Chapter 7

192 7 0
                                    

Xyrene's POV
Hindi ko alam kung bakit hindi kami nagpasama kay Kuya Angel--- Angelo errr.. Angelo nalanh daw mukha daw kasi syang matanda kapag may Kuya.

Soooo nandito na kami sa mall. Mainipin kasi ako, hehehe.

"Ahh, Mamili muna kaya tayo ng school supplies? Wala pa naman yung mga kaibigan mo eh tar----" sabi ko kay Justine. Mga 30 mins. Na kasi namin hinihintay yung mga kaibigan niya eh.

"Ohhhh may golly! Sissieeee!! I missed yahhhh!" Biglang may sumigaw sa likod namin

"Oh talaga miss mo ko? Parang nung isang araw lng nagkita tayong tatlo ah?" Sarkastikong sagot ni Justine sa babae. Maganda yung babae,maputi makinis.

"Errr. Ayan na pala si Janina!" Sabi nung babae na unang dumating.

"Oh hi Anjelaine!" Anjelaine siguro yung tawag nila kay Justine. Sabagay Justine Anhelaine nga pala ang pangalan niya.


"Siya ba si Xyrene girl?" Tanong naman nung babaeng Janina ang pangalan. Ayy? Bakit alam na niya ang pangalan ko?. Ahh baka naman nasabi na ni Just.

"Ahh oo!" Sabi naman ni Just. Ayy na o-op na ko dito bes! Hehehe.

"Nice to meet you Xyrene! By the way I'm Janina Gomez!"

"Uhm nice to meet you too. I'm Xyrene Marie Montemayor."

"Ahh I'm Sandy Rodriguez. Nice to meet you Xyrene!" Sabi nung babaeng unang dumating

"Osige tama na nga yan bibili muna kami ng school supplies byeeee!" Sabat naman ni Justine.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Haaayyyy after 123456789 years. Nakabili na kami ng school supplies. Ahh nasan na kaya yung mga kaibigan ni Just?

"Ahh Justine? Nasan na yung mga kaibigan mo?" Tanong ko habang papalabas sa parang national bookstore sa pilipinas.

"A-ah wait t-tatawagan ko lang si Sandy." Bakit parang nauutal siya?.

"O Sand? San na kayo? Tapos na kami mamili ni Xy. Ahh sige papunta na kami diyan geh byee babushh!"

"Ahh ano yung babushh?"

"Grabe Xy di mo alam yun? Bye tun sa pilipinas ah?! Palibhasa puro libro kaharap mo, buti nga di ka nerd eh! Tignan mo puro pimples ka na!." Yup alam niya na nagpupuyat ako dahil sa libro.

"Ehh sorry naman di ko alam eh!"

"Ahh sge kain muna tayo nandun na sila." Sabay turo sa isang fast food chain.

                 ***

Natapos na kami kumain. At dinala nila ko sa derma- wait derma anong gagawin namin dito?!

"Huy! Anong gagawin natin dito bat niyo ko dito dinala?!"

"Ehhh diba nga nandito ka para mag move on so ayan na yung step one!" Sabi ni Justine, ayy jusko wla kong dalang pera, sakto lang sa pang kain at pambili ng gamit, nasa bahay pa yung ibang pera.

"Just wala kong pera! Pambayad!"

"Dont worry samin tong mall."
o_o sabi naman ni Janina!

Sinabi niya yun at hinila na nila ko.

To be continued...

My first heartbreakWhere stories live. Discover now