CHAPTER 1

48 2 2
                                    

 When I first met him

Naka upo ako sa isang mahabang silya sa loob simbahan, naghihintay na matapos yung Catequesis namin actually patapos naman talaga nang may nag salita sa tabi ko, "Hi Miss! baka gusto mong sumali sa youth ministry, naghananap kasi kami nang mga member, ako nga pala si Mitch!" medyo nagulat ako sa sinabi niya at napa isip ako bigla kung sasali ako or hindi pero na isip ko rin na hindi naman masama kung sasali ako, "Sige mitch sasali ako"sabi ko sa kanya. "ano nga pala yung pangalan mo?" sabi nya sa akin. "ako nga pala si Jalo" sabi ko sa kanya. So, dahil sasali ka "May meeting pala bukas nang gabi around 7:00PM kaya see you bukas!" masayang sabi niya sa akin. "OK, sige" naka ngiting sabi ko din sa kanya. 

Kinagabihan around 7:00PM

Papunta ako sa parish hall sa likod nang parish namin, sa malayo nakita ko na meron nang mga youth na naghihintay for the meeting. Pag pasok ko sa loob nakita ako ni Mitch papasok sa hall, binati niya ko " Hi, Jalo! Dito ka umupo, around 7:00PM mag sa-start na yung meeting natin" sabi ni mitch. Umupo ako sa tabi nang isa payat na babae na matangkad mahaba yung buhok niya tsaka ang ganda nun kasi sobrang straight and silky nung hair niya, di gaya nung buhok ko, ang dry! binati niya ko sabi niya " Hi, ako nga pala si Ann, Ikaw anong name mo?"friendly na sabi niya sa akin. "Ako nga pala si Jalo"nahihiyang sabi ko. Kinakabahan kasi ako di ako sanay na sumasali sa ganito, first time kasi. I feel comfortable with Ann kasi as we talk while waiting for our meeting nalaman ko na the same lang pala yung trabaho nang father namin. 

"Ok guys! quiet. We will going to start our meeting but before that let's pray" said by our Youth Ministry Leader. Nung natapos na yung prayer isa isa kaming nagpakilala in front of other members, nung may naka agaw nang attention ko, in front of me meron isang guy na matangkad, hindi naman siya medyo maputi actually ang pinkish nya, Hindi naman siya ganun talaga ka gwapo Pero para sakin ang lakas Nung appeal niya nakatingin siya sa akin at napatingin din ako bigla sa kanya nung biglang bumulong si Ann " Jalo, nakita mo ba yung guy, yun uhh! Sa harap natin. Ang pogi niya nuh?!" Kinikilig na bulong niya sakin." Bumulong din ako sa kanya sabay sabi na medyo natawa sa kanya, "Oo nga ang pogi niya."

"Anu kaya yung pangalan niya?" Sabi ni Ann habang parang napapa.isip

"Narinig ko, parang Jay ata name niya. Taga dito ba siya sa brgy. Natin?? Kasi, ngayon ko lang siya nakita" Sabi ko.

"Siguro, ako din eh.. Ngayon ko lang din siya nakita." Sabi ni Ann.

Before matapos yung meeting namin sa youth naging close na kami ni Ann na parang ang tagal na namin na magkakilala na in the first kaka meet lang naman namin.

"Jalo! Ann! Baka gusto ninyong pumasok sa choir, kulang din kasi kami sa member ngayon kasi yung ibang kasama namin may mga pamilya na, di na masyado active, are you both willing to join?" Si Mitch

"Pag.iisipan muna namin Mitch" sabay na sabi namin ni Ann.

Kinabukasan nag text si Mitch sakin.

"Good morning jalo, ask ko lang if nakapag decide kana? Yung ibang kasama natin na ka batch mo, willing na silang sumali. Tsaka magseselect pa naman sina sister kung san babagay boses nyu." 

"Ahmmn.. Sige Mitch, Pero try ko lang ha? Di naman kasi kagandahan Boses ko.. Tsaka na hihiya talaga ako.."

"Ok, sige.. Try mo lang muna. Wala namang masama kung e ta.try mo di ba.? Kaya see you on Sunday at the parish! :)"


Our Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon