Speak Now

48 6 43
                                    

Speak Now

One shot ¦ someonelike lynresh

Inspired by Taylor Swift's Speak Now.

-----

I looked at myself in the mirror for the 7th time. And heaved out a sigh. I looked pale with this pastel color gown. Inayos ko ang nakalugay kong buhak na may kulot sa dulo. And this fucking flower crown send itches on my head.

A knock stop me from awfully cursing the reason why I look pathetic today.

"Nikki, malelate na tayo. Nandun na sila Amber sa kasal ni Dave" nakapamewang na sabi ni Irene na katulad ko ay naka suot din ng gown na pang bride's maid.

I drifted my eyes to her. Damn, pastel color suits her well.

"O-Okay" sagot ko

She frowned.

"Your voice is telling me you are not" Napatitig na lang ako sa kanya. Lumapit siya sa akin at hinawakan ang magkabila kong pisngi.

"Nikki, you know we can just go to the beach and have fun instead going to that Bitch's wedding" her voice is filled with so much concern

I stretch my lips to form a fake smile.

"Irene, I swear to all the aesthetic gods. Naka move on na ako kay Dave and we are friends. Baka isipin ni Roselyn na may sama ako ng loob kasi siya pinili ni Dave" sagot ko

She chuckled "Saka kung aatend ka baka matalbugan mo ang bride"

Dahil doon natawa na din ako. Irene is really such a good friend. Isa siya sa mga kasama ko noong panahong napakalupit ng pag-ibig sa akin.

Lumabas na kami sa apartment ko at sumakay na sa sasakyan ni Irene. Sampung minuto at nasa simbahan na kami. Napakaganda ng theme ng kasal. Pastel colors are everywhere. Kulay violet lahat ng mga bulaklak. I clutch my bouquet tight when I saw Dave standing near the altar.

He look so dashing with his suit. He is talking to his bestfriends Karl and Curt. Napatigil ako sa pagtitig kay Dave ng may narinig akong palakpak mula sa organizer.

"Okay, Okay nandito na ang ating bride. Line up na" hinila ako nung organizer papunta sa linya. May isang napakagandang sasakyan na pastel din ang kulay ang tumigil sa entrada ng simbahan. Napatigil ang lahat. Naka nganga.

Roselyn Cortez. Maganda, mayaman, at ang pinili ni Dave. Nagsimula ng mag lakad lahat.

Dahan-dahan lang ang lakad ko. Pero ang puso ko ang bilis ng kabog. Nasa kalagitnaan ako ng martsa ng magtama ang mga mata namin ni Dave.

His deep brown eyes. His red lips that I used to kiss. His well chiseled nose.

Ako na ang unang kumalas sa titigan ng maramdaman ko ang pamumuo ng mga luha sa mata ko. Tumabi ako kila Irene, Sheri, Amber, Mary at Chona. Sunod na naglakad ang napakagandang bride.

She floats down the aisle like a pageant queen. But something's wrong. I turn around and saw Dave staring at me instead on her bride. His eyes are fix on me not on her soon to be wife.

His eyes are screaming run away.

I want to run away with him.

I don't want him to say yes.

I want him to be with me.

Me and him alone.

My mind starts to travel from the past. Where everything started. How we ended up like this.

"She told me you and her had a one night stand!" I screamed at him. My voice full of rage, full of wrath.

But he never let go of my hands that he had been holding since we met here in our favorite garden.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 30, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Speak NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon