CHAPTER 6

6 2 0
                                    

Healing Process

Araw-araw, gabi-gabi yun parin yung ini-isip ko kung bakit. Laging tanong ko sa sarili ko "bakit? Bakit ikaw pa?!" Akala ko ang bait mo! Akala ko matino ka! At akala ko, ikaw na! I'm turning 25 and you are 27 already we both on the right age! I really can't imagine and believe it! I always ask God why we have to end up like this? So fast..that simple.. I was always thankful for him(God) because he is the only one who never leave me, he is my protector, he is my true friend and a father to me.

10 months later..

I'm still on process of moving on so I buy a guitar and I started to learn how to use it, I've realize that my passion is singing since high school I loved collecting song lyrics and every time I got bored I sing alone in my room. I also travel exploring wonders in nature with the barkada syempre(laugh), having our road trip, yeah.. A road trip! I got my mio(motorcycle) we both travel every time I wanted to reunite with the nature because it relaxed me it giving me a time to think and a reason to live and to move on.

5 o'clock in the morning nagising ako at na isipan Kong mag jogging. I wanted be fit. Dahil kapag naging sexy ako at gumanda who you ka sakin bwesit ka!(to jay). Hindi pa rin ako nakapag move on hanggang ngayon. Kaya mabilis akong nag bihis nang jogging outfit ko lumabas nang bahay kasama si mio(my motorcycle). Doon ako nag jogging sa splanade kaya habang nagja.jog ako, I'm listening to music stored on my phone. Nang biglang may bumangga sa likuran ko, ang lakas nung impact Nang pagka.bangga niya sa likod ko kaya natumba ako di manlang ako naka dipensa sa sarili ko kaya ayun, paak! Putok yung labi ko! At dumugo talaga yun! Paharap kasi yung bagsak ko na medyo na dulas ako.

"Araayyy! Aray ko po!" Habang Tina.try Kong tumayo at buti nalang hindi pa sumisikat yong araw wala pa masyadong tao sa kaliwang part nang splanade. Tinulungan akong tumayo nung taong naka bangga sakin. 

"Oh I'm so sorry miss, I didn't mean to.." Hindi na niya natapos yung sasabihin niya nung tinarayan ko siya, galit talaga ako kasi masakit yung balikat at mga kamay ko, lalo na yung bibig ko na fe.feel ko talaga na parang sumabog yung bunganga ko.

"Hindi ka ba tumitingin sa harap-...!"

"Jay?"

"Jalo?" Sabay naming sabi.

An liit talaga nang mundo nuh? Sa dinami dami siya pa yung makikita ko?! Sa oras na tuh?! Sa lugar na tuh?!

"Dumudugo yung-..." Sabay turo sa bibig ko. Oo, nafefeel ko talaga may sugat yung bibig ko kaya Hindi pa na tatapos yung sasabihin niya tumalikod na ko at tumakbo palayo sa kanya papunta sa mio ko. Tinawag niya ko Pero Hindi ko pinansin yun kasi parang kahapon lang kami nagkahiwalay na ramdam ko bigla yung sakit na nararamdaman ko nung iniwan niya ko. Dali Dali akong sumakay sa motor ko, Hindi ko na na.isipan isuot yung helmet ko takot akong maabutan niya, ayaw ko siyang makita. Sakit at galit yung nararamdaman ko nang oras na yun kaya di ko napansin na may papaliko na sasakyan sa harap ko.. Nabangga ko yun at nandilim na lahat..

Na gising ako sa hindi pamilyar na kwarto, puti lahat yun at tahimik nasa isang hospital pala ako, I remember naka bangga pala ako nang may napansin ako sa tabi ko, may naka upong guy mukhang natutulog ata sa kakabantay sakin nang tumaas yung mukha niya siguro ramdam niya rin na gising na ko, nakilala ko kung sino agad yun si Jay pala yung nagbabantay sakin. Dalawa lang kami Nang oras na yun napansin ko na medyo nangayayat na siya at ang lungkot nung mga Mata niya.

"Ok ka lang ba? Masakit pa ba katawan mo?" Umiiyak niyang sabi sakin. Hinawakan niya yung mga kamay ko. Napa iyak na rin ako sa sinabi niya, it broke my heart seeing him cry in front of me, I've never seen him like that before.

"I'm fine."

"I'm sorry jalo.. I am so sorry if I hurt you, if I made you cry. I'm sorry for everything, I have to break up with you because I wanted to be a right guy for you, wala akong mukhang e.haharap sa parents mo, sa family mo that time so I tried my best to find a job and luckily I got hired, I wanted to earn first before proposing you to marry me."


Our Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon