chapter3

1 1 0
                                    

Phew!...

Finally, after 1234567890 years nahanap ko narin ang dorm ko. Hush!.kaya naman pala kase nasa pinakadulo angbroom namin, kabwesit..

Nakita ko na yung dorm ko ay teka wait- dorm ba talaga toh o bahay ng mangkukulam, pshh dito ba talaga ako maninirahan, kapag minamalas ka nga naman.

Pumunta naman ako sa tapat ng dorm at nagsimula ng kumatok sa pinto.

Mahina lang , baka kase masira..hehe bayaran ko pa.

Bago pa ako makakatok uli , narinig ko ang mga dagundong sa loob ng dorm natoh...

Tapos ilang minuto pa akong naghintay.. Bago ako pagbuksan ng pinto. Nang isang napakagandang babae...hayyy nakakatomboy sya...

Pano naman kase, color ocean blue ang shoulder- lenght nyang straight hair...tapos color blue rin ang mata nya na medyo singkit, tapos ang puti-puti nya..pero mas maputi ako..wag kayo dalagang americana yata toh kahit nerd ako. May skin conscious rin ako noh.

Tapos may sumulpot rin na isa pang magandang dilag...ohhh lord...matotomboy na ako...joke yoko nga..sayang kaya ang mukha kong panget. Pshh..

Yung isang babae is my green shoulder-lenght hair kagaya dun sa nauna pero curly yung sakanya. Tapos green rin ang mga mata nya na medyo malaki tapos may pagkamoreba sya pero black beauty...
.

Gulat silang tumingin sakin.. At ako naman eh nakapoker face. Tapos biglang napalitan ng ngiti.

"Hi!! Ako pala si Evergreen WilkZy, you can call me Greever," sabi nung may gren na buhok. Sabay lahad ng kamay nya at tinanggap ko narin ito. Infernes bagay ang pangalan nya sa buhok nya..everGREEN.

"And I'm Shanablue Corski, you can call me blue or even Shan." sabi naman ni blue haired girl. At sabay lahad nga kamay nya at tinanggap ko rin yun.

"Ikaw ba yung kadormmate namin...hhi halika sa loob.. Excited na akong malaman ang ability mo..hihihi...," sabi ni Evergreen. At inilahad ako papasok sa dorm.

Teka?

Ability ko...????

Nakalimutan ko , ability and magic school pala toh.. Pano na??? Wala naman ako nun..??? Pero sabi naman ni ma'am Helga wala naman daw mortal na nakakapasok dito kung walang ability, kaya baka meron rin ako...

But hindi ko alam kong paano at bakit..??? Wala naman kase akong alam sa mga kamag-anak ko na hindi ko naman nakagisnan....

Mamaya na nga yan....

"Woah...," yan lang ang sabi ko ng  makapasok na kami sa loob ng dorm o kaya naman i have to say mansion...

Paano naman kase ang bahay na sira-sira eh sa loob pala eh parang palasyo at mansion sa laki at ganda ng mga muebles.. Nakaka nganga. Sabagay, magic school nga toh, kaya maraming sources of magic everywhere.

Pinaupo naman ako nila blue sa sofa at tiningnan nila ako.

"Ah...I'm Cletheria Flame MoonWaige, you can call me Flame.," sabi ko sabay, bigay ng simple smile ko with matching dimple effect.

"Hi, flame!!!!!!*sabay yakap sakin*," ano batoh , meet and greet again.

"So, ako nga pala ay may ability power of blue and water element, si Greever naman is ability power of green and land element., so how about you...???," sabi ni blue at binigyan ako ng nagtatanong na mukha.

Etoh na nga bah, ang sinasabi ko., tatanungin at tatanungin nila ako... Bahala na si batman, spiderman,superman, antman,giantman, oceanman at si belly man.

Sasabihin ko nalang ang totoo.

"Actually, i don't really know...," nakayuko kong sabi, nahihiya kase ako.

When the Nerd Becomes the EmpressWhere stories live. Discover now