Chapter 7 Go out with me

3 0 0
                                    


"You okay trix?" Tanong ni mark habang nakatutok pa rin sa daan ang tingin.

"Yes mark, why?" I asked him back.

"You look uncomfortable kasi, gusto mo bumalik sa backseat? " He worriedly asked.

"No. I'm good. Just focus your thought on driving." Sabi ko para di niya ako palipatin sa likod. Ang saya ko nga na kahit ngayon lang magkatabi kami, tapos mauudlot pa.

"Hindi ibig sabihin na ayaw kitang katabi ah, baka lang kasi na di mo ako gustong katabi kaya nag-aalala ako." He defensively said.

"ahh. Okay. I thought you don't want me here kaya mo ako tinanong." Nakahinga ako nang malalim dun. Akala ko ayaw niya talaga sa akin.

"It's not what you think, I am just really worried that you're not comfortable with me like you are with Jharyd. I really loathe him with your closeness. I hope we'll get there too." Sabi niya habang tinititigan niya ako nang malalim.

Gosh! I don't know what to do. Pa'no ba ako kikilos nang normal nito when everytime he talks, will send me to oblivion. Parang malala na talaga to. Alam ko kasing wala lang sa kanya ang mga sinasabi niya pero para sa'kin para na akong lumulutang sa ere.

"Bakit?" Wala sa sarili kong tanong. I just want to hear his explanation. Why he loathed jharyd. Alam ko namang impossible na gusto niya rin ako. Kasi, we just started hanging out, secondly, parang hindi mga kagaya ko ang gusto niya. Sa pagkakaalam ko kasi, magaganda ang mga ex ni Mark, walang- wala lang ako sa kalingkingan nila kaya alam kong Malabo na may gusto siya sa'kin.

"Why not, right? Kahit sino naman siguro maiinggit sa closeness niyo. Kung di ko lang kayo kilala noon pa, mapagkakamalan ko siguro kayong mag- on." He said with a frowning face.

"kilala mo na kami?" Did I hear it right? Kilala niya na kami noon pa? Or ang assuming ko na naman? Ang pinaka ayaw ko pa naman sa lahat ay ang mag-assume. Kasi, alam kong masasaktan lang ako sa huli pag nalaman ko ang totoo.

"Yeah. You heard it right. Kayo. Since high school pa I already know you both. You're seem so happy in each other's company." He explained.

Kung masaya na ako kanina, mas sumaya ako ngayon. I just can't believe it. The famous Mark Rafael Paoline? Matagal na akong kilala? Akala ko ako lang ang hopeless romantic na palaging nakatingin sa gwapo niyang mukha sa malayuan.

"Since elementary kasi, magkakilala na kami, that's why we're very comfortable with each other. Mabuti na nga lang at wala pang nililigawan si Jharyd until now, kasi kung nagkagirlfriend yun, it will affect our friendship." I explained.

"Oo nga noh. Baka naman ikaw ang gustong maging girlfriend ni Jharyd kaya hanggang ngayon eh, NGSB pa rin." Pabiro niyang sabi.

"What? Ang funny mo Mark. Wag ka ngang magbiro. Hindi ako type ni Jharyd noh, sadyang close lang talaga kami. At isa pa, pwede naman siyang mag-girlfriend kung kailan niya gusto, basta ang importante eh di siya masasaktan kasi his happiness is important for me kaya nga kahit na alam kong maapektohan ang pagsasam naming as bestfriends eh okay lang basta masaya siya." I said proudly. Pwede naman talagang mag girlfriend si Jharyd, ang problema lang eh wala pa akong nakikitang babaeng pinopormahan niya. Maybe he's not ready to have a partner yet. Sobrang seryoso kasi ni Jharyd sa buhay na kahit ang pag gigirlfriend eh di na niya masingit.

"Di ka niya type? Sa ganda mong yan? Grabi, choosy pa siya ah. Eh ako nga noon pa kita gustong maging friend para naman magkaroon ako nang pag-asa sa buhay mo. Or else bakla siya" Dire-diretso niyang sabi. Did I heard it right? Kalma lang heart, kalma! Ngayon palang kami nagkasama nang matagal kaya impossible namang gusto na niya ako. Gosh! Ang assuming ko na talaga. Siguro ganito lang talaga ka presko makipag-usap tong lalaking to sa lahat nang babaeng nakakausap niya. I need to guard my heart, Di ko pa kayang masaktan. At ano nga ang sabi niya? Baka bakla si Jharyd. Tsk! Napaka judgmental niya!

TornWhere stories live. Discover now