Chapter 1-First Day

10.7K 165 4
                                    

Stephanie's point of view

"Toooot,toooot,tooot"bumangon agad ako.Dumiretso ako sa banyo para maligo.Nagpamusic ako ng love story by taylor swift

"We were both young
When I first saw you
I close my eyes and
The flashback starts"

Pinatay ko ang phone ko dahil narinig ko si Basti na tumatawa.
Kahit kelan talaga panira to si Sebastian.Lumabas na ko sa banyo ksi tapos narin ako."Oh ano steph,tapos ka na bang magconcert?hahahah"sabi ni Basti."haha kahit kailan ka talaga"
Sabi ko.Pumunta na ako sa kwarto ko para magbihis,magsapatos at mag suot ng malaking salamin.Bumaba na ako para kumain nandon na pala ang aking kambal at aba tinawanan pa ako."hoy stephanie khit kailan ba di mo kayang tanggalin yang salamin mong malaki?"sabi ni Sebastian."Ano bang pakialam mo kung nagsusuot ako ng salamin bakit bawal?"sabi ko.

Kahit kailan di ako nagpapatalo sa kambal kahit sinasabihan na kmi ni Mama Sally.

Pagkatapos nmin kumain ni Sebastian sumakay na kmi sa aming kotse."Paalam mama"sabi nmin ni basti kay mama.6:45am na natatakot ako baka malate kmi."Basti, pwede bang pakibilis wala naman traffic ha"sabi ko."Ikaw nalang kaya magdrive parang mas  marunong ka pa eh"sambit ng nakakainis kong kambal.

Mabuti nalang nakarating na kmi.

Magkaiba kmi ng section ni Sebastian.Section A ako at sya ay Section B.

Pumunta muna ako sa locker ko para kunin ang pang umaga kong libro.Nadaanan ko ang bestfriends ko na sina
Samantha,Ellyssa,Lea,at ang kapatid ni Dylan si Dianne.Mga nerd rin sila maliban lang kina Dianne at Ellysa.

Magkaklase kmi ni Samantha,Ellysa,at Lea.Mas pinili ksi ni Dianne sa Section B dahil may gusto sya sa kambal ko.

"Stephanie,sabay na tayong 3 pumasok sabagay magkaklase naman tau eh"sabi ni Lea."Stephanie magkita nalang tayong 5 sa canteen sabay tayong kumain"sabi ni Dianne."Ok Dianne sabay tayong 5 para makapagbonding naman tau"sabi ko.Umalis na kming 4 papunta sa aming section.

May 4 pa na bakanteng upuan magkakatabi ang 3 at ang isa sa likod.Magkatabi silang 3 kaya wala na akong pagpipilian kundi sa likod.At papaupo na sana ako nakita kong may tansan sa upuan ko mabuti nalang nakita ko iyon kundi pagtatawanan nila ako.Tinapon ko naman agad ito.

Maya-maya dumating na si Ms. Sanchez.

"Good Morning class i'm Kirsten Sanchez your adviser and your science and physical education teacher"sambit ni ms sanchez.

"So let us start with introducing yourself"sambit muli ni ms sanchez.

Isa isa kming tinawag ni ms sanchez

"Good morning everyone my name Samantha Gabrielle L. Cruz i'm 17 yrs old"sabi ni Samantha.

"Good Morning Everyone my name is Lea Rennie F. Lopez i'm 17 yrs old"sabi ni Lea

"Good morning everyone my name is Ellysa June H. Gomez i'm 17 yrs old"sabi ni Ellysa

"Good morning everyone my name is Stephanie Lianne P. Reyes i'm 17 yrs old"sabi ko

Hanggang sa matapos ang pagpapakilala.
Nag discuss pa si ms sanchez tungkol sa science at p.e.(kung anong mga activities na maari naming gawin)

"Ok guys pumili kau ng kapartner nya para sa p.e. natin next week so you have 10 minutes to choose and you can take your break now"

Pumili nga kmi at kmi ni Ellysa ang magkapartner at sina Lea at Samantha naman ang magkapartner.

Sabay na kming pumunta sa canteen.Bumili na kmi ng aming pagkain.Bumili lng ako ng Donut at Orange juice."Dianne musta ang klase nyo?"sambit ni Lea."Malamang di nakapag focus dahil sa kambal ni Stephanie na si Sebastian"sabi naman ni Samantha.
"Magsitigil nga kau,pero musta nga nakapag focus ka?"sambit ko.
"Hahahaha"sambit ni Ellysa."Ok sya ok kaya ano bang problema nakapag focus naman ako pero di ko lng mapigilan mapatingin sa kanya gwapo naman ksi sya"sabi naman ni Dianne na halatang kinikilig."Ayyyiiiiieeee"sabi nmin mga nerd(ako,samamtha,at lea)."Naku kahit kailan talaga kau mga nerds"sabi nilang 2

Tumayo ako para itapon ang aking basura.Pagupo ko  doon sa upuan ko sumakit ang pwet ko at nagtawanan sila.Nakita ko nalang na hawak ni Dylan ang upuan."Hoy,Bastos ka ha!"sambit ko.Umalis sya bigla.Tinapunan ko sya ng libro ko at napahinto sya sa paglakad."Di ka lng man marunong magsorry"sambit ko ulit.Lumapit sya at hinatak nya ako papuntang parking lot."Bat mo ko tinapunan ng libro?"sabi ni Dylan."Bastos ka eh"sabi ko.

Bigla syang lumapit sakin at may binulong."Dahil sa ginawa mo magiging slave kita hanggang kailan ko gusto"bulong nya."Hoy,tandaan mo may atraso karin sakin kinuha mo kaya ang upuan sa canteen kaya napaupo ako sa sahig".sabi ko"Basta pag di mo ko sinunod sisiraan kita sa buong university"sabi ni Dylan.

Sinunod ko nalang sya ksi natatakot ako.

"Hoy nerdie,pakikuha nga ng cellphone ko sa bag"sabi ni Dylan.
"Kaya mo na kaya yan kunin"sabi ko.
"Anong sabi mo?"sabi nya.Sinamaan nya agad ako ng tingin.
"Wala.Sabi ko nga kukunin ko"sabi ko.Kinuha ko naman para matigil na sya.

Pagkatapos ko binigay sa kanya umalis ako."Nerdie san ka pupunta"sabi ni Dylan."Edi san pa papasok sa klase ko"inis kong sabi.

"Dapat nagpapaalam ka"sabi nya."Talagang di ka titigil ha!Malalate na ako 7 mins. nalang magsta-start na klase ko"sabi ko."Nerdie......"di nya natapos ang sinasabi nya dahil dumating ang kaibigan nya na si Ethan."Dylan,sino yang kasama mong nerd"sabi ni Ethan."Ah,sya si ano ngang pangngalan mo?"sabi ni Dylan."Stephanie Reyes"patawa kong sabi."Ahh sya si Stephanie magiging slave ko sya hanggang kailan ko gusto "sabi nya."Bro,ba't mo syang ginawang utusan mo?"sabi ni Ethan."Tinapunan nya ksi ako ng libro sa ulo kaya ginawa ko syang utusan ko"sambit ni Dylan."Bro di mo ba sya kilala?"tanong ni Ethan."Kilala,sya nga si Stephanie bro"sagot ni Dylan."Alam ko bro pero sya ang kapatid ni Sebastian"sabi ni Ethan.Sya nga pala di ko pa sinasabi sa inyo na sikat rin ang kambal ko sa University.Marami ring nagkakagusto sa kanya.

"My greatest enemy?"tanong ni Dylan."Yes bro sigurado akong malilintikan ka sa kanya" sagot ni Ethan.Tinignan ko ang orasan 2 minutes nalang mag sta-start na ang klase ko."Sige aalis na ako may klase pa ako"sabi ko.

Tumakbo ako ng mabilis para makaabot.Pagdating ko doon wala pa si Proffessor Smith.Nakahinga ako ng maluwag umupo agad ako sa upuan at bigla nalang dumating si Proffessor Smith.
Nagpakilala sya at nagsalita.

Habang nagsasalita si Proffessor Smith napaisip ako sa sinabi ni Dylan.

"My greatest enemy?"

Hindi naman ako nag isip kung sino yun ksi si Ethan mismo nagsabi na si Sebastian iyon ang kambal ko.

Buong klase inisip ko yung sinabi nila at bkit naging greatest enemy ni Dylan si Sebastian.Di ko namalayan na tapos na ang klase nmin mabuti nalang nagsalita si Ellysa."Steph?"sabi nya."Bkit?"sagot ko."Kanina ka pa tulala dyan ano ba iniisip mo si Dylan noh?"sabi ni Lea."Hindi noh at isa pa iba ang gusto ko"sabi ko."Hala sya kailan ka pa nagkagusto ha?"singit ni Ellysa."Ngayon lng"patawa kong sabi."Sino ba yan ha?"tanong ni Samantha.

"Si..........."





Mr Popular Meets Ms Nerd(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon