Prologue

181 9 5
                                    

" Ara, wake up! " Sigaw.




" Ara! " Sigaw pa ulit. Pero mas malakas at nakakarindi at masakit sa tenga, wait? Nasabi ko bang nakakarindi? Nakakarindi.




" Medyo bastos lang ha? Kasi natutulog ako tapos manggigising ka! " Bulyaw ko sakanya. Can't help but to roll my eyes first before getting up.




" Ay? Sorry ha? Kasi nagbilin ka kagabi na gisingin ka ng maaga dahil ayaw mong malate sa FIRST DAY mo sa school at kamo magbabagong buhay kana! Ikaw pa 'tong may ganang magalit, ikaw na nga ginawan ng pabor! Gosh! Stress. " Pag-iinarte niya. At inemphasize niya pa talaga yung First day! Duh. First day? First day? Omg.


Realization hits me. Napatayo ako sa higaan at syempre lumaki yung mata ko kasi usual naman yun eh. Duh.



" Bakit ngayon mo lang ako ginising! Argh! Malelate ako! " Pagsabunot ko pa sa kanya habang naiinis na nagwalk-out at dumiretso sa banyo.




" Prinsesa para sabihin ko po sa inyo, 6 o'clock ginising ko na kayo. Kaso di ka tinablan at sinipa mo pa ako! Bumalik ako ng 6:30 para gisingin ka ulit dahil tiyak na isang oras ka kung maligo hindi pa kasama ang pagmemake-up at pag iinarte! " Litanya niya and roll her eyes afterwards. Gosh, this girl is getting in my nerves! Hindi dahil sa pagsumbat niya ng mga ginawa niya kundi dahil sa pag-irap niya saken! She can't do that to me. Argh! Bad mood ako dahil for the nth time! Late na naman ako sa first day.



Bakit pa kasi ako nakikipag-usap sa kanya eh malelate na nga ako? Crappy.




" Whatever. " Pumasok nako sa banyo para maligo





I sounded like a meanie bitch right there but I didn't meant to! Sadyang nakakabadvibes lang talaga kasi late na naman ako sa first day which is nasanay naman na ako, pero I want new! Para maiba naman gusto kong maranasan pumasok sa first subject ng first day! Alam mo yun? Tipong Meet&Greet, I mean magpapakilala sa klase! Usual scene sa mga clichè na story at mga drama!



Though, kilala naman ako ng lahat gusto ko parin maranasan yung tatayo sa unahan at magpapakilala like " Hello everyone! My name is Zearra Schleiden and I'm so glad to meet all of you! " tipong pasweet pa!





8:30 pa naman ang umpisa ng klase pero sa sobrang bagal ko kumilos kahit agahan ko pa - which never happens - ay nalelate padin ako. I'm on my 11th grade na, I'm so konyow. Natatawa tuloy ako sa sarili kong kabaliwan. Grade 11 nako, Grade 7 pa yung first day ko na sakto lang ako sa first day of school.




Hindi ko alam kung bakit ako inaabot ng siyam-siyam sa banyo, wala naman akong ginagawang milagro. Hays.




Lumabas nako sa CR since feeling ko may isang oras nako dun.


Ewan, di ako satisfied kapag ambilis ko lang naligo. Ako lang ba yung ganun?

Pagkalabas ko ng banyo ay nakaready na sa kama yung mga susuotin ko. Napangiti ako, kasi she's very thoughtful. Kahit inaway ko siya kanina, she still managed to do this for me. Sweet.



Medyo minadali ko na 'tong ginagawa ko kasi kahit papaano satingin ko'y aabot pako. Tumingin ako sa relo at 7:45 na. Aabot pako.




Ginawa ko na ang daily rituals ko, well. Bumaba na ko ng hagdan dahil lahat naman ata ng mayamang pamilya sa mga story ay matataas ang bahay at di mawawalan ng hagdan scene. Hahaha hindi yung hagdan na scandal ha? I mean yung ganito! Bumababa ng hagdan. Ayun lang yun.



" Hi Mom! Where's Ada? " Bati ko kay Mommy pagbaba ko syempre. At hinahanap si Ada. Ada is my PA, Personal Alalay. She's still schooling too. Pero 2 times a week lang ang pasok niya kasi Irregular student siya.




My Froggy Prince [ Revising ] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon