Chapter 2 Cortez clan

12 1 0
                                    

#CortezClan

"Hey trix, wake up!it's already late pero tulog ka pa rin?"   Sabi ni jharyd habang niyuyogyog ang balikat ko.

"ano ba jharyd ang sarap nang tulog ko tapos nang-iistorbo ka."   Nayayamot kong sabi.

"We will be late if you'll continue ang katigasan nang ulo mo!"   Naiinis na sabi ni jharyd.

"Bakit ka ba nandito?"   I asked while trying to sit myself on the bed.

"We are going on a trip, remember?"   Jharyd reminded me until realization hits me. Shocks!!! Oo nga pala. this is the day na pupunta kami nang palawan para masulit ang bakasyon namin  dahil we all know, na this kind of opportunity will be out of reach whenever the classes start.

Agad akong tumayo at pumunta nang banyo para maligo. Nagmamadali akong nagbihis at hinanda lahat nang dadalhin para sa bakasyong ito. 1 week kami dun kasama ang mga kapatid ni Jharyd.

Jharyd Cortez is my long time best friend since lumipat kami nang bahay nung 5y/old palang ako.Naging kaibigan ko rin ang mga kapatid niyang sina Genny and Genna.and yes! They are twins. 5years younger sila compared to Jharyd.

Andun na sa palawan since last week ang parents nina Jharyd kaya kaming apat nalang ang babiyahe ngayun.

After a couple of  hours....

"At last! After bumaba nang eroplano at sumakay nang bangka we're finally here!"   Sabi ni genny na dala-dala na ang kanyang gamit.

"Yeah right!"   Sagot ni genna sabay patong nang back pack niya sa likod ni jenny.

"Hey freak! Anong akala mo sa'kin? Baggage counter?"   Sigaw ni genny habang tinitingnan ang bag na nasa likod niya.

"don't call me freak! It looks like you're calling your true self."   Sagot ni genna habang tumatakbo papasok nang magandang vacation house.

"Whatever! C'mon im starving."   Sabi ni genny sabay hawak kamay na nagtatakbo ang kambal sa loob.

Natatawang pinagmamasdan namin ni jharyd ang  kambal na ngayun ay nakapasok na sa loob nang bahay.

"Are you okay?"   Tanong ni jharyd.

"of course! Bakit?"   Tanong ko sabay lingon kay jharyd na naglalakad din katulad ko.

"You look pale."   Concerned na sabi ni jharyd.

"Seryoso? Gutom lang siguro to tapos first time ko kasi sumakay nang bangka kaya medyo kinabahan ako sa alon."   I told him truthfully.

"Why didn't you tell me? Para nahawakan kita nang mabuti kanina."   Tugon ni jharyd sabay hawak sa liig ko.   "Di ka naman maiinit. Let's hurry inside para makasabay na tayong kumain kila mama."   Sabi ni jharyd sabay hila sa kamay ko.

"Dahan-dahan naman jha baka madapa ako at magkasugat ang flawless kong tuhod."   Pagbibiro ko habang sumasabay sa takbo ni jharyd.

"Flawless my arse trix. Palagi ka kayang nadadapa nung mga bata pa tayo, so naging invicible ang mga peklat? ganun?"   Natatawang biro ni jharyd.

"Maliliit lang naman tong mga peklat di naman masyadong halata ikaw lang naman tong OA!"   Nakasimangot kong bulyaw.

Biglang huminto si Jharyd sa tapat nang malaking pintoan sabay hawak sa magkabila kong pisnge   "joke lang! Sensitive mo masyado."   Paglalambing ni jharyd.

"tse! Palagi mo nalang akong nilalait!"   i said while crossing my arms accross my chest with matching pout.

"Ang cute mo!"   Natatawang pinisil ni jharyd ang tip nang ilong ko.

"Di ako madadaan sa paglalambing mo!"   Kunwari'y pagmamatigas ko.

bigla akong niyakap ni jharyd nang mahigpit at sinundot ang tagiliran ko.   "Sorry na. Joke lang naman yun. Sige na, flawless na yang tuhod mo."   He said while still tickling my side.

Niyakap ko na rin pabalik si jharyd kasi sobrang nakikiliti na ako.   "Hey stop it! I cant breathe!"   Sabi ko nang hinahabol ang hininga ko dahil sa sobrang kiliti na ginawa ni jharyd.

Naghaharutan pa rin kami ni jharyd nang biglang bumukas ang pinto.

"O, Trixia ija, mabuti naman at pinayagan ka nang mama cassandra mo."   Sabi ni tito kenny na papa ni jharyd habang nakasabit ang kamay ni tita Gina na asawa nito.48 years old na si tito at 45 naman si tita. 1 year palang silang kasal nang isinilang ni tita si jharyd. He is now 20 years old at 21 years nang kasal ang parents niya. Mas matanda lang nang 2 years si jharyd sa'kin.

"She is always okay with me going out with you guys, we already considered you as our family."   I said while kissing both of their cheeks.

"Kung sabagay."   Sabi ni tito ken habang ginugulo ang buhok ko.

"may makakain na po ba ma? Gutom na po kasi si trixia kanina pa namumutla".   Singit nj jharyd sa pag-uusap namin nang mga magulang niya.

"Yeah. Come!come! Let's eat together,kakadating lang nang kalderitang kambing na inorder namin nitong si kenny sa bayan."   Pagyayaya ni tita gina samin.

Sabay-sabay na kaming pumasok nang pinto at dumiritso sa kusina after putting all our baggages in the living room. Mamaya ko nalang dadalhin sa kwartong tutulogan ko ang mga yun.

Nagkukwentuhan kami nang kung anu-ano habang kumakain. We've also talk about the school that i chose to continue my studies, at sang-ayon din sila na ang school na pinapasukan ni jharyd ang napili ko para daw may makakasama at magbabantay sa'kin.

After nang masarap na kainan, nagpahinga na muna ako sa guest room nang bahay bakasyonan nang cortez clan. Mamaya ko na ilalagay sa cabinet ang mga damit na dala ko pagkatapos ko umidlip. Naalimpungatan ako nang biglang nagsalita si jharyd.   "Let's go swimming later, after you take your nap trix, you okay with that?"   Di na kasi ako naglalock nang pinto basta ang pamilyang cortez ang kasama ko.  

"night swimming? Sure jha, just give me a signal if aalis na tayo."   I told him as i close my eyes again.

Mga 7pm, may kumakatok na sa pinto nang kwarto ko.   "Pasok!"   Sigaw ko. nakaswimming trunks lang si jharyd habang pumapasok. Di ko maiwasang tumitig sa katawan niya. Aside sa kagwapohan at sa tangkad ni jha, maganda rin kasi ang katawan nito kaya maraming nahuhumaling na kababaihan sa kanya, mapa high school man o college students.

"Don't tell me, type mo na ako?"   Nakangising sabi ni jharyd nang mahuli niyang nakatitig ako sa katawan niya.

"Keep on dreaming jha."    Sabi ko habang inaalis ko ang tingin sa katawan niya at tinatali nalang ang buhok ko. Nakaswimming bra na kulay black at short shorts lang ang suot ko. Buti nalang at nakapaghanda na ako bago kumatok si jharyd.

"Kelan mo pa ba aaminin yan trix, papatulan naman kita kung yan ang iniisip mo kahit di kita type para lang hindi ka mapahiya sa mga tao."   Jharyd said while wiggling his eyebrows.

"Eww!kapal mo talaga. As if namang magkakagusto ako sayo."    Balik kong sabi sabay acting na parang nasusuka.

"O siya. Tara swimming na tayo. Alam ko namang di ka aaminin kahit obvious na."    Pamimilit ni jharyd. Ganito talaga kami mag-usap since naging close kami.

After throwing of countless banters, napagpasyahan na rin ni jharyd na itigil na.

"So, let's go?"   Jharyd asked. I smiled as i reach his extended hand para lumabas na.

--------
Authors note: sinong mag bestfriends dyan na ganito ka close?? Kaway-kaway

K

TornWhere stories live. Discover now