Millstone pt. 1

15 0 0
                                    

.
-Avenie Cardozo-

Hindi madaling maging mahirap. Our family consist of five member. Si mama, papa, ate gizelle, kuya sic, and me. Madami kami. Mekaniko lang si papa at housewife si mama. Mahirap makaipon ng pera. Pera na ipangkakain namin sa araw araw. Pera na pangaaral namin. Everyday I think. What does it feel like to be rich? Siguro hindi ka mamomoblema noh? Hayst.

"Avenie! Kumain ka na nga dito. Wag mong ubusin para makakain pa yang dalawang kapatid mo." Sabi ni Mama habang nakakunot ang kanyang noo.

Sumandok ako ng onting kanin. Yung sapat lang para sakin. Kumuha rin ako ng iisang hotdog. Hindi ko na nilagyan ng ketchup dahil onti na lang iyon at alam kong magagalit si ate at kuya pag inubos ko na siya.

Bago ko pa makain ang hotdog, Ate Gizelle shouted my name. Ano nanaman ba?

"Hoy Avenie! Bakit isang buong hotdog yang kinuha mo? Eh alam mo namang kulang lang to saakin! Hatiin mo yan ha!" Hinati ko rin naman ang hotdog at baka kung anong masama ang magawa sakin. Im very scared by them. Minsan ay hindi ko na naiiwasan ang inis ko sa kanila. Pabebe yang si ate gizelle eh. Fckboi si Kuya Sic. Lasinggero si papa at gambler si mama. Hayst. Ako lang ata ang matino dito.

"Peram pala ako ng sapatos. Sira na yung akin eh." I can let her borrow but kailangan ko siya ngayon eh. Pano na kaya to? I can fix hers naman...

"Pero ate--"

"Sabing perham diba!? Mas kailangan ko yun kesa sayo! Mag tsinelas ka nalang!" Sigaw niya. Napatalon naman ako. I slowly nodded.

"Umagang umaga nagsisigawan kayo? Ano nanaman ba?" Sabi ni papa patungo sa direksyon namin.

"Eh papa si Avenie kasi eh! Ayaw akong pahiramin ng sapatos." Sabi ni Ate while fake crying. Papa's girl si ate eh. Tangina naman oh...

"Pahiramin mo nga yang ate mo para magkaron ka ng silbi dito ha!?" Sigaw sakin ni papa. Ang hilig nilang sumigaw. Lalo na sakin. Hayst...

"O-opo.."

"Mabuti naman." Ate gizelle said with her royalty wannabe voice. Spoiled siya. Kahit ako naiinis sa kanya ng onti pero hindi ko dapat yun sabihin at baka kalbuhin ako.

I wore my uniform and my slippers. Wala akong choice eh. Kaya eto nalang muna.

Nag abang ako ng trycicle para makapunta na sa school. Mga 10 minutes na ang lumipas at nakarating narin ako sa school. Hindi naman siya kalayuan eh kaya mabilis lang. Pag pasok ko, bigla nila akong tinignan. Dahil siguro sa tsinelas ko.

I went to my room at pagbukas ko ng pintuan, bigla kong nakita si Elly yung bestfriend ko na umiiyak. Tumakbo ako papalapit sakanya at nung makita nya ako, bigla nya akong niyakap.

"Whats wrong, L?"

"N-nagaway k-k-kami ni Cassie. H-hindi ko n-n-naman s-sinasadya eh!" Cassie? Impossible! Lagi yang magkadikit! Never ko pang nakita silang magaway actually.

"H-ha? Magbabati rin kayo. Tahan na.. Hindi naman siguro malaki yang problema nyo right?"

"Tulungan mo ako Av... Cutting tayo.."

Oneshot CollectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon