Chapter One

166 1 0
                                    

Riley's Pov

I woke up because of the sunlight na nang-gagaling sa bintana dito sa kwarto ko, tumatama kasi sa mukha ko kaya nasisilaw na ako, Agad akong bumangon at niligpit ang higaan ko

Pumasok na ako ng banyo para mag hilamos at para makakain na rin ako.

Nang matapos kung mag ayos ay bumaba na ako at naabutan, ko sina mom and dad na kumakain kasabay ang kapatid ko.

"Hi mom, dad goodmorning" bati ko sa kanila sabay upo at kumain na rin.
"Riley, i need to tell you something"
Napalingon naman ako sa gawi ni Dad

"sure Dad, ano ba yun?"

"Well your mom and i decided that maybe the three of you go back to the Philippines then susunod na lang ako, matagal tagal na rin na di tayo nakakauwi dun" 

"Really? Its fine dad"

I was 8 years old that time when we move here in the US, dito na rin kasi ang business ni dad kaya dito na rin kami lumaki ni Avery, she's my sister by the way.
"that's good to hear, your flight will be tomorrow midnight, you should pack your belongings"
Pagkatapos sabihin ni dad yun ay binilisan ko na pagkain at umakyat ulit sa kwarto ko para mag ready ng mga gamit ko.

Pagkapasok ko ng kwarto ko ay nahagip ng mata ko ang isang box na nakalagay malapit sa side table ko, kinuha ko iyon at agad na binuksan.

Its a bracelet, a heart bracelet

Flashback...

"Luis halika ka na kasi, mabilis lang to"
Sabi ng batang babae habang hatak hatak niya naman ang batang lalaki na nanghuhuli ng mga tipaklong
"ano ba kasi yun?" di mapakaling tanong ng lalaki
"hold this" sabay abot ng batang babae ng panyo niya sa lalaki
"anong gagawin ko dito?" takang tanong niya
"punasan mo kasi yang  pawis mo" sinunod naman iyon ng batang lalaki

"Riri, i want to give you something" napahinto naman ang batang babae ng binigyan siya ng batang lalaki ng isang bracelet na may mga hugis puso.

"Ang ganda"  namangha ang batang babae sa binigay na bracelet ng batang lalaki.

"Saan kayo pupunta Riri? Bat marami kayong dalang maleta? "
nagtatakang tanong ng batang lalaki sa batang babae
"US daw sabi ni mom, matagal raw bago kami bumalik dito" bigla naman nalungkot ang batang lalaki sa mga narinig.

"but promise me that you will come back"

Masayang sabi ng lalaki kahit na sa kaloob-looban niya ay malungkot sya at di  niya matanggap.

"Yeah i will"

End of Flashback

Saan na kaya si Luis ngayon? Ano na kayang mukha niya?
I tried looking for his social media accounts but i dont know his full name, baka nga iba yung name na ginamit niya.
Well babalik na rin ako ng Phillipines, maybe i can find him.

Kinuha ko ang bracelet at nilagay sa mini pouch ko, i will keep this with me, baka makita ko sya sa Pinas.

Natapos ko na rin ang pag aayos ng mga gamit ng dadalhin ko sa Pinas, ready na rin ako para bukas.

Nasa airport na kami ng Pilipinas, nag hihintay na lang kami na sunduin dito.

Nang makarating ang sundo namin ay agad kaming sumakay pauwi sa bahay namin

Nandito na ako sa room ko and i feel so Jetlagged, bukas maghahanap  ako ng University para mag enroll at para dito na rin  mag aral for the meantime.
Saan kaya nag aaral si Luis?

ONCE UPON A TRUE LOVEWhere stories live. Discover now