Chapter 3

28 1 0
                                    

***

Ilang minuto rin kaming tumahimik. Ano? Magtitigan na lang ba kami? Tss.

"Ano na? Tititigan mo na lang ako?" inis kong sambit at umiwas ng tingin. Kanina pa tingin ng tingin e, tapos ngayong nagreklamo na'ko at lahat ay nakatitig pa rin? Anong trip nito? Tsh.

Tumikhim naman siya at nagsalita. "Hindi ka ba nahihiya? O wala ka bang hiya? Tss. At talagang isinigaw mo pa yang problema mo huh? At isinigaw sigaw mo pa ang pangalan ko?" galit niyang sambit ngunit hindi naman sumisigaw.

"Ano?! E totoo namang kasali ka ah? In fact, IKAW nga ang dahilan kung bakit nagkaproblema ako e!"

"You're unbelievable." galit niyang sabi.

"YOU. ARE. UNBELIEVABLE. Kung iritang irita ka na, edi mas maganda kung itigil mo na! Okay? Para matahimik tayo pareho."

"Huh? You think I'll buy that? Diba sinabi ko ng trip kita? There's no way I'll let you go. No way, Sab. Just no way." umiiling at nang-asar niyang sabi.

Tumayo ako at lumapit sa kanya. Tinulak tulak ko siya. "Ano ba?! Trip?! Ito?! Sa tingin mo ba nakakatawa 'tong trip mong 'to ha?!" hinayaan niya akong saktan ko siya ng pisikal. Malamang Sab. Tss. Alangan namang emosyonal? Bakit, kaya mo ba?

Hinayaan niya ako hanggang sa tumigil ako dahil sa pagod.

"You'll come with me after class. Punta ka na lang sa parking lot at hanapin mo ang sasakyan ko." malamig niyang sambit at naglakad na paalis. ANO?!

"HOY! SAAN TAYO PUPUNTA?!" I scream out of my lungs. At kahit rinig na rinig niya naman dahil hindi pa siya masyadong nakakalayo ay hindi niya pinansin ang aking sinabi.

"HOY! JARED!? HOY! AAHHH!" napasigaw ako sa inis. Saan ba kami pupunta? Aish!

Naglakad na lang ako pabalik sa classroom. Kasalukuyan kaming nagkaklase sa pangatlong subject nang maramdaman kong nagvavibrate ang phone ko.

*bzzt*

*bzzt*

*bzzt*

I secretly opened my phone at binasa ang text.

From: Justin

Hi babe. I'll fetch you later? Date.

Date? I'd love too. Ang sweet niya. Napangiti ako..yung sobrang tamis pa sa candy. Hahaha.

Inisip ko kung may gagawin ako mamaya at wala naman ata.

I typed...

To: Justin

Okay babe. I'll wait at the gate. Love you.

From: Justin

Okay..


Hindi na ako nagreply at naghintay na matapos ang klase para makipagdate na kay Justin.

Deretso akong pumunta sa cr para mag-ayos. Naglalagay ako ng lipstick ng mapahinto ako dahil sa naisip...

Hihiwalayan ko na pala siya..Ngayon na ba ang tamang oras? And it's not yet wednesday so I have two days left. Pero, patatagalin ko pa ba? Kung pwede lang wag ng ituloy.

Hinintay ko si Justin sa labas ng school at hindi rin nagtagal ay nakita ko na ang kanyang sasakyan na papalapit. Huminto ang kanyang kotse sa aking harapan kasabay ng pagbukas ng driver's seat. Lumabas siya at naglakad papalapit sa akin. Hahalikan niya na sana ako sa pisngi ng may humila sa akin papalayo sa kanya at...

O__O

May humalik sa'kin sa labi.

JARED.

Jared?!

Kumunot ang aking noo at nanlalaki ang mga matang tumingin sa kanya.

Ngumiti siya sa akin, "Tara na babe?"

"W-what?"

"We have date today, right? Ikaw pa nga nagsabi."nangingiti niyang sabi. Liar.

"Sab? What is he saying? Are you cheating on me?" Justin said with accusation in his tone.

"W-what? No! Of course--"

"Justin." mahinahong pasgsalita ni Jared. Wala tuloy akong nagawa kundi huminto sa pagsasalita at kinakabahan sa kung anumang maaaring sabihin niya. Napatingin rin sa kanya si Justin.

"I'm sorry to say this pero hindi ka na niya mahal. She suddenly fell for me while loving you. That means her love for me was stonger than her love for you. "

"Wow! Nice man. You think I'll believe you? Ha!" Justin mocked at Jared then he faced me.

"What, Sabrina? Totoo ba?" mahinahon niyang tanong.

Shit. Pa'no ba 'to? I don't want to hurt him. I really do yet... I should. Pumikit ako. I took a deep breath and slowly opened my eyes and directly faced him. I nod. "Yes. It's true. I'm.. I'm so so-" he cut me off by his laugh. He laughs with no humor.

"I knew it. Don't fall on his trap, Sab. I knew his plan okay? I just realized it now."

"Paano?" Naguguluhan kong tanong. Nabigla ako nang mas humigpit ang hawak ni Jared sa aking bewang.

"You really don't know, do you? Matagal na iyang may gusto sayo, Sab. Hindi lang makadiskarte dahil alam niyang may nagmamay-ari sayo, at ako yon." He tried to hold my hand and pull me to him pero nananadya ata talaga si Jared kaya hindi niya ako nahila.

Hindi ako naniniwalang gusto ako ni Jared. I really don't believe 'cause that is really unbelievable.

I glared at him and whispered, "Ano ba, bitawan mo nga ako."

Ngumiti siya. "Nope. I won't. Remember our agreement? You can't just back out now, Sabrina. Clear things out with him. Dump him. And...may date tayo diba? Antayin kita sa kotse." sabi niya at lumayo. I sighed. This is it?

"Sab." Mahinahon niyang sabi.

"I knew it. He's the reason kung bakit nangyari yun sa kumpanya kagabi. It's part of his plan to get you, Sab. Please, let's go. Wag kang maniwala sa sinasabi niya, he's just stealing you away from me, don't do him a favor." he tried to hold my hand pero iniwas ko ang aking kamay. I don't know, I love him yes, kung wala lang kondisyon si Jared sa mga magiging galaw ko ay sana niyakap ko na si Justin pero hinde. I need to protect them... especially him. Ayokong ako ang maging dahilan ng pagbagsak nila kaya mas mabuting ganito na lang, siguro titigilan din naman ako ni Jared in just few days, or weeks.

Huminga akong malalim. Go, Sab. You can do it. My inner voice said.

"I'm sorry, Justin. What he said is true. I love him now and I...loved you. I'm very sorry. "

"No, no. Mahal mo 'ko diba? You love me! Ako lang naman e. Ako lang dapat."

I look into his eyes and saw how a tear fell. Tear into tears. I sighed, I can't see you broken, Justin. My heart sank, we are now really over. Tumalikod ako at nagsimula ng lumakad papalayo sa kanya, papunta kay Jared. Fuck you, Jared. Just fuck you.


When he saw me walking towards him, he smiled and opened the door behind him, the passenger's seat. I glared at him at tahimik na umupo.

Kung ano man ang balak mo Jared, I swear I can play your game too. I'll make you fall, trust me.



















Just PretendingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon