Seriously?!
I gritted my teeth at him.Mabibigat na hakbang ang ginawa ko papunta sa motorbike niya.It seems like it designed for sports---like race.
"Paano ako makakasakay diyan?" Iritado kong tanong sa kaniya.
Kung bakit kasi para akong isa lamang nalumang bagay kung itapon sa lalaking ito e! Napatingin ako kila Kuya Brice na ready na sa pag-alis.I wanted them to stop pero wala akong nagawa kundi ang tanawin ang kotse namin na tuluyan ng nawala sa paningin ko.Bakit parang pinaparusahan nila ako?
"Hey! Hop in! We're late" he tap his shoulder while smiling widely.
I did.I hop in on his cheap motor but hell?! Bakit hindi niya pa pinapaandar? Pinalo ko ang likuran niya at inutusang iandar na pero tinignan niya lang ako.
"What are you waiting?!---AHH!"
I almost fall when he start it,buti nalang ay iniharang niya ang kamay niya sa gilid ko for me to be safe.
"Ayan kasi ang arte! Gusto pa atang mahulog!"
Namilog ang mga mata ko sa ginawa nito.Hinila niya ang kamay ko ng may pagkarahas ngunit halata mong nag-ingat rin siya kahit papaano 'tsaka nilagay ito sa tiyan niya kaya ang scene napasobsob ang mukha ko sa likuran niya.
"Yumakap ka lang kasi! Muntik ko na ngang makalahati yung perfume ko sa kai-spray tapos hindi ka yayakap?! Aba! Hindi makatarungan iyon!" Sabat niya.
Sasagutin ko sana siya pero bigla nalang nitong pinaharutrut ang motor niya kaya mas napahigpit ako ng yakap---este I mean hawak sa tiyan? Ah basta,infairnes may abs pala si tyong?!
Hindi naman siya siguro seryoso na muntik na nitong makalahati ang pabango niya noh? Kasi kahit kanina amoy na amoy ko na talaga ito--amoy chocolate! Nakakaadik.
"Mae-enjoy mo rin pala ang pagyakap sa akin eh! Nandito na tayo!" May paghalakhak sa boses niya kaya napasimangot ako.
Mabilis akong umalis at maglalakad na sana palayo ng hilain nito ang wrist ko dahil sa pagkabigla nadala ako nito.
"Babe don't make it hard for me" seryosong sabi niya.
Nangunot ang noo ko sa sinabi nito.Agad kong tinadyakan ang paa niya ng makalayo dahil ang lapit ng mukha namin sa isa't-isa.
"Tse! Don't make it hard for me kapa diyan! Gusto mo ng sapak?! Ang dami mong alam!"
"Wait Breina your books and bag" he playfully wiggle his eyebrow and smile at me
I don't know what's up to him why my heart became weird.Bigla-bigla nalang akong kinabahan sa ngiti niyang iyon.What is this?
I froze when he held my hand,bitbit niya ang bag naming dalawa at ang isang kamay niya ay hawak ang tatlo kong libro.Hinila niya ako papasok ng Academy,wala akong magawa dahil para bang naging blanko ang isipan ko ng makita ko kanina ang mga ngiti niya at mas lalo na ng hawakan niya ang kamay ko.
Why are you letting him hold you,Breina?
Oh gosh! Gumising ka!
Mabilis kong binawi ang kamay ko 'saka kinuha ang libro kong hawak niya I was about to get my bag when he avoid my hand.Dahil siguro sa pagkawala ko kanina I haven't notice that we are now at second floor.
"Aren't you going to give me back my satchel?!" I shouted
Pero imbes na ibigay niya ito sa akin,umatras siya patalikod,kaya humakbang ako papunta sa kaniya.
"Bakit ko naman ibibigay?" Nakakaloko niya akong tinignan.
He bit his lower lip at itinaas ang bag ko.Arghh! Bakit ba nakikipaglaro ako sa lalaking ito? Why can't he just give me back my bag?!
YOU ARE READING
Reasons To Stay
FanficIsa ka ba sa bigong umiibig? Isa ka ba sa nasaktan na? Isa ka ba sa tanging ang gusto mo lang ay maka-move on at ipagpatuloy ang buhay mo ng wala ang isang taong naging parte ng buhay mo? Perpekto ang lahat kay Breina,perpekto at umaayon ang lahat n...