Chapter Three

5 2 0
                                    


Chapter Three:
Some advice to have the better life

Chantry Foster

It's a large building!

"Isara mo nga yang bunganga mo. Hindi akin yan." Bigla naman along nalungkot. Hay, we're poor already...

"Kasi sa ating dalawa iniwan tong buong building. Hindi lang sa akin. Di pa kasi ako tapos magsalita eh." Napangiti naman ako dahil dun. "Oh my goodness? We're so rich! Marami bang tao sa loob?" Tanong ko sa kanya. Agad naman siyang napangiwi. "You lil' sister, syempre condominium yan eh. May total of 100 rooms at hanggang tenth floor."

"Tara na nga. Daldal mo." Sabi ko at lumalakad na. Napansin ko naman na hindi siya nakasunod. "Come on Vil. Lead the way! I don't know this place." Ngumisi naman siya.

"Para kang anghel diyan." I'm gonna puke. "Talaga?" Tuwang sabi naman niya. "Oo, yung fallen angel? Binagsak galing sa langit tapos nasunog yung pakpak at naging devil." Tumawa naman ako. "Tss.. Tara na. Oh, before we go. HA HA HA so funny." Sarcastic nyang sabi.

Wala na akong sinagot dahil hinila niya na ako papasok. "Good morning Sir, girlfriend niyo?" Sabi ng receptionist. "Hindi, kapatid ko yung nasa hospital. Mauna na kami." Tinignan ko lang yung buong lugar. "Ah yes sir.".

Sumakay kami nang elevator. Pinindot nya ang 4th floor. "Wala kang girlfriend?". Tanging tango ang sagot niya. "Oh... Why?". Nagulat naman siya sa sinabi ko.

"Uhh.. Let's go." The elevator just saved him. Bakit elevator may galit ka ba sa akin?  We enter the 4th room in the 4th floor. Wait, my something ba sa four?

Pagkapasok namin may narinig kaming tunog ng speaker. "What the hell!?". Nakita ko ang isang lalaki na nakaupo sa bean bag at nakikinig nang kanta... Sounds familiar eh?

No one listens to what people say
I just sit and hear the radio play
Just then this girl walked in my way
And she was as pretty as my sleepy city

Is that the Sleepy song? Akmang papatayin ni Vil ang speaker nang magsalita ako. "No. Don't turn it off." Pero pinatay niya pa rin.

Nasa likod kami ng lalaki kanina, ngayon ako na lang dahil pinatay ni Vil yung speaker. "Tss. Nakatulog nanaman tong impakto nato sa bahay ko!" Nanaman? So, kaya pala wala siyang girlfriend? Eeww.. Yuck. Kadiri. Salaula. Disgusting. Mukang naubusan na ako ng iaadjective sa kanila.

Narinig ko naman na nagsalita yung lalaki sa bean bag. "Neville! Nandito ka na pala? Ha, ha... Ha." Akward na tawa pa niya. "Inubos mo nanaman ang beer sa ref no? Anyare? Busted ka nanaman." Inis naman ni Vil sa kanya.

"Hayy, pare kahit anong gawin ko di pa rin niya ako sinasagot. Sabi niya, hintayin ko siya and it's almost three years. Di pa rin talaga sapat." Napakamot na lang ng batok si Vil.

"Minsan ko lang sasabihin sayo to hah Wallace. Kung hindi mo na talaga kaya, you can stop now. Hindi naman pwede na susunod ka na lang sa kanya. May sarili kang buhay Wallace, okay. Mag move on ka na start a brand new life. Bury it for the better life. Saka si Megan lang naman yung unang babae na minahal mo di ba? Hay, o sige una na ako." Mukang natamaan ako sa sinabi niya ah...

Bury it for the better life.

Bury it for the better life.

"Nakalimutan ko nga pala yung kapatid ko hehehe. Wallace si Chantry lil' sister ko, Chantry si Wallace a friend. Tingin ka lang sa likod Wallace makikita mo si Chantry. Okay, tara Chan itutour kita." Walis? Wales? Ang weird naman ng pangalan.

End of chapter three: advice to have the better life.

(A/N: Wala akong maiseshare sa inyo ngayon at dahil diyan sad life na naman😟😥)




Taking My Brother BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon