CHAPTER 3: Brent academy

60 4 0
                                    

Fourteen Pov: 

Naalimpungatan ako ng may biglang kumatok sa pinto "Anak bumangon kana diyan" si nanay naman eh! kay aga aga  inaantok pa ako. 

"Nay naman eh inaantok pa ako kayo muna ang magpunta sa ukay ukayan" sagot ko kay nanay.

"Beatrix bumangon kana! Nandito na si Francheska at ang sundo niyo" sabi ni nanay

"Nay kay aga aga nagbibiro nanaman kayo bakit naman may sundo kami hindi pa naman kami mamatay eh" maktol na sagot ko. Hindi na sumagot si nanay ipipikit ko na sana ulit ang mata ko ng bigla na lang

"BLAGG!"  bigla kong nakita ang mukha ni francheska inis na inis

"Ano nanamang ginawa mo sa pinto ng kwarto ko francheska sinira mo nanaman asungot ka!" sigaw ko sa kanya.

"Is not my fault anymore katorse bilisan mo na diyan at baka malate pa tayo sa first day of school " napatulala lang ako anong first day of school pinagsasabi ng bruha.  Napaisip ako bigla oh Mhen.

"oww mhen! Hala! patay francheska first day of school pala natin ngayon sa Brent!"  sigaw na sabi ko sa kanya. Napatayo ako bigla at kinuha ko ang gamit ko lalabas na ako sa kwarto  ng biglang hinarangan ako ni Francheska.

"HEP!Hep! saan ka pupunta?" tanong niya sa akin "Sa Brent ano ka ba wag mo nga akong harangan malalate na tayo eh!" .

"Talaga lang huh! Hoy babae pupunta ka ng Brent tapos may panis ka pang laway sa mukha mo wala ka pang suklay at pantulog ang suot mo gusto mo bang pagtawanan ka nila huh!" inis na sabi niya. Napatingin ako bigla sa sarilin ko oh mhen ang tanga tanga ko talaga. Binigay ko na muna ang bag ko kay france at naligo ako nagbihis na at nagpaalam na ako kay nanay.

 "HOY ano pang tinunganga mo diyan pasok na" sabi ni france (short for francheska) muli kong sinulyapan ang bahay namin "i miss you nay promise pagbutihan ko ang pag aaral at iaahon kita sa hirap nay" bulong ko sa hanagin. 

Pagdating pa lang namin sa may kakahuyan marami akong nakikitang papasok doon katulad din namin may sundo din sila ang cool talaga ng school nato uniform yung mga sasakyan swerte talaga ang makapasok dito.

Third year college na ako ngayon samantalang si france ay fourth year college IT yung course niya same lang kami ahead kasi siya sa akin. Pagdating namin sa gate ng academy  may malaking tarpaulin "WELCOME NEWBIES AND TRANSFEREE WELCOME TO BRENT ACADEMY ".

Bumaba na kami sa sasakyan at kailangan pa namin magtitipon lahat para itour guide kami sa school yung mga baguhan at mga transferee. hinanap ng mata ko si France pero wala siya saan nanaman ang babaeng yun malapit ng mag umpisa eh.

"Okay newbies and transferee welcome to Brent I am Breanna chiu your tour guide today I am the president of the student council  " sumunod naman kami sa kanya tinuro naman niya ang mga lugar kung saan ang library , cafeteria , at etc. May rules and regulation malapit na matapos ang pagtotour guide sa amin hindi ko pa rin makita si france saan na ba ang babaeng yun.

"Okay student dahil tapos na tayo pumunta muna kayo sa dorm  niyo at magpalit na dahil may klase pa kayo and THE MOST IMPORTANT THING BAWAL ANG BULLY AS OF NOW " ma awtoridad na sabi niya. napatango naman kami lahat pumunta na ako sa boarding house  mag isa lang ako sa boarding house nato oww mhen! 

Ang laki laki ng kama ko sosyal na sosyal naman ng kwarto ko ang lambot pa ng kama nagbihis na ako at lumabas na may 15 minutes pa bago first period namin accounting yung first subject namin. 

Pagkarating ko sa room umupo lang ako doon sa may tabi marami na ring student ang nandito pero wala pa ang teacher. may narinig akong bulong bulungan 

"Buti na lang no! Pinagbabawal na ang pambully" sabi nong itim ang buhok

"oo nga pero hindi pa tayo sigurado na wala tlaga mambubully! buti naa lang hindi nag pa enroll ang POPULAR 5 panigurado ako marami nanamang masasaktan" sabi naman ni blonde girl. Hay naku kay aga aga nagchichismisan sila at sino nanaman ang popular 5 na yan .

Bigla na lang pumasok yung teacher namin "Hi student I am Divine Crane  your accouting teacher". Crane wait so kaano ano niya si Vienna may studyanteng biglang tumayo at nagtanong "Ma'am kaano ano niyo po si Miss Vienna?" napangiti naman siya. "My niece" sagot ni maam Tapos nag intoduce yourself ako ang unang nagpakilala tumayo ako at ngumiti sa kanila para naman silang nandiri.

"Hi I am fourteen Beatrix Alvaro 18 years old  transferee from variety college nice to meet you all" pakilala ko sa kanila hanggang sa sunod sunod na silang nagpakilala. Nagdiscuss na si Maam at dahil gusto kung mapanatili ang pag aaral ko dito kailangan kung makinig kay maam. Yung iba kasi nagchichismisan lang wala ngang bully dito ngayon eh para namang walang galang sa teacher. Hay mhen ang boring ng update ni author.

break time na wala parin si france ay naku iwan ko na talaga pumunta na lang ako sa cafeteria at bumili ng pagkain.

  "Ate magkano po ba ang burger na yan?"  naglalaway kasi ako sa burger. Napatingin naman yung tindera sa akin tapos ngumiti. 

"Ay naku ineng libre lang yan kasi lahat ng blue I..." hindi na niya na tapos ang sasabihin ng biglang dumating si france. "Katorse  ano ka ba bat hindi mo ako hinintay?" inis na tanong niya wow lang huh as in WOW siya pa talagang tong inis na inis samantaka kanina iniwan lang ako sa ere.

"BUTI NAMAN! FRANCHESKA  NAISIPAN MO PANG BALIKAN AKO!" galit na sabi ko sa kanya bigla na lang akong tauhan ng sumigaw pala ako oh fourteen kailan kapa naging tanga nakakahiya. Nagbubulungan yung mga studyante.

"Oh God Beatrix just shut up ang ingay mo"  sabi niya sa akin.

"Wag mo akong mashut up shut up diyan" inis na sagot ko at kinuha Ang burger. Pinanlakihan ako ng mata ni cheska. Tiningnan ko naman ang palagid at lahat ng estudyante nakatingin sa amin.
Ngumiti lang ako at sabay kagat ng burger. Bigla na lang akong hinila palabas.

"Yan kasi eh tanga tanga halika na nga madadamay pa ako sa katangahan mo" napunta kami sa may bench.

"Katorse makinig ka kung gusto mo pang tumagal dito please tanggalin mo yang katangahan mo" seryoso niyang sabi.

Tumango lang ako at inubos ang burger .

"Katorse by the way hindi tayo same ng room huh" ngumiti lang ako at umalis na.

_________________________________________________

Sabaw updatee  ulittt 

goal 20read next update ulit 

tenk youw mhen!  





The Lost Daughter of  the BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon