Lance POV"
Nagising ako sa ingay ng ringtone.Tinignan ko ang caller, it was my dad /manager. Ano nanaman kailangan nito?!
"Bakit?!" Galit kong tanong
"Lancee.! Where are you?!" Bungad nyang tanong saken"Why did you ask?" Balik kung tanong sakanya.
"May meeting ka ngayun with Director marquez did you forget about it?!" Ahh.. kaya pala ki aga aga stressed nanaman siya.
"Im on my way" sabi ko at tinapos na ang usapan. Tumayo na ako at pumunta ng banyo.Pag katapos ko maligo agad akong bumaba at pinaandar ang kotse ko.
Magkikita kami ng director sa isang restau.
Malapit na ako sa restau. When i saw a woman with her child. Pulubi. Nanghihingi ng pera sa dyip. I hate it. Marami namang pwedeng trabaho bakit panglilimos pa??nagulat ako ng may kumatok sa bintana ng kotse ko.
Binuksan ko iyon at nakita ko ang pulubi na nanghihingi sa akin ng pera."Ser,pahingi naman po nang pera ohh,Gutom na po kasi Kami eh atsaka may sakit po yung anak ko."nag mamakaawang sabi Nung ale.
"Maghanap naman po kayo ng maayos na trabaho hindi yung nanlilimos kayo dito sa Gitna ng daan,etoh Lang po talaga ang maitutulong ko sa inyo."sabi ko sabay abot ng limang daang piso.
"Salamat iho,pag palain ka sana ng Dios."tumango na lamang ako bilang tugon.
Kinunan ko ng mga letrato ang langit,dahil siguro nagagandahan ako o may naalala lamang.ilang minutong nakalipas ay nakarating na ako sa restaurant na napagusapan namin ni Director Marquez.
"Good morning,Lance."tumango ako at Hindi na sinundan ang mga sinabi niya.
"If your interested may bagong project akong gagawin and i want you to be the lead actor" Sabi nya habang papaupo.Ayaw ko sana but my father will insist.
"Okay,kailan ba yan?"sabi ko habang umiinom ng kape.
"Next week pa,lance."napabuntong hininga nalang ako at tumango.
"I need to go."sabi ko sabay tayo.
Busy ako sa pag gugupit ng mga patay na halaman sa aking Hardin,anyway that's my hobby,di ko talaga gusto ang pagiging artista.naalala ko na naman ang bilin ng aking Nanay Kung Ano ang aking pangarap yun ang tuparin ko,Hindi yung maging sunod sunuran sa Tatay ko.
Tinitignan ko ang aking sarili sa salamin,kailan ko Kaya mararanasan mag karoon ng sariling pamilya?napag desisyosan ko na dalawin ang puntod ni Nanay dahil nami miss ko na sya sobra.
Umaambon pagdating ko sa sementeryo,at kahit ni isa ay wala akong dalang payong.
"Kamusta na nanay,alam mo bang namimiss na nakita."napangiti na lamang ako ng mapait sa aking mga sinabi.
Di ko namalayan na umuulan na pala at basang basa na ako kasabay ang pag tulo ng aking luha.
"Bat ka nag papaulan?"nilingon ko ang isang babae.
"Sinusundan mo ba ako miss?"sabi ko sabay tingin sa kanya ng masama.nilingon ko muli ang puntod ng aking ina.
"Just call me,Eurielle,Sir lance."nakatunganga ako sa kanya habang sinasabi Nya yun,natauhan na lamang ako ng pinitik Nya ang kanyang Daliri sa ere.
"Eurielle,I think your familiar."sabi ko habang sinusuri ang aking tingin sa kanya.Nakita ko namang ngumiwi ito at napairap nalang Ito sa ere.
"Familiar talaga!!Sir lance,sino bang maayos na Tao ang Nang iiwan sa ere."napangiti na lamang ako sa kanya at napailing sa kaingayan Nya.
"Alam mo bang nandito tayo sa sementeryo."sabi ko.
Hindi ko namalayan na huminto na pala ang ulan,napatingin muli ako Kay Eurielle,at Hindi ko naman talaga maitatanggi na ang ganda Nya pala sa
Malapitan****
P.S ENJOY READING!
@Ladies_3
BINABASA MO ANG
"LIE" (On Going)
RomanceLIE He's not your typical actor-Eurielle - - - - - - - - - - - - Ladies_3 Babala: Hindi pa to na eedit sa ngayon. Sorry sa mga wrong Punctuation ,Capitalization at mga grammar, I am going to edit this when I'm done. -Thank you