Chapter 1

22 1 0
                                    

Nikko's POV

* ding dong *

Pag- mulat ko ng aking mata, ang doorbell agad ang narinig ko. Agad akong bumangon at tiningnan kung sino ang nasa labas.

" Surprise! Happy 6th Anniversary Nikko chicken legs! "

Sigaw ni Janna pagbukas ko ng gate ng bahay namin. Lagi nalang niya akong inuunahan mang- surprise sa kanya kapag anniversary, monthsary or weeksary namin. Hays, wala na akong masabi sa kanya. I think i really fell in love with her and nothing can change that.

" Jannarot what are you doin' here? Naunahan mo na naman akong i- surprise ka, nakakaasar ka na eh! HAHAHAH joke lang thank you Janna iloveyousomuch happy 6th and counting " ani ko and niyakap ko siya at kiniss sa forehead.

Hinawakan niya yung kamay ko, " Di mo manlang ba ako papapasukin? Andyan ba sina Tita? Kakagising mo lang ba? Anong oras ka natulog kagabi? "

Sunod- sunod ang tanong niya. Diba? Pero kahit ganyan yan, mahal na mahal na mahal ko yan.

By the way, my name is Nikko Dela Cuesta i am 25 years old and i'm a doctor while si Janna naman is nurse.

" Tara na pasok ka na haha, tulog pa sina mommy ginabi na kasi sila ng uwi kagabi andami daw trabaho sa office " sagot ko. " 8pm ako natulog ma'am Janna "

Kailangan ko talagang ilagay sa notes kung anong oras ako umalis, umuwi at tumulog, if not baka masapak ako nito haha.

After a while, hinatid ko na si Janna sa bahay nila and nag- hi na rin ako kay Tita Yanna, Janna's mom.

Papasok na ako sa trabaho, i know na marami nang pasyente sa hospital sa mga oras na ito, and Janna's shift time is between 10am to 11pm, and yes hindi ko kayang hindi ihatid si Janna kapag 11pm na, delikado na eh. And my shift time is 8am to 10pm.

Janna's POV

" Bye Nikko " sabi ko sabay kiniss niya ako sa forehead and nag- hug kami.

Hi! I'm Janna Madrigal, 24 years old, i am a nurse and guess what? Nikko and I works together in one hospital.

Today's our 6th anniversary and he doesn't know na may surprise pa ako sa ospital. Other staffs of the hospital helped me to do another surprise. Tinawagan ko si Chianna, my sister and she's also a nurse in the same hospital and nandun siya kasama ang iba pang staffs na naghahanda sa pagdating ni Nikko.

• Calling Chianna Madrigal •

— Hello Chianna? Are you guys ready?
— Oh hi ate Janna, yes we're ready.
— Okay, goodluck guys, thank you so much.

• Call Ended •

" Janna, are you ready? It's already 9:30 am and your shift will be start at 10 am you might be late " sabi ni mommy.

Bihis naman na ako and ready to go na. " Yes ma! Andyan na po! " sigaw ko sa kanya because it's too noisy in here.

• Kring kring kring •
• Fiona Marquez Calling •

— hi fiona,
— a-a ate Janna, n- nandito ako sa wish c- café malapit sa may hospital na pinagtratrabahuhan niyo ni kuya Nikko.
— teka, teka b- bakit siya nandyan? Eh diba, oras ng shift niya ngayon?
— yun na nga ang gusto kong itanong ate Janna, kung bakit siya nandito.....
— what?

Nabitawan ko na lang ang phone ko ng marinig ang mga katagang iyon.

Fiona's POV

You're my Past and Future?Where stories live. Discover now