Truth

0 0 0
                                    

***



Recess time na sa U.K kaya  nagsilabasan na ang mga kaklase nila Monica sa classroom.



Pagkakataon na rin ni Rodrigo na puntahan si Monica para tanungin kung ayos lang ba siya about sa nangyari.

"Mo.......nica are you o.k?"


Mapapatingin si Monica sa kanya.


"Yes I'm fine,aalis na ako"


Akmang tatayo na sana si Monica sa kinauupuan niya ,subalit hinawakan ni Rodrigo ang kamay niya ng medyo mahigpit.

Kaya tatanggalin ni Monica ang mga kamay ni Rodrigo.

"Wait Rodrigo please bitawan mo ang mga kamay ko"


Pero parang walang narinig si Rodrigo ,hindi niya pa rin binibitawan ang mga kamay niya. Kaya inulit muli ni Monica.

Sa pagkakataong iyon binitawan na ni Rodrigo ang mga kamay niya.

"I'm so sorry Monica,hindi ko sinasadya"


Pagkaalis niya ng kamay niya sa mga kamay ni Rodrigo,nagmadaling siyang naglakad papalabas ng room.....Hindi niya maitatanggi na may gusto siya kay Rodrigo,dahil bukod sa gwapo at matalino....Mabait siya sa kanya sa  kabila ng away ng kanilang mga pamilya.



"No Monica hindi to maari"



***



Lumabas na ng mansiyon ang mag-asawang Marques na sila Esmeralda at Lucas,,dahil magkatapat lang ang mansiyon nila ng mga Grande nakita rin nila ang kakalabas lang na si Doña Helen.

Hindi sinasadyang magkatinginan sila Esmeralda at Helen....Pero agad nang sumakay si Doña Helen sa kotse,kaya nauna siyang umalis.

Kinausap nalang ni Esmeralda si Lucas.


"Pa,kailangan na nating  ilipat si Rodrigo sa susunod na school year ayaw ko nang makipagplastikan kay Helen"


"Kung yan ang gusto mo sige may inaalok naman si Ms.Cruz na property sa San Isidro kung gusto mo puntahan natin bukas"


***


Pagkabalik ni Monica sa room kasama si Julia,agad niyang nilapag ang dala niyang juice sa desk....Lumingon siya sa likuran ng upuan niya kung saan nakaupo si Rodrigo,,, pero wala siya roon  kaya medyo napanatag si Monica mag-recess.

Kinausap siya ni Julia.

"Uyy Bessy nasaan na kaya si Cliford,baka umuwi na yun sa sobrang sakit at kahihiyan na ginawa mo sa pagbasted???"

"Grabe ka naman Bessy"


Binuksan na ni Monica ang sandwich na binili niya sa canteen.Kakainin na sana niya ito.....Nang biglang may umagaw sa kanya.

GemIniTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon