niya ako, lumapit agad siya sakin na tuwang-tuwa.

"BEEEYY!!!!"

"Oh Dey, ikaw pala."

"Kami na ni Ralph, Bey!!!"

"I-i know. Congrats!"

"thanks bey! HAHAHA i'm soooo happy!"

They're happy and I'm not =_= Ako na. Ako na ang bitter! Psh.

"Ma'am, may I excuse Bea Conjuanco for a while?"

"Sure."

"Bey.  Can you sing on Friday? It's for the upcoming event of the school" sabi sakin ng president ng Glee Club.

"S-sure"

"Yeay! Thanks bey! I owe you one ^_^"

"Yeah sure"

During lunch, kay Iya nalang ako sumabay. Ayoko muna makita sila Ralph kasi alam ko naman na maglalandian lang sila. </3 As much as possible, iniiwasan ko si Ralph. Nung dismissal na, nagmamadali akong umuwi para di ko na makita si Ralph. Pero...

"Bey!!" narinig ko na tinawag ako ni Ralph. Hindi ko lang ito pinansin pero tumakbo siya papunta sakin.

"Bey! wait up!"

"Oh Ralph, congrats sa inyo ni Dea ha." psh. plastic mo na Bey!

"Thanks! uhm.. pwede sumabay ako sa iyo pauwi? Nasira kasi yung kotse ko eh"

"Y-yeah sure"

Pumunta na kami sa parking lot kung saan naghihintay si Mang Paul. Nung nakasakay na kami sa sasakyan, nagsimula na siyang magsalita.

"Alam mo bey, ang saya-saya ko kasi napagtapat ko na kay Dea ang totoo kong nararamdaman."

"Ganon ba? Mabuti naman."

"Nabalitaan kong kakanta ka daw sa Friday ah?"

"Oo"

"Ano ang kakantahin mo?"

"Di ko pa alam pero para ito sa taong mahal ko."

"Sino?"

"Basta. Malalaman mo din sa takdang panahon."

**END OF CHAPTER**

Author's Note:

I will update the next chapter later :))

Vote | Comment | Be a fan | Add to R.L <3

-Bea <3

Quadrilateral Love(ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon