C H A P T E R one

10 2 0
                                    


Chapter 2:




Nagising ako dahil sa sinag ng araw na dumadalos sa aking mukha.



Nang maimulat ko ang aking mga mata.... Bigla akong napabalikwas sa pagkakahiga.



Putik yan, bakit natutulog ako sa ground ng garden...



"Bata, bakit dito monpa naisipang matulog, kahapon pa kita nakita ah akala ko natutulog ka lang eh kaso diko alam na ilang araw ka na dito.. ,"sabi ni kuya... Na may walis sa isang kamay at pangit, woah sakin pa talaga yan galing, masama naman ang magsinungaling kaya im telling the truth.




"HAH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Ilang araw na po ako rito????!!!!!!,"sigaw ko. Kase naman ilang araw n pala akong tulog at di pa naliligo kade naman inamoy ko sirili ko... BOOM... May putok.. Hehe tapos may mga tuyo pang muta at laway ehh nakakadiri ako, yung eyeglasses ko naman parang nabasag na kase nadaganan ko siguro... Ang buhok ko BOOM na BOOM parang sinabugan ng piccolo at pwede ng tirahan ng mga ibon, napansin ko rin na may pumatak na itlog. Wow oa naman sila may itlog talaga.




"Oo hija, at saka wag kang sumigaw ang baho ng hininga mo, para kang taong graso beh ang baho baho muna ang asim mo pa...,"pandidiring sabi ni kuya, kaya naman napatakip nalang ako ng aking bunaganga tapos lumayo ka kuya.



Abah! Ginagalit ako nito, kung makapagsalita kala mo kung sinong malinis eh madumi narin nga sya at may amoy narin pero mas mabaho ako.. Hehe..

"Punyemas ka manong,"mahinahon kong sabi, di narin ako sumigaw kase baka maamoy nanaman nya yung hininga ko mahirap na baka mahimatay si kuya dibah, prevention is better than cure.




Umalis nalang ako tapos, nakita kong pinagtitinginan ako ng mga estudyante, diring diri sila sa ayos ko. So what? Lah kong pake.. Psshh ang aarte.




Sige mandiri kayo, kase naman nakakadiri naman talaga ako hehe sori nagmamagaling lang.




Aalis na sana ako kaya lang sumulpoy naman sina pabebegerls... As usaul sila yung lumapit saakin nung nakaraan.




"Look whose here, ngayon lang kita nakita ah..,"sabi nung lider.



. dedma alert....

Activated...





"Yuck!!!!! Whats that smell, ang baho...,"sabi nung babae na si clownitots.



Syempre pinanindigan ko ang dedma alert ko kaya dumiretso lang ako sa paglakad, wala ako sa mood magsalita at makibangayan, pano naman kase baka mahimatay sa hininga ko, baka ipakulong pa ako sa salang bad breath inhomicide.




Nang makapunta na ako sa labas ng gate. Naghintay ako ng taxi, ayaw ko naman magcommute kase maamoy nila ang bagsik ng kabahuan, mabuti nalang kase may laman pa ang card ko tapos may mga pera pa ako. Mabuti na lang at walang kumuha..
.



Nang may makita amna akong taxi pinara ko agad. At graveh si kuya makapanghusga, tinanlng pa talaga ako kung may pambayad daw ako, akala siguro taong grasa ako, psshhh di naman ako nagtataka sa panget kong toh*turo to my face*.


Nagpapara ako sa harap ng isang simple na bahay, pagkatapos kong magbayad at bumaba. Pero oa ni kuya nag-spray agad sya ng air freshiner, sa baho ko siguro.



Pumasok ako sa bahay dumiretso sa banyo at sinimulan ko ng alisin ang aking mga damit. Tapis ng shampoo and conditoiner three times para bumalik ang bango. Tapos nagsabon ako at naghilod narin, graveh talaga ang rami kong libag, ewwwieee....


Pagkatapos syempre nagsabon ako ng mukha, marami naring mga natuyong muta, laway... Pero namula lang naman ang mukha ko kakagusgus.


Pagkatapos syempre nung nagsalita ako, naamoy ko yung hininga ko, ayyy oo nga pala magtotoothbrush pa ako.
.
.



Matapos kong magtoothbrush tiningnan ko ang nga damit sa aking drewer.


Hayyy... Diko pala nalabhan yung mga danit ko.



So ang natira nalang is pink na undies at bra tapos, may pink na short na loose ang style tapos black na jeans. Saka rainbow color na loose rin na style na t-shirt at gray na t-shirt at saka jacket na may hoodie.


So ang pinili ko nalang is yung black jeans at gray t-shirt saka nagjacket yung may hoodie.

..

Oha!! Linis ko ulit. Tiningnan ko ang repleksyon ko sa aking full sized mirror.


Ay kanina pa pala ako dada ng dada eh nakalimutan ko munang magpakilala.


Chletheria Flame Moonwainge

Weird ng name ko, yun daw kase ang naka sulat dun sa baby towel ko nung nakita ako ni lola Dairy.

Di naman talaga ako pangit gaya ng sinasabi nila, masyado kaseng natatabunan ng mga kung ano ano ang mukha ko.



Inalis ko na yung brace, at yung fake nose ko at saka contact lens. Red kase mata ko. Uyyy di ako nagdadrugs...

At nagpakulay kase ako ng buhok ko hehe ang astig kase pag may kulay, pinalagyan ko kase ito ng highlights na red, para cool.
Inilugay ko lang ito tapos sinuot ang boots ko kase naman, may pumasok ba sa bahay at nagkawawala ang mga gamit ko kaya no choice ako...



Masasabi ko lang is, mukha akong tao pero panget parin.

Naglakad-lakad ako sa park tapos umupo.. Lakad na naman... Tapos upo uli.... Paulit ulit..
.

Naiinip kase ako eh.

Napag-isipan kong umuwi na kaso. May parang bumubulong saakin na pumunta daw ak sa gubat, nakita ko nalang ang aking sarili na naglalakad na papasok sa gubat... Ano kaya anag ginagawa ko rito...???

Basta malaking question mark lang naman ang nasa utak ko.

...........


____________________________________
Ano kaya ang nasa gubat na yun??.

Abangers

When the Nerd Becomes the EmpressWhere stories live. Discover now