Chapter 6

117 3 0
                                    

Author's Note:

Sorry po at natagalan ang UD :( sana magustuhan niyo to :) effort po talga to wahaha ^_^v

*flashback*

tinawagan ni Ralph si Bea para itanong kung para kanino ang kinanta nito.

"Wala ka nang pakialam dun!"-bea

(MAY PAKIALAM AKO KASI MAHAL KITA!!!)

"AYOKO SABIHIN DAHIL BAKA SAKTAN MO ANG SARILI MO!!!"

Chapter 6

Bea's POV

"AYOKO SABIHIN DAHIL BAKA SAKTAN MO ANG SARILI MO!!!"

FVCK! Bakit ko yun nasabi? Err ang laki mong T-A-N-G-A Bea! Pero wait a minute chocolate na mainit, anong yung sabi niya na may pakialam siya kasi mahal niya ako? Tsk! I'm over thinking things! Best friend lang nga ako dba? Haaay.

(A-a-ano? A-ako b-ba ang t-t-tao na tinutukoy mo sa kanta mo?) what will I say?! naman oh!!

"A-ah e-eh.."

(Bea, please sabihin mo... kung sino)

"..."

(...)

"Fine! Oo ikaw yun pero naku! Wala na yun kasi dati lang naman yun noh! Nakamove-on na ako HAHAHA--"

(B-bea, I know when you're lying. Please tell me the truth.)

Haay! Ano ba to? Dapat hindi nalang ako kumanta eehh! Pero bahala na sasabihin ko na ang totoo! AJA BEA! >.<

"If you really wanna know the truth, let's meet at the park tomorrow 9am. I can't do this on the phone"

(Okay.. s-see you tomorrow then. Good night---)

May sinabi pa siya pero di ko narinig kasi binaba ko na ang phone. I need to think. Sana lang hindi ko pagsisisihan ang mga gagawin ko. I loved him for almost 8 years. I think it's time na malaman niya. Pano sila ni Dea? I don't want to ruin their relationship. Dea's still my bestfriend. Wala siyang kasalanan dito, hindi ko siya masisisi na minahal niya si Ralph. Bahala na nga si Batman bukas! Naramdan kong may tumulo na luha sa mga mata ko. I loved him for 8 years and he doesn't even know. I fell in love with my best friend who also fell in love with my other best friend T___T With that I fell asleep with tears in my  eyes.

***

(-_- )//

\\( -_-)

\(-_-)/

T_______T

This is the day. The day that I will confess everything to Ralph >.< Ginawa ko na ang morning routine ko. Bumaba ako at nagbreakfast, wala sila mama at papa ngayon kasi aasikasuhin ang business sa New York. Matagal-tagal din sila dun, so ako lang dito sa bahay kasama ang mga katulong.

Tiningnan ko ang wall clock at 8am na. Umakyat na ako sa kwarto at nagbihis. Simple lang floral day dress na beige at flats with the same color. 8:45am pumunta na ako sa park. Di na ako nagpahatid kay Mang Paul kasi gusto ko gamitin ang own car ko. So ayun, nagdrive ako papunta sa park, di naman yun masyado kalayuan, mga 5 minutes lang andito na ako. Umupo ako sa swing at tiningnan ko ang phone ko.

From: Ralph

Papunta na ako.

To: Ralph

Okay. I'll be waiting.

At around 9:05 dumating na si Ralph with his car. Umupo siya sa katabi kong swing.

*silence*

Ano ba naman to?! A-W-K-W-A-R-D! Nakakabingi na ang silence na to. Simulan ko na nga haay here it goes >.<

"Ralph/Bea"

"Ikaw na mauna" ano ba yan, kelangan talaga sabay?

"Uhh. Ikaw na mauna, ladies first." -Ralph

"Uhh, okay. Before I start, I would like you to know that it took me every ounce of courage I have to tell you this. *sigh* So here it goes. *breath in, breath out* Simula pa nung Grade 4, m-mahal na kita." Nakita ko sa mga mata niya ang pagkagulat. There's no backing out now. "I love you for almost 8 years now. I don't know why pero minahal kita ng higit pa sa isang best friend. Nung naging kayo ni Dea, hindi ko alam kung ano ang dapat na maging reaksyon ko. Alam ko namang wala akong karapatan na magselos kasi isang hamak na best friend mo lang naman ako diba? Yun ang sinasabi ng utak ko. Pero iba ang tinitibok ng puso ko, gusto niyang ipaglaban ko ang nararamdaman ko para sayo kahit na alam kong wala naman akong pagasa dahil kitang-kita ko na mahal mo si Dea at yun din ang nararamdaman niya." I felt my tears rolling down my cheeks pero di ko na sila pinansin. "Ralph, ang sakit-sakit na makita ko ang mahal ko, mahal ang best friend ko. It hurts me to think that I fell in love with my best friend who also fell in love with my other best friend. I know I should move on pero di ko kaya. Ikaw parin ang tumatakbo sa isip ko at ang tinitibok ng puso ko. Araw-araw sinasampal ko sa sarili ko ang katotohanan na hanggang best friend mo lang ako. I tried to move on, i really tried! Pero ano?! Isang tingin mo lang, I'm back to square one! Alam ko ang tanga-tanga ko na para mahalin ka pa pero ganun naman talaga diba? Lahat ng nagmamahal, nagpapakatanga! Oo Ralph nagpakatanga ako sayo gago ka! Bakit ikaw pa?! Ralph, ayoko na isipin mo na pinaghihiwalay ko kayo ni Dea. Kapatid na ang turing ko kay Dea at ayaw ko siya masaktan. Tama na siguro na ako na lang, ako na lang ang masaktan kesa madamay pa ang iba. Ayoko na kaawaan mo ako. I would understand kung lalayo ka sakin. Maybe that would be better, para makamove-on na ako dito sa lecheng nararamdaman ko sayo." Pinunasan ko na ang mga luha ko at tumayo. Lalakad na sana ako papalayo pero hinawakan niya ang kamay ko at hinarap sa kanya. Nakita ko sa mga mata niya ang kalungkutan, gulat at kung ano-ano pang emosyon. We were just inches apart. 

"I think this time it's my turn to tell you the truth" what truth is he talking about?

Ralph's POV

After hearing everything from Bea. I know she deserves to know the truth as well.

"Bea, to tell you the truth, we're on the same boat. MAHAL DIN KITA. I've been trying to move on too. That's why I accepted Dea's offer. She offered me to be her boyfriend para daw makamove-on ako. Pero at first di ko yun tinanggap, sinabi niya sakin na gagawin daw niya lahat para makalimutan kita. Nung nasa ice cream parlor tayo, I decided to take the offer. Oo, matagal nang alam ni Dea na mahal kita. Pero alam ko din na mahal niya ako. Pinipilit kong sabihin sa sarili ko na siya nalang ang mahalin pero ikaw talaga, ikaw talaga ang tinitibok ng puso ko. Nung time na nagalit ka sakin dahil sinabi ko sayo na crush kita, dun ako nawalan ng pagasa. I thought ayaw mo sakin. Pero ngayon, I know I'm doing the right thing. Bea, I LOVE YOU!" Alam ko ang tanga-tanga ko para tanggapin ang offer Dea pero that was my only choice para makamove-on ako kay Bea. Now that I know that the feeling is mutual, alam kong si Bea na. Siya ang mamahalin ko panghabang buhay.

I slowly held her waist and naramdaman kong unti-unti nang umuulan. I don't care kung mababasa kami dito. I just want to be with the girl I love.

"I love you"

"I love you too"

I slowly laid my lips on hers. She wrapped her arms around my neck and we started kissing each other slowly but with love.

***END OF CHAPTER***

Vote | Comment | Be a fan | Add to R.L :) 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 29, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Quadrilateral Love(ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon