Note: mag bibigay ako ng detective work, yung po ay gawa ng kaibigan ko—Torres, Dedicated na rin kay Julia Torres HAHA tawang tawa nga siya mismo sa gawa niyang riddle eh.
I. 1st Riddle
CADENCE'S POV
"Welcome to the wings "
Ngumiti ako at inabot niya sa akin ang kamay niya na nakikipag kaibigan.
Nilingon ko si theo at katulad ko rin ay nakangiti siya, nakipag kamay din siya kay mint.
Lumapit din ang iba sa amin para ata mag pakilala, "Im Grey Trevor, welcome" nakipag kamay ako sa lalaking malaki ang ilong at ganon din sila Theo. "Van Caleb Scott, welcome sa amin!" Masayang bati nung parang maliit kaya nakipag kamay nalang ako.
"August Texon"
"Cleve Sy"
"Zeke Symon"
"Wyatt" tipid na sagot nung parang negro di naman negro pero kakaiba skin tone niya. "Ganyan talaga yan, pinsan ko yan kaya cold yan sa lahat" bulong ni zeke sa akin kaya napatango na lang ako.
"Hello! Im Hiro Lein Sander" masayang pakilala ni Hiro, paramg mapapagkamalan siyang laging antukin dahil singkit ang mga mata niya at may mga eye bags pa siya.
Ngumiti ako at nakipag kamay, "Im Gabriel Onel Stein!" Masyang pag papakanila ni Gabriel na akala mo lahing kumakain ng siopao dahil ang tabi ng pisngi niya, "Clark Santos" nakangiti niyang pag papakilala kaya ngumiti rin ako.
"Hello, Im Hera Sison and this is my sister Alexis" pakilala niya at ngumiti rin ako tinignan ko ang kapatid niya at iniripan lang ako, "sorry, that's her bitch side hehe" saad nito at umalis na.
"Dito kayo oh" turo ni Clark sa amin kaya ngumiti kami.
Nagulat kaming lahat ng bumukas ang pinto, bumungad dito ang isang babae na nasa edas 30 pataas, siya siguro yung tinutukoy ni ace. "Hello! Students im Andrea Perez" pag papakilala nito at nakita ko ang pag ngisi ni Ace.
"We know"
Nabigla ulit ako ng lahat sila ay sumagot ng 'we know' except sa akin, nakita ko rin bahagyang pag kagulat ni Ms.Perez.
"H-how?" Di makapaniwalang tanong niya, "ahh nevermind, please come to the canteen on time" sambit nito at umalis.
Nag taka na lang ako, "ang tanga naman niya" biglang komento ni wyatt at napailing-iling pa sa kawalan.
"Bakit?" Tanong ko, "she said, 'please come to the canteen on time' ni hindi nga niya sinabi kung anong oras eh, tsk. Idiot" umalis na lang si wyatt na parang iritang-irita.
"Don't mind him, ganyan talaga siya" paalala ni zeke sa amin at tumango na lang kami.
ACE'S POV
Umalis na ako para mag obserba ulit, observing is my thing. Masyado kasing boring ayoko namang maupo lang sa isang tabi at tumingin.
Nag lalakad lang ako sa hall at napatingin-tingin sa paligid tinitignan lahat ng laman ng barkong ito.
Akalain niyo yon nag pagamit ang may ari ng school ng isang malaking barko na nag kakahalagang 300 million sa iilang sakay nito?
Marami na rin akong nalalaman kahit nakasakay lang ako sa barkong ito, paano pa kaya pag nakatuntun ako ng school?
"Hoy! Di ba sinabi sa inyo ni Ms. Perez na manatili kayo" nagulat ako sa nag salita, "hindi po at tsaka gusto ko rin mag libot" paliwanag ko. Sa tingin ko ay isa siya sa mga ship crew.
YOU ARE READING
Pyscho University
Mystery / ThrillerWhat if you're heading in the wrong way? What will you do? You can't lean on someone forever, because everything has an ending. You aren't crazy, they're not crazy. You're living in the hell... Hell where psychos live, Hell where there is Death. Ar...