Chapter 3

18 0 0
                                    

Nikko's POV

Andito na kami sa Wish Café, we're waiting for Tristan and Chianna, bakit sila sabay? Hmmm, joke break na sila one year ago, pero sa tingin naming lahat may chance pa na magkabalikan sila, walang masamang umasa.

Sa di kalayuan natanaw namin si Chianna, and Tristan?! "Bakit sila magkasama? " tanong ni Janna.

Pinapatay kami mg kuryosidad sa mga oras na ito, iisang tanong ang namumuo sa aming utak, bakit sila magkasama? Nagkabalikan na ba sila? Anong nangyari? " Wala yan siguro, baka sinundo lang ni Tristan si Chianna after her shift, gabi na rin naman " ani Janna, " And sinabi ko na rin naman kay Yanna na kasama si Tristan and she said she don't care " dugtong pa nito.

" Maybe their talking " wika ko.

Pagkapasok nilang dalawa ay kinawayan sila ni Ely. " Chianna! Dito kami! " sigaw naman ni Issa.

Sa tingin ko ay nakita at nadinig naman kami agad ng dalawa at agad na tumungo sa table namin. Medyo malaki ang table na pinili namin dahil marami kami. Tinawag na namin ang waiter at um- order na.

After 30 minutes, nandito na ang in- order namin. Diet si Janna sa mga in- order niya. After an hour, tapos na kaming kumain. Napagkasunduan namin na mag- movie marathon sa bahay nina Janna. Nagpaalam na rin ako kina mommy na kina Janna na matulog.

" Nagpaalam na ako kay mommy na kina Janna na tumulog " ani ko at halatang nagulat sila. " Ako din nagpaalam na ako kay Tita na kina Janna na ako tutulog dahil masyado tayong gagabihin kung uuwi pa " sabi ni Issa.

Napag- desisyonan naming walo na kina Janna na matulog at um- agree naman dito si Janna, Chianna at Tita Yanna.

Fiona's POV

Andito na kami sa bahay nina ate Janna, parang movie date ata 'to, by partner, si ate Janna at kuya Nikko na sobrang sweet. Si Chianna na bwisit na bwisit na kay Tristan. Si Ely at Thyron na magkaakbay. Habang kami nina Zia at Issa ay nakatunganga dahil wala kaming ganyan.

Hay, kelan kaya dadating ang love of my life ko? Lord, please kahit hindi gwapo, basta mabait at mayaman solve na po.

" Ayyyy!!! " sabay sabay na irit nila habang ako nagpapantasya pa, wala akong pakealam sa pinapanood nila dahil hindi ako mahilig sa horror movies. " Huy Fiona, okay ka lang? Bakit nangiti ka mag- isa? Horror pinapanood natin 'di comedy " tanong sa akin ni Zia at kinuhit ulit ako ng dalawang beses. " H- ha? Wala may iniisip lang ako " pasintabi ko para di halatang nagpapantasya ako, nanonood nalang ako ng 'HORROR MOVIE' daw.

" Janna, you are the greatest gift that god gave me, thank you " singit ni kuya Nikko habang nanonood kami.

Epal talaga 'to si kuya Nikko kahit kailan, ganda na ng scene eh pampasira. Hindi sumagot si ate Janna, nginitian lang nito si kuya Nikko, sa tingin ko kahit ganyan sila ka- sweet masakit pa rin sa loob- looban ni ate Janna yung sinabi ko kanina tungkol kay kuya Nikko at Reese.

" Letche naman Tristan?! Ano?! Di ka ba talaga titigil? " sigaw ni Chianna, natigilan kaming lahat matapos sabihin ni Chianna iyon, sa tingin ko ay bwisit na bwisit na si Chianna kay Tristan. " Look Chianna, gusto ko lang naman na magkabalikan na tayo, hindi na ako yung Tristan Cruz na kilala mo dati, Chianna nagbabago rin kami, sana maintindihan mo " pagpapaliwanag ni Tristan na nangingilid na ang luha, at hindi na napigilan ang pagpatak nito. Matapos iyon ay niyakap ni Ely si Tristan maybe to comfort him. Bumitaw sa pagkakayakap si Tristan at umalis na.

" Tristan! Where are you going? You're drunk " habol sigaw ni Ely at hinabol pa niya si Tristan pero hindi na niya inabot ito.

" Guys, my brother is drunk, baka kung anong mangyari sa kanya, i'm worried about him " nag- aalalang wika ni Ely.

Maski ako ay kinakabahan din na baka may mangyaring masama kay Tristan, " Don't worry Ely, we'll call him " ani ate Janna.

Ely's POV

Tristan, please answer my calls. Please.

" He's not answering his phone " sabi ko. " I also try to call him but he's not also answering " dagdag ni Chianna.

" You know what Chianna? This is all your fault, masyado kang naging maarte, hindi sana 'to mangyayari " oo, sinisisi ko si Chianna sa mga nangyari. Totoo naman na hindi 'to mangyayari kung hindi dahil sa kanya, nagbago na si Tristan. Lahat ng tao may karapatang magbago.

" Sinisisi mo ba ako Ely? Wait, look sorry, i'm sorry " sabi ni Chianna, hindi nalang ako nakaimik.

• Chianna's Phone Ringing •
• Kring kring kring •

" May tumatawag sayo Chianna baka si Tristan na yan " wika ni Janna.

Agad naman ipinukol ni Chianna ang kanyang atensyon sa cellphone niyang nag- riring at sinagot ito.

• hello? Chianna Madrigal speaking •
• hi Ms. Madrigal? Ikaw po ba ang girlfriend ni Tristan Cruz? •
• Ex girlfriend, why? •
• Nandito po siya sa St Martin Medical Hospital •
• Ospital? Anong ginagawa niya dyan? •
• Nabangga po ang sinasakyan nyang kotse •

Nabitawan ni Chianna ang phone niya at napaupo nalang sa sofa at umiyak.

" Chianna, talk to me, anong nangyari kay Tristan? Chianna? " tanong ko sa kanya, tumingin ito sa mata ko at bigla akong niyakap, at agad din namang bumitaw, " Sorry Ely " sabi niya at patuloy na umiyak , " Nasa ospital si Tristan, Ely "

NAAKSIDENTE? Si Tristan? Nasa ospital? No! Hindi pwede. Dumadaloy ang mga tubig na nagmula sa mata ko pababa sa aking pisngi. Hindi 'to pwede.

A/N: Hey! I also have a youtube acc, link is in my bio. Byw, thanks for supporting me. All the love!!

Like👍🏻 Comment👊🏻 Share🤝

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 19, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

You're my Past and Future?Where stories live. Discover now