chapter three

64 0 1
                                    

Riley's Pov

Naalimpungatan  naman ako ng bigla -bigla lang akong gisingin ng kapatid ko, na puyat ata ako kakaisip sa mga nangyari sa akin sa school kahapon.

i didn't expect him to catch me...

binilisan ko na lang ang pagbihis at bumaba na ng kwarto para kumain, nadatnan ko naman si Avery na kumakain na ng breakfast niya.

sabay rin kaming pumasok dalawa sa school nag kahiwalay lang kami nung nasa gate na kaming dalawa dahil kasabay niya yung mga kaibigan niya at ako naman mag isa lang akong pupunta ng classroom.

"Riley" 

may tumatawag sa akin , at tinignan ko naman kung sino yun , di ko sya masyadong maaninag dahil na rin sa malayo ang distansya namin sa isat-isa.

agad kung binilisan ang paglakad ko para makarating ako sa taong tumatawag sa akin 

nang malapit na ako ay si Hailey lang pala.

"Hi" bati ko sa kanya pag ka lapit ko , ngumiti naman siya at sinabayan ako sa paglakad papasok sa classroom 

nadatnan ko rin si Red na naka upo sa armchair niya , hinihintay niya siguro si Hailey na dumating.

"Goodmorning Riley" 

binati niya agad ako, binati ko rin siya pabalik at inayos ang mga gamit ko at tumabi na sa kanya sa pag-upo.

Napansin ko rin na wala pa yung katabi ko , baka late yun, mas okay nga eh, para walang maingay na nilalang dito, para kasing manok , putak ng putak.

Nasa kalagitnaan na kami ng klase ngayon , at himala di masyadong maingay tung katabi ko , may nakain ata na kakaiba.

naalala ko naman yung nangyari nung nakaraang araw, di ko pa pala siya napapsalamatan.

kinalabit ko sya para makuha ko ang atensyon niya,he looked at my direction at he gave me a questionable look.

"What?" he mouthed

"Thank you" 

"Thank you for what?" 

"About yesterday" Napaisip naman siya sa sinabi ko , at tsaka tumango

"Let's eat lunch together para quits na tayo"  offer niya sa akin, i remembered di ko pa pala natatanggap yung sorry niya.

"Okay" napangiti naman siya sa sagot ko at nakipag kamay.

It's lunch time now, and kasabay ko si Caden na naglalakad papunta ng cafeteria, marami rin nakatingin sa aming dalawa ngayon, weird!

Sinabihan ko na rin sina Hailey at Red na si Caden muna kasabay ko ngayong lunch, at pumayag naman silang dalawa pero bago yung pinagbantaan muna nila si Caden, mga sira!

We both search for a vacant seat para doon kami kakain , ng makahanap siya ay Pinaupo niya ako agad, at siya naman yung pumila at bumili ng foods namin. 

"Here, eat up" Tinignan ko naman yung mga binili niyang pagkain, parang napa sobra ata yung mga binili niya.

"Can we finish everything?" napangisi naman siya sa mga sinabi ko, well i do have a point , baka masayang lang tong mga binili niya kung di lang rin namin mauubos.

"kaya natin to, and i  just want to make things right, about my rudeness , remember the first time we meet."

"Ah, yeah about that, sorry for not accepting you apology, but now your apology is accepted." nakita ko namann nag ningning yung mga mata niya, parang bata, natatawa na nga  ako sa mga pinang gagawa niya eh.

ONCE UPON A TRUE LOVEWhere stories live. Discover now