Caden's Pov
I can hear my alarm ringing, kanina pa to, tunog ng tunog eh , wala naman akong pasok today
bumalik ulit ako ng tulog, pero ring parin ng ring yung pisteng alarm clock ko.
bvumangon na lamang ako at kinuha ang alarm clock ko at papatayin na sana ng makita ko yung oras, sh*t , 6:50 na, yung usapan namin ni Ri-Ri na 7:00 am susunduin ko siya sa bahay nila.
Agad akong kumaripas ng takbo sa banyo at naghilamos, i dont have enough time para maligo no, Sabado ngayon and im so sobrang traffic, and i only have 10 minutes para makarating on time sa bahay nila.
Maybe i should call her, para naman ma inform siya na medyo late akong maka rating sa bahay nila.
"Hello?"
rinig ko sa kabilang linya
"Riley, it's me, i think ill be late, pwedeng mauna ka na lang sa Café, malapit lang yun sa school"
medyo napatawa siya sa sinabi ko , anong nakakatawa dun?
"Late ka nagising , am i right?"
manghuhula na pala siya ngayon , alam kung ma s-stuck ako sa traffic ngayon, bat kasi nag bibingi-bingihan sa alarm clock, yan tuloy late, bad shot ka talaga pare.
"Sorry, traffic na kasi mamaya"
"Ayos lang, sige, see you mamaya sa Cafe, ingat sa pag drive ha"
"I will , thank you bye"
After we both say goodbye, pinatay ko na ang tawag at nag focus sa pag aayos ng sarili ko, bumaba na rin ako para kumain ng breakfast . Matapos kung kumain ay agad na akong lumabas ng bahay at dumiretso na sa kotse ko.
And as expected traffic nga talaga at halos 30 minutes na akong stuck dito , nakakahiysa naman kay Ri-ri.
As the trafficl ight turned green agad kung pinaharorot yung kotse ko para makarating agad sa location kung saan kami magkikita, ng maka-rating ako ay agad ko siyang hinanap and i finally saw her sitting at the corner of the cafe, looking gorgeous as ever.
"Hi, im so sorry, the traffic was so bad." I reasoned out, i know it's a lame excuse but im telling her the truth naman. Tumango lamang ito at agad na tumawag ng waiter para mag order na rin.
"Don't be so tensed Luis. I understand naman na traffic talaga dito sa Pinas."
Napatawa na rin ako sa sinabi niya, tama nga naman siya. Kung nag mamadali ka at late ka na aabutin ka talaga ng siyam-siyam.
We started doing our project and it went well naman, we let our ideas intertwined in order to come up with a good out put. It seems working and base on her reactions she is quite satisfied on what is going on.
Di na rin namin napansin na halos pa gagi na rin pala, we need to go home na rin para iwas traffic kasi i' sure rush hour na naman.
"Let's go home?" Pag-aaya niya sa akin kaya napa-tingin naman ako sa gawi niya, it's a good thing na nag-aya na siyang umuwi.
"Yeah we should, it's getting dark na rin at rush hour pa."
"Did you bring your car ba? " I asked her, umiling lamang ito bilang sagot. So it means nag commute lang siya papunta dito kanina.
"But i can book a grab car naman"
No. Okay naman mag grab but it's much safer if ako na ang maghahatid sa kanya.
"Hatid na kita." I mumbled
After we agreed on sending her home ay agad na naming niligpit ang mga gamit namin at lumabas na ng cafe.
Ang tahimik namin buong byahe, i don't know maybe pagod lang siya or she finds it awkward talking to me. Napapansin ko na rin ang pag hikab niya, i bet she's sleepy na rin.
"You should sleep, malayo pa tayo sa inyo at traffic parin naman" I said at agad naman siyang nag ayos sa pag-upo at sinandal ang kanyang ulo sa bintana ng sasakyan ko at agad na pumikit.
I stopped the car infront of their house, walang nag-bago same parin naman ang istructura nito simula nung mga bata pa kami.
"Ri-Ri gising na." Mahina kung tinapik-tapik ang balikat niya para naman magising na sya at makapasok na bahay nila at makapag-pahinga na rin.
"Five minutes please..."
Huh? Anong gagawin ko dito sa babaeng to? I know na pagod siya and she seems comfortable sleeping here in my car pwero kailangan ko isang papasukin sa nahay nila or else mag-aalala sila tita.
I should carry her inside na lang.
Lumabas ako ng kotse at lumipat sa side niya para buhatin siya. Agad ko siyang inilabas at binuhat. I'm not gonna lie she's quite heavy but i can manage naman. Mabilis akong naglakad dahil nahihirapan na rin ako sa pagbubuhat ko sa kanya.
Nang malapit na ako sa gate nila ay may babaeng papalapit sa amin, she looks pissed.
"Who are you?"
Napakunot naman ang noo ko sa mga salitang aking narinig, Malumanay ang boses niya pero may konting diin.
"Sino ka rin ba?" Balik kung tanong sa kanya, di ko na naiwasang pilosopuhin siya sa sobrang bigat na nga ng binubuhat ko sasapaw pa siya kaya mas dumoble yung pagka-irita ko.
"She's my sister." Ah...siya na ba yung kapatid niya?
"What's going on here?" Napatingin naman ako sa isang babae na papalapit sa akin ng ma makilala ko kung sino yun ay agad naman akong napangiti sa kanya.
"Hi tita!" Masaya kung bati sa kanya, nanlaki naman ang mga mata nito, nakikila na niya siguro ako kaya ganoon na lang din ang naging reaction niya.
"Hala! Ijo, Ikaw na ba si Luis?"
"Ako nga po, the one and only."
Tumingin naman sa akin yung kapatid ni Ri-ri at ngumiti ng bahagya then she mumbled
"sorry"
"Pasok ka muna, para madala mo na si Riley sa kwarto niya." Sinunod ko naman ang sinabi ni tita kaya at agad pumasok sa loob at nag patulong na rin sa kapatid niya para ituro kung saan ang kwarto ng ate niya.
"Ihiga mo na lang siya sa kama niya ijo, kaming ng bahala sa kanya mamaya." Tumango na lamang ako at dahan-dahang inilapag si Ri-ri sa kanyang kama at naman itong gumulong, napasarap nga talaga ang tulog niya.
"Thank you ijo."
"Wala po yung tita."
"Dito ka na lang mag hapunan" Pag-aaya niya sa akin , as much as i want to pero nagmamadali na rin ako daghil baka lalala pa yung traffic mamaya.
"Thank you tita but i need to go, baka ma traffic pa ako later eh."
"Ah ganun ba, sige ingat ka sa pag drive ha."
"Yes po."
After kung nag-paalam ay agad kung nang pinaharorot ang kotse ko.
Di ko maiwasang ngumiti ng maalala ang mga nangyari sa araw na to, today was indeed a productive day for me.
YOU ARE READING
ONCE UPON A TRUE LOVE
RomanceIs it possible to fall in love with your bestfriend? Afraid of of losing one another? or let's better stay as bestfriends.