confused

104 5 1
                                    

Nicole's POV

"Sh*t naman ba't ngayon pa!" Napahampas naman ako sa steering wheel dahil sa traffic, sabayan pa ng buhos ng ulan.

FINALLY!! After 123456 years nakarating na rin ako sa condo ko. Pag pasok ko agad naman akong umupo  sa sofa at sumandal at pinikit ang mga mata ko. Finally makakapag-pahinga na rin.

"Nicole, you should take a quick shower first."

Napadilat naman ako sa nag salita, wth?! Sino yun? Hindi ko man lang napansin na hindi naka-lock 'tong condo ko at pag pasok ko palang eh bukas lahat ng ilaw. Nag sink-in naman sa utak ko na hindi lang ako ang tao dito kaya napatayo ako at lumingon kung kanino ng galing 'yung boses.

"B-bea?!"

"Hi!" Masigla niyang bati.

"Wait...d-diba dapat nasa USA ka?"

"Yah, but my dad. He changed his mind, dito na lng daw ako mag tapos. It's up to me nlng daw kung I'll go there or I'll stay here." Naguguluhan ako sa sinasabi niya, parang kailan lng pinilit niya akong makipag-hiwalay sa kanya dahil aalis na siya at walang kasiguraduhan kung babalik pa siya kaya pumayag din ako dahil hindi ako naniniwala sa LDR. Pero...ngayon eto siya, nasa harap ko at bumalikx.

"P-pero Bea."

"Hey don't say anything muna please? Can we spend this night together like the old times? I mean eat dinner together, watch movies while cuddling, then-"

"Bea iba na ngayon!"

"What do you mean?" Nakakunot noo niyang tanong.

"I'm already committed to someone else Bea." Totoo naman diba? Ang bilis ko nga na-fall kay Diana eh, which is odd.

"Oh, why so fast...I mean two months pa lang diba?" Hindi ako nakasagot sa tanong niya. Hindi ako alam kung paano.

She sighed.

"I thought may babalikan pa ako, I'm sorry."

Still...I don't know what to say, I can't utter any word.

"Nicole, say something naman oh! I don't know if I should stay pa ba or what!..." she said and she's crying damn!

"Sorry Bea, I thought we're done, I thought hindi ka na talaga babalik."

"But here I am, I'm back."

"Pero Bea-"

"Sino siya? Mahal mo na ba siya?"

"No, I mean not yet but... I like her so much, I'm willing to court her, love her, make her happy, Basta everything for her."

"Sana pag-isipan mo mabuti, I gotta go, always remember I'm back and I won't leave you again."

...and she leave me dumbfounded.

Diana's POV

Apat na araw...apat na araw na walang paramdam ni Hi ni Ho wala. Nakakaiinis!! Sabayan pa ng pag bagsak ng ulan, bakit kasi hindi ako nag dala ng payong! Pumasok nlng ako sa loob ng cafe na sinisilungan ko para mag kape. Pag ka-order ko umupo na ko at nag muni-muni. Bigla naman nag ring 'yung bell ng cafe, napatingin naman ako sa bagong dating.

CAPTIVATED ϟ DiaNicoleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon