Huminto ang bus sa tapat mismo ng boarding house namin. Sinabi kong maghintay sila para kunin ko yong pamasahe ko pero okay lang daw kaya hayon, di na ako nagbigay ng pamasahe.
Nag-alala naman ako sa pamilya ko. Baka nag-alala sila kagabi dahil hindi ako umuwi at siguradong bubungad sa akin ang tagatak na tanong.
"Aqua!"napatingin ako sa nagsalita. It's mom.
"Nay."
Nabigla ako ng bigla siyang napayakap sa akin.
"Anong nangyari? Bakit 'di ka umuwi kagabi? Nag-alala kami sayo ng husto. Tinawagan ka namin Pero hindi ka namin macontact. Tumawag kami sa mga kaibigan mo at sa guro mo pero wala silang naibigay na sagot kung nasaan at ano ang nangyare sayo."sabi niya. Hinayaan ko na lamang siya at pumasok sa loob. Naabutan ko naman doon si papa na busy sa pag-eesketch ng furniture design.
"Aqua. Buti naman at nandito ka na. Ano bang nagyari? Saan ka nagpuounta at bakit ganyan ang itsura mo? Ang damit mo, ang dumi-dumi."wika ni tatay.
I gesture my hand to stop them and they obeyed. Alam nila na ang ibig sabihin 'non ay tumigil sila at pakinggan ako.
I told them what happened but except the gold bars. Halo-halo ang naging reaction nila. Nabigla, natakot, kinabahan at nagalit sa nagyari. Lalo na kay Sandra.
"Gusto kong makausap ang babaeng 'yan? Pupunta tayo ngayon din sa school niyo. Hindi ko mapapalampas ang gumawa sayo ng babaeng yan!"ang sigaw ng galit kong nanay.
"Hayaan niyo na po nay. Ako na Bahala. Kaya ko 'to. Kakausaoin ko siya at ang mga magulang niya. I can handle this."I assure them.
"Pero anak, kailangang matutu ng leksiyon ang mga babaeng 'yan."ang sabi naman ni tatay.
"Basta. Ako na po bahala. Papasok po ako sa school ngayon. Sina Lotus po at Jade?"I ask.
"Nasa school na sila."sagot ni tatay.
"Gutom ka na ba? Ipaghahanda kita ng pagkain."alok ni nanay at tumango naman ako.
Kumain muna ako bago maligo at saka nagpalit ng school uniform at saka nagtrysicle papunta sa school.
The time is already 11 but I don't care. I will face you Sandra and you'll pay for what you did same goes with her minions.
"On, 11 na ah. Bakit ngayon lang kayo President A.M?"bungad sa akin ng nakangiting guard sa school gate namin.
"It's a long story Kuya. Pumasok ba sima Sandra?"tanong ko.
"Si vice president at ang mga kaibigan niya? Oo. Mukhang masaya nga sila eh at parang umiba ang ugali nila. Parang bumalik ang dating ugali nila noon."sagot niya. Napasmirk ako, she really do that on purpose. But I can't believe it na kaya niyang gawin yon.
"Salamat Kuya. Pero gusto ko sanang ibilin na huwag mong papalabasin ang mga yon kung makikita mo man silang lalabas."sabi ko sa kaniya at umuo naman. As the SGC President, I also had the rights in this school. Actually, my position is below the all lowest teachers and then me. I can rule all the students here.
"At nga pala. Pumasok ba si Jessa at ang iba ko pang mga kaibigan?"tanong ko.
"Si Jessa ang hindi ko pa nakikita. Mukhang wala yata ngayon."sagot niya.
Nagpasalamat ako bagong tuluyan ng umalis. Una kong pinuntahan ang classroom ni Sandra.
Be ready Sandra, I'll get you!
Habang palapit ako ng palapit sa classroom nila na room 8-E ay palakas ng palakas ang ingay. Tila may nangyayaring gulo doon.
Ano naman kaya ang nangyayari?
All right. Here comes another short chapter.