As I get out on my peach car I remove my sunglasses and lean on to my new car that my business partner's dad newly inventory.I smile seductively when almost people staring at me wearing their amazement expression.
"Is she a model?"
"Mukhang nakita ko na siya sa isang magazine,what do you think,Lara?"
"Oh shit! She's Breina Landingin the heir of A.B Company!"
Napahagikgik na lamang ako ng tahimik sa nakita,actually I'm not new to it but I can't plead them not to stare at me not only because of I am the princess of Mr and Mrs Landingin but because of I am extremely beautiful lady who existed.Oh my! It made my day!
Naglakad ako, taas noo habang pinapaikot-ikot ang suis ng sasakyan sa daliri ko.
Malapit na ako sa pinto ng Childa Gym kung saan ako natuto ng iba't-ibang ticnic in self-defense ng biglang tumilapon ang pinapaikot kung susi sa kadahilanang may hinayupak na walanghiyang bumangga sa akin.
Hinanap ko ang susi na tumilapon,yumukod ako pero naknang tinola nga naman oh!mukhang nasa ilalim ng motorbike na ito eh! Aishh....
Someone whistle at my back.Nag-init ang mukha ko sa narinig agad akong tumayo at inayos ang skirt ko,tinignan ko ang lalaking nakatayo,he is looking at me in his blank expression.He's wearing a boxer shirt and a sporty short,well! He's hot on his look but the hell I care?!
He's pervert!he dare to whistle at me like I'm his next target! Haller?! Modernong Maria Clara kaya ito!hmp!
"Yes mister?!" Nangangalaiti kong bungad sa lalaking nasa harapan ko
Nang inangat ko ang tingin ko sa mukha nito,halatang ka-age ko lang rin ito kung tatantiyahin.Pawisan ang buhok nito na magulo,but then dahil dahil nga sa malapit lang ako sa kaniya mas nangibabaw ang perfume niya.
Unti-unting napalitan ng maamong mukha ang mukha ko dahil ang hot niya----pero agad rin akong nainis ng hindi siya nakatingin sa akin kundi sa baba ng skirt ko na tinatangay ng hangin.
"Ahmm miss what are you doing at my----"
"Hoooo Yah!"
I smirk.Tinuhod ko lang naman siya sa pinakaiingat-ingatan nito at pinatulog gamit ang siko ko na malakas kong idinampa sa balikat niya,agad itong bumagsak sa paanan ko.Mahina akong napapalakpak sa sarili ko.
"Buti nga sa'yo!"
Muli kong hinanap ang susi ng kotse ko at nasa likod ng paanan ko lang pala ito.Aalis na sana ako pero awtomatikong tumaas ang maganda kong kilay dahil naka cross arm si Graceyrei plus si Manager na nakakunot ang noo nito sa akin habang palipat-lipat ang tingin sa paanan ko at sa oh so pretty kong mukha.
~¤~
"Tsk! Eh ang manyak ng lalaking yan eh! Look at his face! Isn't he creepy?" Bulyaw
ko kay Manager C habang itinatagilid ko ang mukha ng lalaking manyak to the left and to the right.But after I did it,there's no wrong in his face infact he's so adorable but still his pervert!
"May problema na ba yang mata mo Breina? Oh em gee! He's hot kaya!"
Lumapit si Graceyrie na parang tanga na may pakagat-kagat labi pang nalalaman.I rolled my eyes at her.
"Well totoo ba na minanyak ka niya?" Tanong ni Manager C na halata ko ang pagaalinlangan niya sa 'minanyak' word
"Bakit ba ayaw niyong maniwala sa akin? He even whistle at my back like a street guy!" I shouted
Pero laking pagtataka ko ng makita ang amusement sa mata ni Graceyrie
"Oh cool! He's so hot! I wanna be his girlfriend like oh em gee!" Tili nito
Napailing-iling nalang ako sa kilos niya para talaga siyang higad,ang kati!
"Aishh...leave IT there...I'm pretty sure his friend will arrive here in a minute......I'll hot and start my ritual!"
I flip my hair and leave the room.I badly want to take off this jacket it getting hot.Laking gulat ko nalang ng nakita ko ang handsome kong Kuya na nakakunot ang noo sa akin.I raise my eyebrow when he is just with Luen----where's Janz?!
"Hey Kuya! You wasn't inform me that we are in the same gym when you work ou---"
"Breina!"
"Yes Kuya?"
Maang kong tinignan ang nagngingitngit na nasa harapan ko.
"Anong kabalastugan na naman kaya ang ginawa ng kapatid kong ubod ng ganda?" Nanliliit ang mga mata nito sa akin na para bang anytime ay makakain niya ako.
Nagaalinlangan akong ngumiti sa word na 'ubod ng ganda' dahil unti-unti itong lumapit sa akin.Huli na para iligtas ko ang sarili at tumakbo ng matulin dahil agad na napagdiskitahan ng nakakatanda kong kapatid ang tenga ko.Oh so poor ear!
Buti nalang nakalimutan kong mag-suot ng hikaw kundi mamulamula na ng matindi ang napaka-liit kong tenga.
"Kuya! Wag yung tenga ko! Ehhh it's hurt kaya! Bitaw na Kuya!"
Ngingiwi-ngiwi akong nagpadala sa hila ni Kuya pabalik sa pinanggalingan kong kwarto.I saw Graceyrie,Manager C and some unknown girl looking at me na awang-awa,okay? Wala akong balak maging kaawa-awa noh! Ba't kaya hindi nila ako tulungan rito ano? Magpalusot sa Kuya ko? para naman may magawa sila! Psh.....kainis!
"Apologize to him!"
Namataan ko ang nakaupong lalaki na halatang na hypnotize ng isang oras dahil iginagalaw-galaw nito ang ulo niya na animo'y pinapatunog ito at ang mga kamay niya na iniina't-inat.
"Kuya! Let me go first! I need to defend my self!"
Binitawan naman nito ang mukhang namumula ko ng tenga.I glare at the guy sitting in the couch while his eyebrow raise when he notice me.
"Ouch! Kainis! Can't you see Kuya you hurt me because of that nobody guy?!"
Angal ko rito.Kibit-balikat lang ang isinagot ni Kuya sa akin
"Arghhh....my precious ear! Nag red tuloy! I will tell this to mommy mag handa ka Kuya Brice!"
"Hahahaha sumbongera pala ang babaeng to,bro!" Singit ng manyak
Nabalik ang atensyon ko sa lalaking tumatawa,masama ko itong tinitigan
"Kasali?! Kasali? Tatahimik ka lang diyan o patatahimikin kita?" Panghahamon ko rito.
"Tsk! Pinagbigyan lang kita doon,miss ba o mister dapat?" Nakakaluko niya akong tinignan doon umakyat ang mainit kung dugo sa mukha ko.
I hate him!
This time ako naman ang tumawa ng malakas
"Pfft hahahaha.....ako mister? Sa ganda kong ito?!"
Biglang tumahimik ang paligid saka ko lang narinig ang ingay ng may pumalakpak it's the nobody girl and Graceyrie.
"Waaahh tumpak! Bagay kayong dalawa!"
Sabay kaming napalingon sa isa't isa na namimilog ang mga mata pero agad ko rin itong binawi ng ngumisi siya.Bakit ang cool niya ngumisi kahit ang manyak niya?
YOU ARE READING
Reasons To Stay
FanficIsa ka ba sa bigong umiibig? Isa ka ba sa nasaktan na? Isa ka ba sa tanging ang gusto mo lang ay maka-move on at ipagpatuloy ang buhay mo ng wala ang isang taong naging parte ng buhay mo? Perpekto ang lahat kay Breina,perpekto at umaayon ang lahat n...