Fat to Thin

27 0 0
                                    

P.s I know some of these things are not healthy

Ito ang mga bagay na nagpapapayat saakin araw araw:

1. METABOLISM

Syempre una muna ito ay ang metabolism ko, ibat't iba ang metabolism ng bawat tao. Ayon sa research ko na improve ang metabolism pag nag eexercise at nakain ng healthy foods. Siguro sa case ko ay baka gawa ito ng genetics sa family ko.

2. KEEP YOURSELF BUSY

Ito talaga ang dahilan kung ba't ako payat. Since highschool pa lang ako, medyo busy na ako pagdating sa school works. Lagi ko na lang nakikita ko sarili ko na mas inuuna ko mga responsibilities ko sa school kaysa kumain. Isa kasi ako sa Top 10 ng buong batch namin eh. Pagkauwi sa bahay magpapahinga lang ng kaunti tapos gagawain na mga projects. Pag bakasyon naman, mas inuuna ko pa mga video games ko.

3. I FORGET TO EAT/ IM A PICKY EATER

Sino ba naman ang taong makakalimot kumain? Syempre ako. Sa sobrang occupied ko sa mga bagay na gusto kong gawain nakakalimutan ko na kumain. Tapos pag ayaw ko naman ang ulam ay di na lang ako kakain. Iinom na lang ako ng gatas o kaya oatmeal. Lagi akong tangli nagigising kaya I skip breakfast tapos minsan nakakawalang gana kumain sa gabi. Oo alam kong nakakagutom pero once natulog na ko, hindi ko na ramdam kung gutom. Pero minsan nagising ako na medyo masakit ang tyan kaya diretso kain agad ako.

4. I DONT LIKE THE FOODS MY PARENTS COOK

Saamin kasi, laging nakachicken. Magsasawa ka sa chicken! Tapos pag may tira pa sa umaga iyon ang ulam sa tanghali, kadalasan nga umaabot pa ng gabi eh. Ano ba laging niluluto dito saamin? Sinigang ng halos 2-3 araw. Chicken na halos 1 linggo. Canned foods like meatloafs, hams, cornedbeefs. Yeah its unhealthy. Minsan may niluluto pa si papa na ulam na may pork na may brown na sabaw na kung ano ano ang nilalagay. Di ko trip un eh. Tapos pag nagluto ako ng pancit canton, the next day iluluto nila akong pancit canton hanggang sa wala nang pancit canton dito sa bahay. Spaghetti? Carbonara? Iba kasi luto ni papa sa sabaw nun eh. Yung texture parang tubig tapos di nakapit dun sa pasta. Well atleast pinapakain nya ko at minsan masarap.

My Schedule of Eating

Pag summer:
Breakfast: 9:00-11:00 am minsan naman ay lunch na din yun
Lunch: 11:00-2:30 pm
Meryenda: ??? Di ako masyado naggaganun
Dinner: 9:00 dati pero ngayon 10:00 pm na. Idk. Ganun timesched sa utak ko eh

Pag may Pasok sa school:
Breakfast: 6:00-6:30 am, mga 2-3 tbps lang kanin ko kasi maiiwan na ko ng service. Di naman pwede gumising ng maaga dahil late nagluluto parents ko.
Lunch: 12:30 pm 1 cup of rice pag sa karinderya, pag pancklunch 3-4 tbps lang tapos na ko kumain, pag wala akong kasama edi isang bananacue.
Dinner: 9:30 pm Mga 8-9:00 nagluluto lagi parents ko eh tapos tulog ko ay 11:30-1:30 am depends sa school work pero ang average ay 12:00 am

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bakit Ako Payat?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon