Chapter 3

32 4 1
                                    

Gino's Pov

Naghihintay na ako nila Sofia at Steff. Nag dito ako sa cafeteria lasi sabi nila dito daw kami mag kikita. Gusto ko sanang hindi lang sumabay kasi nakakahiya. Pero no choice ako ako nayung ininvite kaya diko na sasayangan. At bored namn ako ngayun makapag selpon na nga. Makapag soundtrip nadin. Pinikit ko na ang aking mga mata.

20 minutes later

"Oyyyy! Gino tara na!"

Dinilat ko ang mga mata ko at nakita ko si Steff na palapit sa mukha ko kaya nagulat ako at natapon ko ang cellphone ko.

"Hala tingnan mo, nabasag tuloy phone mo" sabi ni sofia.

"A-aah ok lang" hala patay sinabi pa naman ni Mom na hindi na niya ako bibilhan ng bago. Bahala nanga sabi naman nila pag may mawawala may dadating na mas better para sayo.

"Halika na alis na tayo at sorry din ha kung pinag hintay ka namin ni Steff" sabi ni sofia sakin tapos nag peace sign siya.

"Ah ok lang" basta kasama ko si steff. Siya kasi bumubuo ng araw ko.

"Bat hindi ka gaano nag sasalita? nag hirap kaya nung hindi ka nagsasalita."

" ah nahihiya kasi ako"

"Sige tara na nga baka maabutan na tayu ng gabi dito" sabi ni sofia at naglakad na kami paalis.

Sofia's PoV

Nangdito kami ni Steff sa mall kasi nag gala muna kami at sabi ni Gino na maauna naraw siya. Nangdito lang kami sa mall at namimili ng mga damit.

"Girl ang boring namn dito punta tayo sa Bar." Sabi ko kay steff sana puyag siya

"Di pwede girl good girl ako ngayon eh baka malamn ni Mom pagalitan na namn ako ang laki pa namn ng bunga nga ni Mom ang sakit sa tenga pakinggan"

"Sabi ko nga hahahahha"

"Uwi nalang tayo gusto ko nang matulog, gusto kong mag beauty rest" ang totoo naboboringan na ako dito eh kanina pa kami palipat lipat ng mall para lang mahanap niya yung gusto niya Damit. Hay

"Hay sige na nga!"

Lumabas na kami ng mall at dumating nayung driver ni steff.

"Girl mauna na ako ha" sabi ni steffany at umalis na siya.

"Sige girl ingat nalang, hihintayin ko nalang yung driver ko dito"

Umalis na si steffany at ako naghihintay parin dito sa labas ng mall. Kasi tung si manong ang tagal namang dumating. Tutal wala pa namn si Manong mag papakila muna ako sa inyo. Hi ako nga pala si Sofia Dream Felliciano 15 y/o. Di ko na sasabihin lahat tungkol sa kin kasi malalaman niyo pa sa Susunod na kabanata.

Dumating na si manong at umalis na kami.

"Maam pina sabi pala ni Sir na pupunta daw muna tayo sa kanya kasi may sasabihin raw siya" sabi ni manong erning.

Ano kaya sasabihin ni dad sa akin baka may ipapagawa naman to siya sa akin.

"Ok sige manong, pumunta na tayu dun"

At nagpatutug muna ako kasi malayo pa namn dito yung pupuntahan namin.

Steffany's Pov

Hay na bobored narin ako dito sa bahay. Bago lang kami dumating ng driver ko dito. Nagugutom na ako.

Bumuba na ako sa sala at pumunta na ako sa kitchen namin.

"Manang magluto na po kaya nagugutom na ako" sigaw ko kay manang.

"Ay sorry po maam habilin po ni Maam na kayo po dapat ang magluto ng kakainin niyo" sabi ni manang.

Paano ako magluluto nito eh hindi namn ako marunong gusto ba ni Mom na masunog tung bahay? Hay buhay may yaya nga wala namang silbi.

"Mamang hindi ako marunong magluto" sigaw ko ulit kay manang.

"I search niyo nalang po sa Google Maam. Ilagay niyo sa Box 'how to cook' at ilagay niyo nalang po kung ano gusto niyong lutoin"

Ay putcha ginawa pa akong bobo. Malamang alam ko.

"Manang hindi po ako bobo at hindi po ako ignorante para hindi ko malaman pano mag search"

"Sabi ko nga Maam, sige maam magluto na po kayo nagugutom narin po ako"

"Manang sino pag yaya dito sa atin?" Tabaong ko sa kanya. Pinapainis talaga ako ni Manang ha tingnan natin.

"Ako po maam"

"Ikaw naman pala eh bat mo ako inuotusan"

"Maam to let you know paglilinis ko lang po ang binabayaran ni Maam dito hindi ang pagluluto, at kabilin bilinan din ni Maam sa akin kung matigas ka kailangan ko ring magmatigas kaya bye ka, maguto ka kung gusto mo!"

Wtf?! Napanganga ako habang paalis na si manang sa Harap ko. Ang cool niya ha sige let see. Ngayun hindi ko na siya papalipasin.

Mag oorder nalang ako ng Pizza. Hay sana pala hindi nalang umalis si Mom. Ginagawa pa akong katulong dito.

30 minutes later

Dinig kung may nag doorbell. Dumating na ata yung order ko. Bumaba na ako para kunin.

"Ito napo yung pina deliver niyo maam" sabi nung delivery boy. Tutal mainit naman yung ulo ko. Sige tingnan natin.

"Kuya may tanong po ako"

"Ano po yun maam?"

"Gusto niyo bang mamatay yung costumer niyo ha? Bat ang tagal nyong mag deliver gusto niyo bang ipareport ko yung companya niyo ha?"

"Maam sasagutin kita ng maayus sino po yung taong gustong patayin yung costumer nila pakisabi po sa akin kasi ipapapatay ko, at kung isusumbong niyo ako sa companya namin wala akong pake kasi first of all sa mga rules sa amin hindi ka pwedeng mag pa report sa amin unless sumubra yung pag deliver namin ng Pizza dito. At tama naman ang oras nang pagdeliver ko. Kung gusto niyo po ng maaga ang oag deliver sige po pagbibigyan ko po kayu pero Hindi pa siya luto ha. Sige po maam salamat sa hayad aalis na po ako"

Whhhhhhhaaat?! Kanina si Manang ngayun namn si Delivery boy. Hindi na talaga to tama. Sige papalipasin ko nanamn.

Kumain na ako at pagkatapos kung kumain natulog na ako.

Ang sakit ng katawan ko ngayun ang sakit pa ng Kilay ko sa mga taong panira ng araw.

(A/N sorry short updated. Sorry din kung kung matagal naka pag update kasi busy sa school hahaha. Please vote thankiiee. GrayIzLype)

★ Wizard Academy ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon