[[THIRD PERSON POV]]
Pabalik na sina Baekhyun at Chen. Medyo tampororot pa rin ang dakilang troll sa kanyang bestfriend. Nang biglang may napansin siya.
"Oyy."
"O? Ano tampo ka pa din?"
"Hindi. May napansin lang ako sayo."
"Ano?"
"Lumiit mata mo."
"Ahh--ehh.."
"Alam ko na! Di ka na nageeyeliner! Omg. Nagbibinata na ang bestfriend ko! Tapos na ang pagdadalaga niya! I'm so happeeee!" sabay open wide ng arms ni Jongdae.
"Jongdae stop that! It's embarassing!"
"Aba, inglisero? What made you change Baek? Tell me."
Biglang naging seryoso si Jongdae.
Natahimik naman si Baekhyun. Di niya rin kasi alam kung bakit ilang araw lang e nagbago siya.
Nang makasalubong nila si Kai.
"Hyungs, di niyo kasama si Yeol?" nagtatakang tanong ni Kai.
"Ha? Paano namin makakasama si kapre este Chanyeol eh kami lang dalawa ni Baek ang pumunta dun kanina diba? Nauna pa kaya siyang umalis samin." sagot ni Jongdae.
"Pero kasi tinanung niya ako kung nasaan kayo tinanung ko si Kyung. Sabi niya sa cafeteria daw. Tapos nagpaalam pupuntahan daw kayo."
"Bat di nalang siya magtext kung may kelangan siya. Hayy nako." iritableng sagot ni Jongdae.
"Hyung, bakit ba ang sungit sungit mo kay Chanyeol? I mean, bat parang, di ka friendly sakanya? Di ka naman ganyan samin dati ahh."
Inignore lang ni Jongdae ang tanung ni Kai at pumunta na sa classroom. Si Baek naman, nanahimik pa rin."Oy hyung. Baka malate ka. Anlalim ata ng iniisip mo?" tanong ni Kai habang kinakalbit si Baekhyun.
"Ahh! OO tama! Malelate na ako! Bbye Kai!" gulat na pagkasabi ni Baekhyun at pumunta na din sa classroom.
Sa kabilang banda, si Jongdae ay medyo nainis sa sinabi at tinanong ni Kai.
Bakit pa kasi dumating yung kapre na yun. Luuh. His ears are too big for Baekhyun. Such a stupid guy. What's the use of his phone? Ugh! sabi nito sa isip niya.
Magkatabi si Jongdae at Baekhyun sa klaseng ito. Pero nagtataka sila kung bakit may vacant seat sa tabi ng upuan ni Baekhyun.
"Baekhyun, may bago ba?" tanong ni Jongdae.
"Ha? Wala. May nakaupo naman na dito dati diba? Baka late lang."
Tumango nalang si Jongdae bilang response.Ten minutes passed. Wala pa rin ang professor nila. Kumpleto na ang klase maliban sa nakaupo sa tabi ni Baekhyun.
"Sorry I'm late!"
Isang familiar na low tone voice ang narinig sa buong classroom. Napatingin ang lahat sa kanya. Si Chanyeol pala. Nagulat ang lahat, lalo na sina Jongdae at Baekhyun na nanlaki ang mata. Ang ibang girls naman, di napigilan at napatili.
"Hi Baek! Hi, uhhm Jongdae right? ^_^" masiglang bati ni Chanyeol sa dalawa. Pero di pa rin sila umiimik.
"Hmm, I believe, this was the seat intended for me? Uhh, Baekhyun? Hehe."
"Wala namang nakaupo. Bat di ka umupo. English english pa to. Hmm." mahinang bulong ni Jongdae sa sarili.
"Ahm, excuse me Jongdae, are you saying something?"
"No, ah yes ay no, ah yes I said no one is sitting there."
"Ahh okay thank you. Baekhyun, upo na tayo?" yaya ni Chanyeol kay Baekhyun.
"Ahh. Ang bias talaga ng kapreng to. Si Baekhyun lang pinaupo? Aba at nagtatagalog naman pala." bulong ulit ni Jongdae.
"Jongdae? Upo ka na rin." sabi ni Chanyeol na may halong derp smile pa. Si Jongdae naman, mas lalong nainis pero umupo na din.
Aisssh. Kakaerta. T^T sabi ni Jongdae sa isip.
"Mukhang di na darating si sir."
"Hayy. Mabuti pa asikasuhin nalang natin yung project sa isang subject."
Dahil sa narinig na bulung-bulangan ng mga classmates nila, naalala ni Chanyeol ang project nila ni Baekhyun.
"Baek."
"Hmm?" sagot ni Baek na hindi tumitingin kay Chanyeol.
"When will we start the project?"
Natigilan saglit si Baekhyun.
Habang si Jongdae, umalis at iniwan muna ang dalawa at saka kinuha ang cellphone.
Nabaling naman kay Jongdae na pumunta sa labas ng room ang atensiyon ni Baekhyun.
Napano yun? (isip ni Baekhyun)
Jongdae, on the other side ..
"Hello? --------"
AUTHOR's NOTEUUUU : xD
Hmm, sino kaya ang kausap ni Jongdae? XD sorry sa late and shorty update chingus T^T been busy for grad :( Hehehe~ Salamat po sa support guyseeuu ♥ saranghaeeee ~
BINABASA MO ANG
Hidden Confessions
Фанфик"You brought out the real me, now, will you accept me for who I am? As I accept you for who you are?" "It was always you. Yes. I will. I love you."