Chapter 5 - Baguio (part1)
Chenise's POV
"Pinaharurot ko nang mabilis na mabalis yung sasakyan. Hanggang sa bigla ko 'tong binagalan. 'ay shit. Baka mamatay ako sayang ako' sabi ko sa sarili ko at pumunta sa isang lugar kung saan gagaan ang loob ko.
**
"BWIIIIIIISEEEETTT!!! KUNG ITURING MOKO PARANG HINDI MO KO ANAAAK HA?!" Sigaw ko sa isang overlooking. Dito ko naglalabas ng hinanakita sa katawan pag hindi ko na talaga kaya.
"TEKA, ANAK MO NGA BA TALAGA KO?!" malakas kong sigaw. Buti nalang wala masyadong tao rito.
"AKALA MO KASI HINDI MASAKIT YUNG MGA SINASABI KO SAKIN EH!"
"BAKIT KABA GANYAN HA?!"
"GUSTO KO LANG NAMAN TANGGAPIN MOKO DAD! MAHIRAP BA'YUN?!" Medyo maluha luha na'ko pero naisip ko, di ako dapat umiyak kase..
Humor nga pala ang storyang 'to
Naupo ako sa isang bench dito. Alangan dyan diba? Boset.
Nagiisip isip ako nang biglang humangin. Anlamig, naka- sleeveless pa naman ako. Niyakap ko yung sarili ko pero malamig pa din -__- tanga tanga kase eh! Alam namang malamig dito. -____-
"Asar! Anlamig"
"Ikaw kase eh..."
"SHIT!" muntik na'kong mapatalon sa kinauupuan ko nang biglang may magsalita.
"Hey it's me" Sabi ng isang boses at biglang nilagay yung jacket sa balikat ko. Nilingon ko kung sino yung nagsalita...
"Why the hell are you here?!" singhal ko sakanya.
"To apologize. Look, hindi ko naman kasi talaga alam na ganun nalang pala magalit yung dad mo" sabi niya.
"Alam mo Miguel, wala ka na ba talagang ibang alam kundi ipahamak ako?" sabi ko. Umupo siya sa tabi ko.
"Chenise, sorry. Iam very sorry. Hindi ko talaga sinasadya 'yon. Lagi kanalang kasing nakasinghal. Wala pa'kong ginagawa galit kana agad." Sabi niya. I looked at him in the eyes. I saw the sincerity in it. Medyo matagal din kaming nagkatitigan. At ako ang unang umiwas. Nakakailang. Merong something sa mga mata niya.. tss! Baka dumi lang -___-
"Umalis kana." Sabi ko nang hindi lumilingon sa kanya.
"Not until you come with me" Sabi niya at hinila ako papatayo.
"Hoy ano ba?!"
"Come with me." Sabi niya at isinakay ako sa sasakyan niya. I didn't notice that I drifted off to sleep.
**
"Chenise.." I heard a familiar voice calling my name
"Patrick?"
"huh? Chenise, gising. Andito na tayo" iminulat ko yung mga mata ko
"Where am I?" sabi ko na medyo irita.
"Baguio" sabi niya.
"WHAT?!?! ANO BANG PUMASOK SA ISIP MO AT DINALA MO'KO DITO?!" sigaw ko.
"Calm down. Bumabawi na nga sa'yo eh! Alam ko namang galit pa ang dad mo sa'yo. Kaya ditto na muna tayo sa resthouse ko" sabi niya at medyo kumalma ako. Sabagay. Pero the hell! Bat anlayo?!
"hay nako!" sabi ko at bumaba na ng sasakyan. Naginat inat ako. Ang ganda naman dito. Hmm .
"Chenise, gusto ko. Kalimutan mo muna mga problema mo ha?" Sabi ni Miguel habang nakangiti. Eeh? Problema neto.
BINABASA MO ANG
LAITERA AKO Pake mo?
Teen FictionAko si Chenise Blanco. Certified MAN HATER kaya wag mokong lalapitan kung lalaki ka.. dahil LAITERA AKO. PAKE MO?!