chapter two

74 0 0
                                    

Riley's Pov 

Today is the day! Monday ngayon and first day of school namin.

About the  guy na nakita ko sa Social media, well im sure , he's  not Luis, ang layo ng ugali nila sa isat-isa.

Im walking now in the hallway, nakakapanibago , new school, new friends and new environment, ang layo sa mga nakasanayan ko sa America.

Dumiretso na ako sa guidance office para kunin ang class schedule ko at dumiretso nang pumasok sa room ko.

nang makapasok ako ay medyo marami-rami na rin yung mga estudyante.

Naghanap ako ng bakanteng mauupuan,merong bakante sa pinaka dulo at may dalawang babae na nakaupo sa kanan, well okay na rin yung puwesto na yun.

Lumapit ako doon at nag paalam kung pwede bang maki upo.

"Ahh, excuse me? Can I sit beside you?"

napalingon naman silang dalawa sa tanong ko, parang nakaka-kaba yung mukha nilang dalawa, looking like a bicth here.

parang nag dadalawang isip ako kung tutuloy pa ba akong tatabi sa kanilang dalawa.

"Sure, you can" 

napangiti naman ako nang mag salita yung medyo di nakakatakot yung mukha

"Red, stop, don't scare her" sabi niya ulit 

umupo na ako at inayos yung mga gamit ko at umupo ng maayos

"Sorry, Im Red and She's Hailey,  your new here? ngayon lang kasi kita Nakita dito eh" 

" im Riley nice to meet you both, and yeah its my  first day here" 

sagot ko sabay ngiti ng malapad, nag usap-usap na rin kami, madali naman silang paki samahang dalawa. 

Biglang mas naging maingay pa yung classroom ng may pumasok na grupo ng mga kalalakihan, nag silapit naman yung mga babaeng kaklase namin sa kanila.

Binalewala ko na lang sila at tinignan na lang mga mga esrudyante sa labas na naglalakad, may nakita naman akong anino sa tabi ko, inaanangat ko ang tingin ko and i didn't expect who am i seeing today!

IT'S HIM!

the guy that bump into me! he didn't even say sorry. napansin ko rin na nabigla rin siya dahil siguro naalala niya ako.

"Hi miss, it's you" 

ngiti niyang bati sa akin , tinignan ko lang siya ng masama

"Are you still mad at me because i didn't say sorry to you,the last time that weve meet?" 

i just ignore him, pinag patuloy ko parin yung pagtingin ko sa labas ng bintana,

umupo naman siya sa tabi ko

wait... were seatmates? 

umayos ako ng upo at diretsong tumingin sa blackboard , sana dumating na yung teacher namin.

Ang tagal dumating ni Prof, naiirita na ako dito sa katabi ko , kanina pa sya daldal ng daldal, parang makina yung bunganga biya daig pa yung mga chismosang kapit bahay namin. 

May biglang kumalabit sa akin , at napatingin naman ako sa kanya, that's it! i had enough!!

"Are you really trying to get my attention?" inis na tanong ko sa kanya, napa hinto naman siya at umayos ng upo.

"Well, i just want  to introduce myself formally to you" sabay lahad niya ng kamay niya sa akin

"Im Caden, and you are?"

"Riley" maikling sagot ko at pinag patuloy ang ginagawa ko

"Oh, nice name" 

ang dami niya ulit , sinasabi , naririnig ko naman lahat yun, parang feeling ko nabibingi na ako sa mga sinasabi niya.

 Good thing dumating na yung guro namin at nag simula na mag salita sa harap, as always mga gawai tuwing first day of school, introduce yourself, what are your interest at some more...

Medyo tumahimk na rin yung katabi ko , marunong din pala makinig sa guro

wala naman kaming masyadong ginawa dahil na rin first day of school kaya get to know each other stage muna kaming lahat.


Recess time ngayon and im fixing my things at pupunta ng canteen para kumain 

"Riley, wanna join with us?" napalingon ako sa tumanong sa akin , it's Hailey 

magkasama sila ni Red

"Is it okay?" 

ngumiti naman silang dalawa , at inakbayan ako sabay hatak sa akin palabas ng classroom agad na dumiretso ng canteen , pumila naman silang dalawa at ako yung naiwan dito sa table namin.

naging mas maingay pa yung canteen ng may pumasok na isang grupo ng mga lalaki , sikat siguro sila dito sa school na ito. 

Yung seatmate ko lang pala. nag iwas na lang ako ng tingin sa kanila at tamang tama naman dahil, nakita ko naman na papunta na sa direksyon ko sina Riley at hailey , kaya umayos na ako ng upo

"hi, here's your food" sabay abot sa akin ni Red ng isang juice and cake

ininom ko muna yung juice na binigay nya saka kinain yung cake.

"Can i ask something?"  napahinto naman silang dalawa sa pag kian at tumingin sa akin

"Sure , what is it?" approach sa akin ni Red 

tinignan ko yung mga nag kukumpulang mga estudyante sa isang table na malapit sa amin, mukhang alam na ni red kung anong nais kung e tanong sa kanya.

"Oh you mean Caden, well he's a well known student here, he's a varsity student , not in basketball but in swimming." 

"And famous sya pag dating sa mga babae , halos lahat nga ng girls dito sa campus gusto siya eh" dagdag naman ni Hailey sa mga sinabi ni Red 

"He's some kind of a playboy" komento ko naman sa mga pinag sasabi nilang dalawa.

"No, he's not" 

napangiti na lang ako sa huling sinabi ni Hailey at pinag patuloy ang pag kain ko.


matapos naming kumain ay dumiretso muna ako ng cr para mag re-touch , pina una ko na rin sa classroom sina Red at Hailey

Medyo binibilisan ko na ang pag lakad ko dahil three minutes na lang ay bell na, nang makarating ako ng CR ay inayos ko na ang sarili ko at nag madaling lumabas at bumalik ng classroom tamang -tama naman ang dating ko ng bigla natapilok ako at tumama yung ulo ko sa likod ng isa pang estudyante. humarap naman siya at agad akong sinalo.

"Hi, you owe me one, i save your life" 

sabay lapit ng mukha niya sa akin , tinitigan ko lang sya ng matagal, walang di nag po-proseso ang utak ko sa mga oras na to.

CADEN...

"What?" 








ONCE UPON A TRUE LOVEWhere stories live. Discover now