***
Pagkatapos nang klase sa U.K...Dumiretso agad si Monica sa gate kung saan siya hinihintay ng driver at ni Kristina.
"Monica your so tagal,,kahit kelan talaga your so slow"
Bungad agad sa kanya ni Kristina.
"I'm so sorry ate kasi may pinagawa pa si Ms.Tomas"
Naglakad na si Monica papuntang kotse....pero biglang tinawag siya ni Julia na halatang hinihingal sa paghabol sa kanya.
“Beeeessssssyyyy,wait”
Kaya nilingon niya si Julia.
“What???may nakalimutan ba ako???”
“Nothing may ibibigay lang sana ako sayo...may nagpapabigay”
Kinuha ni Monica ang binibigay ni Julia na sobreng may petals ng roses sa labas.
“Ahh san naman to galing??”
Pero tumakbo na si Julia papunta sa kotse.
“Bye bessy see ya tomorrow ”
Sa sobrang curious ni Monica sa laman ng sobre agad niya itong binuksan.
Pero bago niya pa mabasa ang notes na nakasulat,narinig na niyang sumisigaw si Kristina.
“Ano pang hinihintay mo all souls day” ?
“Wait lang ate”
Binasa na ni Monica ang notes.
"Pwede ba tayong magkita sa garden,kung hindi mo ako pagbibigyan I do suicide ”
Kinabahan si Monica kung sino ang nagpabigay ng sulat,unang pumasok sa isip niya si Cliford na kababasted niya lang.
“No Cliford,you're crazy”
Sinigawan niya ulit si Kristina.
“Ate pwedeng you just wait me for a minute pinapabalik lang ako ni Ms.Tomas!!!”
Nagmadaling tumakbo si Monica papasok ng U.K.
***
Pagkarating ni Monica sa garden,wala siyang nakitang tao na nandoon.
Pero pagkalingon niya patalikod .
“Hi Monica”
Nakita niya si Rodrigo.
“What ikaw pala ang nagbigay nito??”
Umamin agad si Rodrigo na siya ang nagpabigay ng sobre kay Julia.
“Yes I'm guilty.....ako ang nagpabigay ng letter kay Julia para iabot sayo”
Natawa si Monica sa pag-amin ni Rodrigo.
“Wow ha,committing suicide to afraid me??,you do it now”
Mapapatigil si Monica sa pagiging beast mode nang hawakan ni Rodrigo ang mga labi niya through his middle finger.
“Please give me a chance to depend myself ”
Nilayo agad ni Monica ang labi niya sa daliri ni Rodrigo.
“Alam mo abusado ka Rodrigo,, talagang ginagalit mo ako,ano ba talagang gusto mong ipalabas”
Magiging emosyonal na si Monica sa mga susunod niyang mga sagot kay Rodrigo.
“Oo na I'm guilty.....matagal na akong may gusto sa yo,mula pa noong Grade 7,kasi mabait ka matalino....at higit sa lahat perfect guy"
Hindi makapaniwala si Rodrigo sa mga narinig niya mula kay Monica.
“Totoo ba yan,Monica?? ”
“Ano ba!!!ano bingi ka ba??”
Halos tumalon si Rodrigo sa tuwa ng malaman niyang pareho lang sila ni Monica nang nararamdaman sa isa't isa.
“Alam kong masyadong mabilis,pwede bang maging tayo....kasi pareho lang tayong may gusto sa isa't isa....pwede ba kitang mahalin?”
Tatakbo pa sana si Monica..... pero agad siyang pinigilan ni Rodrigo.
“Di mo yata naiintindihan,di natin pwede mahalin ang isa't isa”
Hindi na nasabi pa ni Monica ang mga susunod niyang mga salita,,,dahil dumampi na ang nag-aalab na mga labi ni Rodrigo sa kanyang mga labi.
***
Nainip na si Kristina sa kakaantay sa kotse,,kaya bumalik siya sa loob ng U.K para hanapin si Monica.
Pumunta siya sa garden,pero nabigla siya sa nakita niyang ginagawa ni Monica at ni Rodrigo.
“OMG !!!!”
Nagtago siya sa likod ng poste para hindi siya makita ni Monica...na pumiglas na sa mga halik ni Rodrigo.
“Ano bang ginawa mo Rodrigo? ”
Sinampal niya si Rodrigo... Pero hindi pa rin ito tumigil sa pagtatanong.
“Subukan mo lang akong mahalin matatangap din nila tayo.’’
“Oo sige na baka hinihintay na ako ni ate’’
Tinanong uli siya ni Rodrigo.
“Ano bang sagot mo?”
“Para matapos na'to tutal pareho lang tayo ng feeling,Simula ngayon sinasagot na kita”
Hindi maintindihan ni Rodrigo kung anong gagawin niya sa sobrang tuwa.
Para siyang isang bata na binigyan ng gusto niyang regalo.Niyakap niya na lang si Monica.
“Thank you ”
***
Umalis na si Monica na halatang kinikilig dahil sa pagblablush ng mukha niya.
Ngunit ang kilig niya napunta sa kaba......Dahil nakita niya si Kristina nagtatago sa gilid.
“Monica mukhang namumula ka ata,daig mo pa itong mga bulaklak dito sa garden”
Nabigla siya kay Kristina kaya halos hindi siya nakasagot.
“Ate mmmmm.....wala yun,,,I mean let's go bahay na”
Tumawa na lang si Kristina sa naging sagot ni Monica bago sila lumabas ng U.K.
“Hahahaha,You're a big pathetic!!!! ”
Lumabas na silang dalawa sa U.K....kaya naiwan nalang si Rodrigo na hindi pa rin makapaniwala sa bilis ng mga pangyayari.
***
End of Chapter5: Sila Na
***