Chapter 4: It's Over

22 6 2
                                    


"Tigil-tigilan mo nga ang pag-sunod sa aking tipaklong ka!" I shouted

Muli akong humakbang ng malalaki para maiwasan ko lang itong mukhang tipaklong na may pagka-asong gala kung makasunod sa akin.Tumaas ang balahibo ko sa diri ng ipatong nito ang kaniyang kamay sa balikat ko.

"I am hot enough to be just look like a grasshopper,babe" he whisper to my ear.

Ano ba talaga ang gusto nitong lalaking toh?!

"Ano ba?! Get off your dirty hand! Aren't you aware how they stare at us?! Iniisip nila na..."

Nakita ko ang mga iilang mga estudyante na napapasulyap sa amin at nagtataka.

"Na?"

Kita ko ang pagngisi nito at ang paglabas ng dila niya upang mabasa ang mga labi niya at ang pagkagat labi nito.Malakas ko itong siniko dahil hindi pa niya tinatanggal ang pagkaka-akbay niya.Baka mapatulan ko pa ang pagkapilyo nito!

"Ano ba?! Nang-iinis ka ba?" Hinarap ko ito ng naka-kunot ang aking mga noo

"Teka,halata ba?"

Humalakhak lang ito at May pahawak-hawak pa siya sa baba niya na animo'y nang-aasar talaga dahil nanliliit ang mga mata niya habang naka-ngisi.

"Arghhh I hate you! I hate you!" Malakas ko itong sinigawan at nagpapadyak-padyak sa inis.

Lumaki ang mga mata ko ng mabilis ang kilos nito na hinapit ang bewang ko at humarap sa mga estudyanteng nanonood na pala.

"Wow! I love you daw mga chikababes sorry taken na ako,bawal na akong makipag---"

"Shut up,asshole!"

      I saw almost student are staring at me or should I say sa kasama ko pero pwede ring both. . .I give Drich a glare at mabilis itong hinila sa kung saan,baka ano pa ang masabi niya masisira ang reputation ko! My goodness!

"Wait honey! Oh! Oh! Sorry talaga babes masayadong at at akong maging boyfriend eh! Baka maagaw daw---"

I cut him at malakas ko itong kinurot kaya napangiwi ito sa sakit.

"Keep your mouth shut! Hindi kita boyfriend! Don't listen to him guys!" I muttered while walking and dragging this man who's ruining my reputation!

"Wow what do you mean,honey? Fianće mo na ako?"

Arghh nag-init ang ill ko dito! Kung sorry ang hinihingi niya then I can give it to him wag niya lang akong idamay sa kalukuhan niya sa buhay!

"Tama ba yung narinig ko guys? Fianće ni Briena si Drich?"

"Iba talaga si Drich lahat yata ng maganda naakit niya na eh!"

"Hindi ko alam kung magiging masaya ako sa kanila,besh"

Hindi na ako makatiis sa mga sinasabi ng nadadaanan namin kaya mas binilisan ko ang paglayo sa lugar na iyon.Hinila ko ito sa lugar na alam kung bihira lang ang mga tao dito---sa garden.

"What are your plan,Man?" Gigil kong bungad at hinagis ng napakalakas ang kamay niyang hawak ko.

"Chill chikababes! I don't have any plan for us it's not---"

"Hoy! Magtigil ka nga! WALANG US!"  I shouted at the top of my lungs

"Ouch ang sakit sa puso,wala pang babae ang nagpakipot pag nasa harap ako,alam mo ba yon?" Pagmamayabang niya.

I smirk.Kawawa naman pala ang isang to eh!

"Well for your information,wala.akong.pake.sa'yo,gets mo? At masanay ka na! Because if you won't stop dragging yourself to me then be used to it! Hindi ako magpapatalo!"

Aalis na sana ako kaya lang ay may nakalimutan akong sabihin sa kaniya.I turn around and raise my eyebrow to him.

His hands are now on his pocket.

"Stop bothering me Mr.Laveñia I am carryin' my good shot in this Academy,it's so unnecessarily to hear that I have a boyfriend like you or else mapipilitan akong labanan ka! Kung hindi ka nadala sa pisikal pwes susubukan ko ang emosyonal! Jerk!"

Mabilis kong nilisan ang Lugar at pumunta sa cafeteria,nakita ko agad ang kinaroroonan ni Grace kaya agad akong lumapit doon.

"Oh ba't ganiyan ang mukha mo? Frapp oh!" She gave me a disgusting look

"Wala--"

"Goodmorning ladies I'm back!"  I stiffed when I heard his voice,mabilis na umakyat ang dugo ko sa mukha.Nakakakulo talaga siya ng dugo!

"Bakit ka namumula?"

"Nothing"

"Teka! Totoo ba itong nakikita ko? Si Drich Laveñia ba 'yun?" Gulat na gulat na tanong sa akin ni Grace pero hindi ko iyon pinansin.

I just continue to sip my frapp

"Ang ultimate playboy at basagulerong lalaking yan,he's still in his hotness as ever"

"Grace siya kaya yung ginamitan ko ng taekwondo,remember? Aishh! Don't tell me hindi mo siya nakilala 'non?!" Inis ko itong tinignan

"Weh? Yung gwapo? Oh shit! Siya nga si Drich bakit hindi ko agad namukhaan?!"

Napailing-iling nalang ako,ibang klase rin itong babaeng ito eh!

"Pero Breina,payong kaibigan lang ah! Don't you ever fall for his tricks 'coz you will just look like other girls"

Napatawa nalang ako sa sinabi niya as if naman eh si Janz Aragon lang naman ang nakikita kong gwapo dito eh!

Pinaglaruan ko ang straw na nasa frapp na binili  ni Grace sa akin.Mataman kong tinignan si Drich na ngayon ay may kaakbay agad na babae habang nakikipagtawan sa isang lalaki na nakatalikod sa akin,mabilis kong ibinalin ang atensyon ko kay Grace na ngayon ay nagse-selfie na.

"Kamusta na pala yung secret relationship niyo ni Janz?" Napatigil ako sa ginagawa ko at napakagat labi

"Masakit" yun lang ang lumabas sa bibig ko bago ako may narinig na ingay.

"Si Brice,Janz at Luen andito na mga bakla! Yayyy!" Tili ng bakla

"Speaking of, wait Breina wag kang lilingon! Talaga nga naman oh!" Pagpipigil ni Grace sa akin pero bago niya pa ako mapigilan ay nakita ko na ang ayaw niyang ipakita.

Pakiramdam ko ay biglang tumigil ang paghinga ko dahil sa nakita.

Janz Rafael Aragon is kissing a girl torridly

Agad akong tumayo sa kinaroroonan ko at buong tapang kong sinampal ito.It's now over!

Tumingin ako ng deretso sa mga mata niya,napawi ang ang saya sa mga mata nito ng makita ako.Pinigilan ko ang sarili kong umiyak lalo na't maraming tao sa cafeteria and worst nandito pa si Kuya Brice.

"Breina!!" Rinig kong sigaw ni Grace

"Oww sorry Janz Rafael Aragon I didn't know na ikaw pala yan,bigla kasing kumati yung kamay ko eh" sarkastiko kong saad.

I raised my eyebrow at him.He is now touching his cheeks na pulang-pula sa pagkakasampal ko sa kaniya

"Breina Landingin!" My brother shouted my name.

Everyone in the cafeteria is now looking at the scene I just made right now.

Napahalakhak ako ng mahina and glare at Janz.Nabaling ang tingin ko sa Kuya ko na nakatiim  bagang na ito.

"What Kuya?I told you hindi ko iyon sinasadiya sa kaniya.Now react Janz if you doesn't deserve my slap!" Kibit-balikat kong saad kay Kuya Brice

Everyone is gossiping my name but I don't care.

Janz just stayed at his position, I can see his Adams Apple upside down.

"Then you deserve it!" Tumapang ang boses ko at lumabas na ng cafeteria.

Akala ko masasanay ako sa ipinapakita niya araw-araw pero kahit pala mahal mo ang isang tao hinding-hindi ka masasanay lalo na't napakasakit na nito.

Paglabas ko ay doon tumulo ang nagbabadya kong luha kanina.It's Over! Masakit na!

I wipe my tears and went to my next class....

Reasons To StayWhere stories live. Discover now