Chapter 5 - Baguio (p.2)

55 1 1
                                    

Chapter 5 - Baguio (part 2)

Chenise's POV

napabangon ako sa sinag ng araw sa may bintana. Sheeet! Umaga na pala. Tss. Bumangon ako sa kinahihigaan ko nang biglang may.. may..

O_____O

"AAAAHHHHH! Bakit ka nandito?!" Sigaw ko sa lalaking nakahiga sa kama ko.

"MHIIGSSSS?!!!"

"*yawns* bakit ba--ARAY! CHENISE. ARAY!!!"

"Bakit ka nandito sa kwarto ko?!!"

"Huh?-- aaah, have you forgotten already?" Sabi nito sabay smirk.

"A-anong?!"

"Yes. Chenise. Yung mga nangyari kagabi?" Sabi pa nito at lalong lumapad ang ngiti sa labi.

"KYAAAAAAHHHHHHH!!!!! BASTOOOS!" Sigaw ko sakanya. Tinignan ko 'yung damit ko, yun pa rin naman? S-saka wala akong nararamdaman. T-teka?! WTH!! Imposibleng m-may mangyari.

"Hahaahhaahhaha! Ano bang iniisip mo?" sabi niya sakin.

"Bastos!"

"Tinabihan lang matulog bastos na? -___-"

"bat mo ba kasi ako tinatabihan?!"

"Baka sabi mo kagabi?! tsss." Sabi nito saka lumabas ng kwarto. Inalala ko kung anong nangyari kagabi. Then it hit me.

shoot! NAKITA NIYA KONG UMIYAK!

napaface-palm nalang ako. Tsk. Makaligo na nga lang. Pumasok ako sa banyo at wow. Maayos naman pala 'tong resthouse nitong kutung lupang Mhigs na 'yun. Pwede nang pag tyagaan.

*

"Kahit pala kuto ka, masarap ka rin palang magluto. Pwede ka nang magkatulong samin" I said while chewing my food.

"Ay thank you ha?" Sabi niya at tinanggal ang apron niyang kulay pink. napatawa ako. Muka kasing siyang bakla.

"Welcome Mhigs." Sabi ko at pinagpatuloy ang pagkain. Napa-Tsk nalang siya. At kumuha ng maiinom sa ref.

"Hoy! Magbihis ka." He said. Nang makabalik siya.

"Nakabihis ako. Hubad ba'ko ngayon ha?!" I said. Habang iniinom yung orange juice.

"Napakapilosopo mo ano? Aalis tayo nang nakapajama ka? Osige kung 'yan ang trip mo, tara na." Sabi niya habang hila hila ako sa braso. Ew

"OO NA! BITAW!" Sigaw ko nalang at nagpuntang kwarto.

*

"Seriously Miguel Zabala, kinidnap moko at dinalang baguio para lang pagsagwanin?!" Mataray na sabi ko sakanya.

"Aba malay ko bang mahirap managwan!?" Sigaw niya pabalik sakin.

Nandito kami sa burnham park. Like WTH! Tanggap ko pa kung magppicnic kami eh. Pero 'yung pagsagwanin ako at pahiyain ako sa madaming tao, di ko tanggap yon! Aba walanghiya pala -___- kanina pa kasi kami paikot ikot dito at nababangga bangga pa kami ng ibang nananagwan. The EFFFFF

*Flashback*

"CHENISE!!!!" Sigaw ng balasubas na lalaki sa buong mundo. Napamulat ako at tinitigan siya nang masama.

"Gusto mo talagang mamatay na ano!?" Sigaw ko. Aba pwede magmura!? Tangina ten times! Sinong hindi maiinis kung sinigawan ka nang malakas na malakas sa tenga?

"Para gising agad! hahahha!" Sabi niya sabay tawa. With headbang pa. Sarap tadyakan.

"Pakyu ten times." Tangi kong nasabi.

"Hahaahah. Napakaano mo no?" Sabi niya.

"Mas ano ka!" -Ako.

"Pinaka-ano ka naman" -Siya.

"Pag di kapa tumigil sa kaka-ano mo susupalpalin kita ng doll shoes ko" Sabi ko.

"Ano ano ano ano ano" Sabi niya at humagalpak ng tawa. Tinanggal ko 'yung doll shoes ko at akmang ipapalo na nang bigla niyang hablutin yun at lumabas ng kotse.

"AKIN NA!" lumabas na rin ako ng kotse.

"Habulin moko~! hahahahah!" Sabi niya at tumakbo ng medyo malayo sakin. Ang landi mas malandi pa sa babae. Ugh.

"Bahala ka sa buhay mo! Uuwi nalang ako! MAGLAKAD KA PABALIK NG BAHAY NIYO!" Sabi ko at pumasok ng kotse niya. Umupo ako sa driver's seat at inistart ang kotse.

"HOY! CHENISE!" Naririnig kong sigaw ni Mhigs sa labas.

Pinaandar ko na at dinahan dahan ang pagpapaandar.

"HOY!!! ETO NA SAPATOS MO!" sabi niya at binato sa may harapan ng kotse yung sapatos.

Binaba ko yung bintana. "Ano? Bibwisitin mo pa'ko?!" Sigaw ko sakanya.

"DI NA NGA E! GET YOUR ASS OFF THE CARRRR!" Sigaw niya sakin. Nagulat naman daw ako.

Aba kahit naman ganto ko nah-hurt parin naman ako pag sinisigawan. Saka yung eardrums ko muntik nang matanggal. Bwisit.

"Edi okay!" Sabi ko nalang at bumaba. Lumakad na'ko papunta sa kung san. Naririnig ko pang tinatawag niya ko pero di ko siya pinansin.

"Chenise!" Binilisan ko yung lakad

"Chenise! Wait!" Ulit niya. Nilingon ko siya habang naglalakad ako at inirapan.

Di ko siya pinapansin nang biglang mag humawak sa braso ko. "Chenise. Sorry" Sabi niya at nilagay ang kamay niya sa pisngi ko. Di ko namalayang may mga luha na palang tumutulo sa mga pisngi ko. Ang arte ko. Wtf

"Wag kana umiyak. Sorry" Sabi niya sakin at niyakap ako. Bigla na namang bumilis yung tibok ng puso ko. Shit. Magpapatingin na'ko sa doktor pramis. Well yeah. Bakit ganito!? Bumibigay ako agad agad sakanya? Ni hindi ko nga siya kilala e.

Kinalas ko 'yung pagkakayakap niya sakin at inirapan siya para maitago ang kaba ko.

"Bitawan moko, madumi ka." Pagtataray ko.

"Chenise. Wait lang." Sabi niya at bigla siyang sumabay ng paglalakad sakin. Maya maya, bigla niyang hinawakan yung kamay ko and for the nth time, 'yung puso ko parang lalabas na. Tangina. Bakit ba ganito ang epekto niya sakin?!

O____O

Tinitigan ko ang kamay niya na nakahawak sa kamay ko. "Bitaw."

"No." He said. Tinaasan ko siya ng kilay pero hindi siya natinag. Hinayaan ko nalang. Bwiset eh.

*end*

Nasa gitna pa rin kami ni Mhigs at nagsasagwan. Nagtatawanan kami. At nagsasakitan nang biglang mag vibrate ang phone ko.

"Manahimik kana. May tumatawag sakin." Sabi ko at sumeryoso yug muka ko nang nakita kong si Dad yung nasa caller ID.

I immediately answer.

"Yes dad?"

"Come back here, we need to talk" he said in a cold tone.

And I swear to all the gods out there na seryoso siya sa sinasabi niya. Kaya Para kong tarantang ita na nanagwan para lang makaalis na dito.

-
Pinkballpens' note: yeeey may update ako. XD HAHAHAHA. I'll finish this na. Pagdating ng panahon. \(•___•)/

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 03, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LAITERA AKO Pake mo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon