Hi mọi người, có ai nhớ thỏ hơm? Xin lỗi đã để mọi người chờ lâu nhé, bởi vì cái này cũng hơi khó và thỏ cũng hơi...lười! Chủ yếu là lười hoy.
1. Điểm vàng:
Thế nào là điểm vàng? Gọi là điểm vàng, vì có rất quý giá, để người thiết kế xác định bố cục, chứ không phải vì nó màu vàng. Trong một bức hình, bức ảnh, tranh vẽ, hay hình ảnh 2D nào đi nữa, khi ta chia nó làm 9 ô bằng nhau, điểm giao nhau giữa những đường kẻ sẽ tạo nên 4 điểm. Cứ 3 điểm bất kỳ sẽ tạo thành một tổ hợp bố cục tốt. Lúc này, 3 điểm tạo nên một bố cục đó được gọi là: Điểm vàng. Áp dụng được cho cả bố cục của bất kỳ khổ giấy nào dù là ngang hay dọc.
(Rút kinh nghiệm lần trước sử dụng giấy ngang up lên trên màn hình điện thoại thấy hơi nhỏ và khó đọc, nên lần này mình làm hình thị phạm trên khổ dọc cho các bạn dễ thấy rồi nhé!)
2. Cách ứng dụng:
Đầu tiên, các bạn cũng phải xác định được chủ thể ảnh. Bạn nào không biết hoặc không nhớ cách xác định chủ thể, hãy quay lại tea cup 2.1 của mình dùm, mình sẽ không nói lại.
Sau khi các bạn xác định được chủ thể rồi, hãy xác định tiếp vị trí điểm vàng nào đã tồn tại trên ảnh. Cách thức thật ra không khó, chủ thể ở gần điểm nào nhất, thì điểm đó chính là điểm vàng.
Hình ảnh có thể có chủ thể nằm ở một, hai hay thậm chí là cả điểm vàng. Trong trường hợp hình ảnh chỉ nằm ở một hoặc hai điểm vàng. Bạn có quyền chọn điểm vàng thứ ba để đặt text chính.
Mình sẽ ví dụ vài trường hợp, các bạn hãy tự mình ứng dụng với những trường hợp khác nhé! Nếu mà ví dụ hết tất cả các trường hợp, thì mình chỉ có quy tiên thôi.
Trong trưởng hợp, hình ảnh đã nằm sẵn trên cả ba điểm vàng thì sao? Ca này thường hiểm, nhưng không phải không có, và có thì rất ngầu và rất mệt mỏi. Vì sẽ chỉ còn duy nhất một vị trí để bạn có thể đặt text. Nhưng như vậy thì lại vi phạm nguyên tắt ba điểm vàng được đặt ra. Khi đó, bạn hãy tìm ra điểm vàng nào có tồn tại hình ảnh ít quan trọng nhất, mờ nhạt nhất và...lờ nó đi! Đúng rồi đó, bạn không có đọc lộn đâu:
LỜ NÓ ĐI! XEM NHƯ KHÔNG CÓ NÓ LUÔN CŨNG ĐƯỢC!
3. Điểm không phải là điểm vàng:
Nguyên tắc của bố cục này bạn chỉ có thể sử dụng 3 điểm trên hình ảnh, vậy thì hình ảnh sẽ dư ra một điểm không phải và điểm vàng, và chỗ đó sẽ... trống hoắc. Làm gì với nó đây?
Bạn có thể chả cần làm gì với nó cả, môn khoa học mang tên: Nguyên lý thị giác đã chứng minh là nó sẽ vẫn ổn. Mình không nói là đẹp nha, mình chỉ nói là nó ổn thôi. Tức là cái chỗ trống ấy sẽ không làm xấu đi cái bìa của bạn tẹo nào cả.
Nhưng nếu không thích, bạn hãy đặt vào nó text phụ, brush, text thứ phụ hoặc bất cứ cái gi gỉ gì gi gì cũng được, nhưng (chỗ này quan trọng nè) chi tiết đó không được phép nổi bật hơn chủ thể và text chính, về cả độ lớn và màu sắc.
Cách xác định text chính, text phụ, và text phụ sẽ được mình giản vào chủ đề về text, còn bây giờ... mình đi ngủ đây!
.............
Hy vọng các bạn sẽ ứng dụng được và tự thiết kế cho bản thân những bìa sách đẹp nhé! Mọi thắc mắc có thể cmt bên dưới hoặc pm trực tiếp cho mình trên trang "mặt sách" (facebook)!
Đừng quên chừa lề khi đặt text nhé! Cách xác định lề mình đã nói ở Tea cup 1 rồi, bạn nào không nhớ hãy xem lại nha!
Cuối cùng nếu bạn thấy bài viết của mình có ích, hãy follow, vote và dành thời giạn đọc truyện của mình viết nhé!
.............................................
Mọi hình ảnh dùng trong bài viết đều có nguồn từ google, nếu xuất hiện ở nơi khác sẽ do google chịu trách nhiệm. Bài biết và hình ảnh được sử dụng hoàn toàn không nhằm bất kỳ mục đích kinh doanh hay thương mại nào.
YOU ARE READING
Design Yourself
No FicciónMình không dạy ai cả, mình chỉ lưu ý một số thứ giúp các bạn có thể làm bìa tốt hơn. Mình không bắt buộc các bạn phải nghe theo hay thừa nhận mình đúng, mình chỉ đưa ra lời khuyên. Nếu cảm thấy thích hãy bấm follow cho mình và dành thời gian đọc tru...