"Ganda naman dito." Maria complimented for the nth time. Kakalabas lang namin sa Changi Airport at napag-isipan naming mag coffee muna sa Pacific Coffee."Finally after 3 hours and 34 minutes, nasa Singapore na tayo!" Maria screamed.
"Luh. Binilang talaga ang hours?" Napatawang tanong ko.
"Oo naman! first timer eh. Dami ko pa kayang alam dito, niresearch ko kasi before tayung nagpunta sa NAIA." she explained.
Napatingin naman ako kay Andrew na halatang may jet lag pa. Kaya napag-isipan naming punasok muna sa Pacific Coffee bago sa nireserve naming hotel.
"It's been years since nakasakay ako ng plane." Andrew started as soon as we got our orders.
"Ganun ba. Why so?" I asked. Si Maria busy lang sa iPad niya. Paniguradong nagreresearch nanaman ito tungkol sa lugar. She's so curious.
"I hated planes. My grandpa died because of plane crash." He sigh.
"S-sorry, I didn't know." I apologized. kawawa naman si Andrew. Ang dami ko pa talagang di alam tungkol sa kanya.
"It's been years since that accident. Let's just proceed to our next destination." He said changing the topic and stood up. Sumunod naman kami sa kanya.
After we took an hour para magrest. Nagbihis agad kami para sa Universal Studios. I always wanted to come pero di ako pinapatravel ni Mom and Dad mag-isa. Di naman pumupunta sina Everson at Kuya Alex dito.
"Wooow! Andrew! picturan mo nga ako dito!" Maria screamed as she pointed out the main entrance. Andrew took his dslr and captured Maria. Di ko alam pero bakit ba ako nagseselos sa bestfriend ko kahit nagpapicture lang siya? tsk.
I happily watch little kids na napakasayang nageexplore sa loob. Ang cute nila! I swear! Napatalon ako sa excitement na para bang bata na nakita ang favorite character nila in person.
"Andrew! Picturan mo naman ako dito oh," Masayang sigaw ko at inabot ko sa kanya ang fujifilm ko.
"Ang ganda! Salamat, Andrew!" I said and smiled. Kinuha ko naman ang polaroid ko at nagselfie kami ni Andrew at ang background namin ay yung entrance ng Universal Studios . Agad namang lumabas ang pic na naka-polaroid films na.
"Ang gwapo ko naman dyan." Andrew praised himself. Binatukan ko naman siya.
"Sira ka talaga!" Napatawa naman kaming dalawa.
Patuloy parin naming nilibot ang buong Universal Studios . Ito na siguro ang pinakasayang araw ng tanan buhay ko.
**
It's been weeks since naka-uwi kami galing SG. No doubts, my summer ender was indeed very special! Why so?
Flashback
"Ang saya ko!" I said almost screaming when we got back to our hotel. Separate ang rooms namin ni Andrew kasi naman lalaki siya while nasa-iisang kwarto lang kami ni Maria.
Maria, being her usual self na biglang na-iilang nalang, minsan nga nakatulala nalang siya kung hindi mo pinapansin, feeling ko tuloy na out of place siya samen ni Andrew kanina.
"Maria, okay ka lang?" I sudden asked. Di kasi siya kumibo sa sinabi ko.
She sigh. "I'm fine, napagod lang ako." She explained.
so much things happend today. Hindi ko inasahan na mangliligaw si Andrew saken, and it was really in my dream place pa!