chapter one

130 11 2
                                    

"pa! aalis na'ko, ma l-late na ko eh"

"you're going? wait wait! ihahatid na kita." 

"huh? 'wag na pa!" 

huh? napaka strict feeling ko tuloy bumalik ako sa pagkabata tssk.

 "hintayin mo 'ko."  

napa stop tuloy ako dito sa main door ng bahay namin ok I goot ya Ill wait here pumunta si papa sa kwarto niya habang ako ay nakatitig sa labas I mean yung daan yung sorrounding yung mga tao bagong lipat kasi kami dito sa neighborhood na'to galing kami sa Pampanga. 

"huh?" 

hinila na'ko ni papa palabas ng bahay at papunta doon sa kotse 

"pa, di ka naman siguro excited noh?" 

tinanggal na ni papa yung pagkakahawak niya sa kamay ko nakatayo kami sa side ng kotse niya sirit ko mag s-speech 'to hmmn. 

"jean, first day of school mo' to, first impression is always important." 

"pa, I know, Ill try my best to be a good damn student." 

"ok, pasok ka na sa kotse." 

haay, ba't ba lahat ng tao iniisip na napakapilyo kong estudyante? well hindi naman, pumasok na kami sa kotse at habang nag d-drive we listen I mean pap's listen to some 80's tunes on his car tssk. haay, nakaka frustrate naman one year nalang nilipat pa 'ko, kung kailan mag f-fourth year doon lilipat haay at haba ng pinunta ko ha sa Maynila talaga, alam kasi ni papa na ayoko sa Maynila eh kaya dito niya ko dinala kasi si papa tiga-maynila talaga kaya may bahay kami dito si mama naman sa pampanga haay, pinagmasdan masdan ko ang bawat sulok dito haay new comer arrives, nakita ko na yung bago kong school aiishh, goodluck nalang sa akin, ini-stop ni papa yung kotse sa harap ng gate ng school.

"o, pa, alis na'ko"

"oops oops opps opps."

 may pahabol pa 'ata siyang sermon.

"jean always remember NO BOYFRIEND NO DATING OK?" 

"opo pa,, haay can I go now?"

"oh sige." 

binuksan ko na yung pinto ng kotse at bumaba na huminto muna ako ng mga ilang minuto at tinignan ng maigi yung school paglakad ko na realize ko na medyo malaki din pala 'tong school in fact mas malaki to kaysa sa dati 'kong school napapansin ko din na  pinagtitinginan ako ng mga ibang estudyante haay ano namang problema ng mga to? dahil ba new student kaylangan tignan? aiish ito naman kasing uniform eh! ang liit  hmmn diba pang sailormoon to? haay pinaka ayoko sailormoon >.< may polo siya sa loob and papatungan siya ng blazer tapos paldang super iksi ano yun? pwede na 'ko sa palda basta yung mahaba dapat! kapansin pansin din yung mga lalaking ay,, grupo ng mga lalaki na nakatingin sa akin ttsk. masyado nabang maliit yung palda? hmmn as far as I know chineck ni papa yung length ng palda ko bago ang pasukan. 

*FLASHBACK*

"pa pati ba naman 'tong length ng palda titignan mo? I mean seri________________" 

"honey, oo che-check ko this is important."

 lumabas si papa sa kwarto niya na may dala-dalng tape measure oh golly seseryosohin niya nga ang paranoid naman oh, 

"pa, dont tell me" 

"oo, Ill tell you"

 ohmy! ayaw kong lumapit! ihh! papa! masyadong strict umupo ako doon sa sofa pero hinila naman ako ni papa papunta doon sa kwarto niya.

 "ok, pa, masyado ka ng paranoid,"

"im not paranoid its just Im doing what other pap's do." 

"huh? anong? pa! you're paranoid" 

"stand straight!" 

ok ok Ill stand na, >.< sinukat ni papa yung palda ko haay ano bang mapapala niya?

 "ba't ba ang liit ng palda nila sa school na 'yan?"

 tinignan ni papa yung description sa papel description? ay di ko alam basta kahit ano man ang tawag 'dun. @_@ doon kasi nakalagay yung length ng palda and as I expected nagmura mura si papa haay, magwawala na naman 'ata siya. 

"oh, boy." 

*END OF FLASHBACK*

"hi miss." 

huh? biglang natanggal yung pag f-flashback ng utak ko ng marinig ko ang boses na'to, eh? napastop pala ako dito sa may garden ng school, wait lang anong ginagawa ko dito? and sinong nakikipagusap sa akin?

"hi miss, ulit."

 oh yun na naman napansin kong tumatawa pa nga ito eh hmmn lumingon ako and B-A-M.

"Besth Canete, fourth year." 

eh? sino naman 'to? iniabot niya yung kamay niya sa akin para makipagkilala wow, ang bilis ng lalaking 'to tinignan ko lang siya yung bang parang nagkakatinginan lang kami.

"Besth Canete, fourth year, 18 years old." 

now, tawang tawa na siya kaya pati ako napapatawa narin pero im not interested into guys kaya nag smile nalang ako sakanya and tumalikod na at nagsimula ng maglakad iniwan ko nalang yung guy ,, ano kasi pangalan? besth? hmmn, ang unique ng pangalan ah haay, iniwan ko nalang si besth doon, eh paano ba naman kasi na iirita na ko sakanya atska first day na first day l-lovelife na kaagad? haha bago pa naman ako dito,  pumasok nalang ako sa classroom and as I expected nakatingin lahat sila sa akin haay ano bang problema ng mga 'to? =_= umupo nalang ako sa likod yung bakanteng upuan doon sa likod  hmmn favorite seating place ko yun eh haha sa likod bakanteng bakante nga 'tong mga upuan dito meron pang isang chair sa tabi ko wala namang nakaupo maganda na 'yun, sana wala ng umupo para solo ko 'tong sa likod. :') 

"hi"

 huh? meron na namang nagsasalita sa liko ko tapos nag h-hi na naman haay wala naba silang alam sabihin kundi hi? atsaka ba't ba ang hilig nilang mag mala kabute? nigla nalang sumusulpot eh umupo siya sa may tabi ko yung bakanteng chair din.

"hi" 

tinignan ko siya at naka smile siya sa akin hmmn, mukhang friendly ' to ah, nakikipag kaibigan ba 'to? im not good at social bla bla bla pero sabi sakin ni papa sakin kanina "first impression is always important."  haay gosh naiinis ako pag sinsabi sakin yun haay, ano bang tingin nila sakin? jusko naman oh,, 

"bago ka dito sa school noh? ngayon lang kita nakita eh, Im Ally Johnson ." 

love shall he fall will sheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon