Prologue"Here's your new mission, matchmaker Karylle." Sabi sa'kin ni Eros at ipinakita niya sa reflection ng tubig ang misyon ko. Isa siyang lalaki.
"Uhm, Ano pong gagawin ko?" I asked.
"Kailangan mo siyang pasayahin. Do everything what makes him happy. Simula kasi nung nabroken hearted siya, he is always sad. Madali na rin siyang magalit at madalas sungitan mga tao sa paligid niya. I want you to change him and make him happy, and lastly..dapat mo siyang i-matchmake sa taong nakatakda sa kanya. Saka ko lang ipapakita sayo ang pangalang nakadugtong sakanya sa book of soulmates kapag natapos mo na siyang pasayahin muli."
"Sige po. May tanong lang ako Eros."
"Ano yun?"
"Paano ko gagawin ang misyon na ito? Magiging tao ba ako? Mawawala ba ang mga kapangyarihan ko?"
"Magiging tao ka hanggang matapos mo ang iyong misyon. Hindi ko tatanggalin ang kapangyarihan mo para mas mapadali ang paggawa mo sa misyon. Paalala Karylle, mayroon ka lamang 100 days upang tapusin ito. Kung magtagumpay ka, maaring tunaas ang rank mo bilang isang matchmaker, o di kaya bibigyan kita ng tatlong kahilingan na gusto mong matupad." Sabi niya. Sana magtagumpay ako dito. Sana madali lang pasayahin tong lalaking to.
"Paano po kung hindi ako magtagumpay?" I asked.
"Alam ko namang mapapagtagumpayan mo ito, paalala bawal kang umibig sa tao. Kahit sino man yan, mas lalo na sa lalaking iyong misyon. Alam mo naman siguro ang parusa doon diba?" He said. Bawal mainlove sa mga mortal. Yeah, I know. Ang magiging parusa ay magiging apparentice ni Medusa.
"Alam ko, Eros. Pwede naman crush lang diba? Hehehehe." Sabi ko.
"Pwede naman basta siguraduhin mo hanggang crush lang yan Karylle. Pero dyan nagsisimula ang lahat."
"Okay. Okay. Kelan ako magsisimula?"
"Ngayon na. Goodluck matchmaker Karylle."
*sshhhuwwsshhh* (😂😂)
-
"AHHHHH! SINO KA? BAT NASA LOOB KA NG BAHAY KO?! MAGNANAKAW KA NO? KASAMA KA SA AKYAT BAHAY GANG NOH?!"
"Pwedeng makitira?"
--
A/N: wazzup hahaha paalala lang po imbento ko lang yung iba dito😂 hindi lahat meron sa greek mythology😂 mostly imbento lang lahat. Hahaha
@ELEGANTVICE