Chapter 3

8 3 0
                                    

Ziel's POV

"XANDRAAA!! GUMISING KA NAAA! Sigaw ng walking alarm clock ko. Yes! Walking as in naglalakad dahil ito lang naman ang mommy ko.

"Mommy Im not going to school! They're just going to announce something!" Sigaw ko pabalik kase hanggang ngayon nakahiga pa rin ako sa kama ko

"Xandra mamili ka! Bubuksan mo ang pinto o bubuksan mo!" Aish! As if i have a choice!

Kaya tumayo na ako sa aking napalambot na kama tsaka nag punta sa pinto para pag buksan ang aking alarm clock este ang aking nanay.. Hayst!

"Maligo ka na! Bilisan mo!" Sabi ni mommy

"Hindi nga ako papasok mommy eh!" Sabay pout ko

"Maliligo ka o maliligo ka?" Tanong ni mommy ng nakataas ang isang kilay.. Wahh! Pag ganto talaga natatakot ako kay mommy

"As if i have a choice" pabulong kong sambit

"May sinasabi ka?" Tanong niya habang inaayos ang uniform ko. Actually may yaya naman kami eh, mahigit 30 pa nga sila. Pero d ko alam kung anong nasa isip ni mommy at naisipang niyang gawin ito

"Ah! Ang sabi ko mommy eh, hindi ako papasok" anhirap talagang kausap ng mommy ko.. Wala kase si daddy na kakampi ko eh.. Nag punta siyang states para sa business..

"Papasok ka sa gusto o sa gusto mo kaya maligo ka na at malalate na tayo" wa-wait did I hear it right? Tayo?

"What do you mean mommy?" I ask

"May announcement kase ang principal kaya kelangan nandun din kaming councils" sagot ni mommy. Eh?

But never the less sinunod ko nalang sia.. But I smell somethings not right.. Ah malalaman ko rin yan mamaya sa school

Pagdating palang namin ni mommy sa academy eh dumiretso na kami sa office, d na ako umangal eh mukhang galit si mommy d ko naman alam kung bakit.. One fact about me is that takot ako sa parents ko..

Pagdating namin sa office nandun na ang RGG at kasama pa nila ang parents nila, mukha naman silang masaya maliban nalang kay Sassy na nakasimangot..

"hi tita mommy" sabay sabay nilang bait kay mommy sabay beso kaya bumeso na rin ako sa mga mommy nila..

"Couzy whats happening?" I ask sassy nung sia na yung bebeso sa aken

"Dba halata couzy? May meeting" ugh! Nag sisisi tuloy ako na sa kanya pa ako nag tanong..

Ohw wait! nandito din pala ang BGG, ano bang nangyayare? Ansama ng tingin nung leader nila sa aken ah! Hmp kala nia matatakot ako ha! Well sorry sia, Xandra Ziel ata toh! Parents lang ang kinatatakutan ko noh!

"Since nandito na ang lider ng kabilang grupo, pwede na nating ituloy ang meeting.. So as I was saying a while ago kaya ang magiging campus royalties for school year 2016-2017" sabi ni principal.. Wait-what?!?

Agad akong napatayo sa kinauupuan ko sa narinig ko.. Kami? Campus royalties?!? Yung mga role models? No way!

"Yes miss Pfeifer?" Tanong ni principal.. Lahat ng atensyon nila ay nasa akin.. Ang RGG naman ay parang... Natatawa? Bakit sila natatawa?!? Argh nakakainis talaga toh ha!

"Miss Pfeifer what is it?" Mr. Principal ask again

"Kami po? Campus royalties? Are you kidding me mr principal?" Gulat pa ring tanong ko.. Kaya naman pala nakabusangot si sassy kanina..

"Yes miss Pfeifer.. The decision is final dahil pumayag na ang RGG at ang BGG to be Royalties" what? Pumayag ang RGG without even confronting me? What the Hell is going on?!

"So lets now go to the auditorium for the announcement" aish! Wla na talaga akong magagawa!

Pero bakit? Bakit BGG pa?pwede namang iba nalang.. Argh! Mag tutuos talaga kami ng RGG mamaya..
_______________________________

VOTE, COMMENT AND SHARE EVERYONE😘

Love Not WarWhere stories live. Discover now