Sunday ngayon. Walang trabaho kaya naman hindi ako maagang nagising."Good morning, mom." I greeted. Nakahanda na kasi ang breakfast. Parang ako nalang kasi ang hindi pa kumain kasi ang dalawa kung kapatid nanunood na ng Netflix sa sala.
My mom smiled and stopped scrolling through her iPad. "Good morning, Princess. Kumain ka na." She said. Napa-upo naman ako at nagsimulang kumain.
Dad isn't always at home. He's one of a heck busy person. Di gaya ni Mom na modeling agency lang ang hina-handle. Dad owns alot of big companies kaya naman he's not always present.
"Kumusta naman ang agency?" Mom asked habang sumusubo ako ng pancake ko.
"It's great mom. Napaka-well discipline ng mga models mo." I complimented. Lalo na si Andrew, ang dali lang nilang matuto.
"Oo nga ma! si Ate nga may nagugustuhan na eh!" Everson shouted. Agad ko naman siyang binigyan ng masamang tingin.
"It's not true mom." I quickly denied. Mom just chuckled.
Andrew Santiago: Good morning, gorgeous 😃
Napasmile naman ako ng tignan ko ang messenger ko. Kaya naman pala dala-dala ko ang phone ko dito kasi hinihintay ko ang text ni Andrew.
Zelle Sapphire: Good morning din.
Dali-dali ko'ng tinapos ang breakfast ko at agad bumalik sa kwarto ko.
Andrew Santiago: Pupunta ka ba sa birthday ni Mars?
Zelle Sapphire: I'm not sure. Why?
Seen? Hmm. baka busy lang yung tao. Dali-dali naman akong pumunta sa bathroom at naligo. Birthday na kasi ni Kuya Mars mamaya at sa afternoon ito icecelebrate.
-
"Grabe! Namiss na agad ka namin, Alexa!" Maria screamed. Di ko alam pero parang magiging masaya ang party ni Kuya Mars.
"Happy Birthday, Kuya Marsy!" Bati ko kay Kuya Mars na nakatuxedo na. Nasa luxurious hotel kasi kami ngayon, dito ang venue.
Kuya Mars smiled. "Thank you, Alexa! Looking great 'ah, parang inspired." He said.
"Naku naku kuya! sinabi mo pa! May nakilala na kaya yan si Alexa." Madison cutted in.
"Ano ka ba, Mads. Nakakahiya," sabi ko. Napatawa naman sila. Agad namang nagpa-alam samen si Kuya Mars kasi mag-ientertain pa siya ng mga bisita.
I turned my LTE on and bigla nalang nag pop-out yung notification ko sa messenger.
Andrew Santiago: Saan ka? Sunduin mo naman ako sa lobby.
Zelle Sapphire: Sige. Wait lang.
Invited kasi si Andrew. According to Mads kasi feel na niyang si Andrew ang magiging forever ko, asa!
Nagtungo naman ako sa lobby ng hotel para sunduin si Andrew. Formal ang attire ko ngayon kasi formal lang din ang theme event ni Kuya Mars ngayon.
"Sorry, in-off ko kasi LTE ko." I apologized. Nagsmile lang siya at infairness ang gwapo talaga sa tux niya.
He intertwined our fingers together at naglakad na papasok sa venue. "You're so gorgeous, Alexa." He whispered. and that made me smile.
"So, tell us about more of you, Andrew." Kuya Mars asked. Kanina pa kasi nagsimula ang party and we're eating right now.
"I'm Andrew Santiago, Isa sa mga model nina Alexa." He started. "I graduated Psych." He smiled.
"Mag se-senior college naman din tung si Alexa, pwede na kayong magpakasal after graduation." Kuya Mars laughed.
"Kuya naman!" Nahihiyang sabi ko. Bigla naman akong namutla sa sinabi ni Kuya Mars. Is he insane? Hindi pa naman kami ni Andrew.
Pinipigil ni Kuya Mars ang pagtatawa niya. "Grabe, Alexa. Your reaction is so priceless!" sabay tuloy niya sa pagtawa.
I rolled my eyes. Ang kulit talaga ni Kuya Mars kahit isang business manager na siya sa sarili niyang company. Yan kasi ang gusto ko sa mga lalaki eh, yung may sense of humor.
"Alexa, kuha ulet tayo ng rice!" sabi naman ni Maria saken. Magkatabi kasi kami siya sa may right ko, si Andrew naman nasa left side ko. So ako ang nasa middle nila dalawa.
Tinignan ko siya ng seryoso. "Grabe ka naman, Maria. Ba't ang sigla mung kumain ngayon?" Madison finally noticed. Ayaw ko namang ma-offend ko siya.
"Ang sarap naman kasi ng cordon bleu!" Pagtatampo niya.
Napatawa naman si Andrew. "Tara, samahan na kita, Maria." Bigla namang naliwanagan ang mukha ni Maria at agad tumayo. Nagpa-alam naman si Andrew saken.
"Pansin ko lang ha, kanina lang nakatingin yan si Andrew kay Maria." Madison said habang nagsi-sip ng orange juice niya.
Tinignan ko sila ng mabuti. Nagtawanan naman sila na para bang sila lang ang may alam ng joke. I rolled my eyes. "Bahala na sila." At tumayo ako palabas.
"Oy, Alexa!" Mahinang sigaw ni Madison. Hindi nalang ako lumingon. Ewan ko ba kung ano ang nangyayari saken, di naman ako ganito dati. Lately, I've been trying to figure out things.
I called Manong to fetch me up. Saktong-sakto pagdating ni Manong bigla namang bumagsak ang malakas na ulan.
Mahal ko na ba ang tao? Impossible. Parang nung isang araw ko lang nakilala si Andrew tapos mahal na agad? Kung sa bagay, ano ba naman ang alam ko sa love?
"Bakit ang aga mo'ng umuwi?" tanong ni manang mina sakin. Siya ang nanny ko since bata pa lang ako.
I sigh. "Hindi kasi mabuti ang pakiramdam ko." I lied.
"Bakit di mo kasama ang Kuya Alex mo at si Everson?" tanong ulit niya. Tapos tinitignan ang noo ko kung may lagnat ba ako.
"Stress lang siguro, ya. Nagpaiwan sila sa party." I lied again. Di pa naman akl sigurado sa nararamdaman ko kay Andrew.
"Itulog mo lang yan, Alexa. Mawawala din ang sakit bukas," She said.
Sana nga.